10/09/2010 08:04 GMT+7

BP chia nhỏ cái bánh trách nhiệm

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Tập đoàn Dầu khí BP (Anh) trong một báo cáo điều tra nội bộ dày hơn 200 trang đang cố tự bào chữa cho rằng mình không phải là đối tượng duy nhất gây nên “thảm họa tràn dầu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”, mà còn có hai đồng phạm khác là Transocean và Halliburton.

yicDQv1M.jpgPhóng to
BP cho rằng có nhiều nguyên nhân và do nhiều thành viên đã gây ra tai nạn tại giàn khoan Deepwater Horizon trên vịnh Mexico - Ảnh: AFP

Trong báo cáo nội bộ mới nhất đăng trên mạng của BP, kết quả của bốn tháng điều tra nguyên nhân vụ nổ giàn khoan ngày 20-4, BP đã cho rằng lỗi còn nằm ở phía các nhà thầu. “Đó là hàng loạt sai lầm của nhiều phía tham gia, có liên quan đến thiết bị, kỹ thuật và đánh giá khiến xảy ra vụ nổ ở giàn khoan Deepwater Horizon làm 11 người thiệt mạng và gây ô nhiễm”.

Theo Washington Post, BP cho rằng đây là “trách nhiệm tập thể”, và “không có yếu tố đơn lẻ nào gây ra vụ nổ”. Theo báo cáo của BP, có rất nhiều nguyên nhân sai lầm từ phía các nhà thầu như công tác bảo dưỡng, thiết bị và lập kế hoạch.

“Transocean là nơi duy nhất chịu trách nhiệm cho các hoạt động của giàn khoan - báo cáo viết - Công ty này được yêu cầu kiểm soát thiết bị và sử dụng tất cả phương cách hợp lý để kiểm soát, ngăn chặn hỏa hoạn và nổ”. Báo cáo cũng cho rằng thiết kế giếng của BP không có sai sót nhưng không đưa ra chi tiết hay phân tích mới về việc gì đã dẫn tới sai sót.

BP tuyên bố sẽ không nhận trách nhiệm nhiều hơn trách nhiệm thực tế của mình về vụ tai nạn. Giám đốc điều hành của BP Tony Hayward - người đã tuyên bố sẽ từ chức từ ngày 1-10 - cũng cho rằng vụ nổ là do nhiều nguyên nhân kết hợp lại. “Rất nhiều bên gồm BP, Halliburton và Transocean có liên quan”.

Các nhà thầu của BP và các thành viên quốc hội đã ngay lập tức phản ứng trước nhận định này. Nghị sĩ Edward J. Markey, thành viên của Ủy ban Năng lượng và thương mại của hạ viện, cho rằng “BP rất sung sướng khi chia nhỏ được cái bánh trách nhiệm để họ có được miếng bánh bé nhất”.

Transocean, tập đoàn lớn nhất thế giới về khai thác dầu ở nước sâu, đã tuyên bố báo cáo của BP chỉ là để phục vụ BP và giấu đi yếu tố quan trọng nhất đã gây ra thảm họa, đó là thiết kế giếng có vấn đề. “Kể cả trong thiết kế và xây dựng, BP đã đưa ra hàng loạt quyết định để tiết kiệm chi phí và tăng nguy cơ về an toàn”.

Halliburton cũng không sẵn sàng lãnh lấy trách nhiệm mà BP đổ lên đầu mình trong việc kiểm tra không đến nơi đến chốn việc sử dụng loại ximăng mà BP cho là “rất không ổn định”. Halliburton tuyên bố: “Chủ giếng phải chịu trách nhiệm cho thiết kế và các kiểm tra liên quan tới giếng. Các nhà thầu không tham gia vào thiết kế hay các quyết định liên quan tới quá trình kiểm tra”. Không đưa ra chi tiết, song Halliburton cũng cho rằng báo cáo của BP có rất nhiều sai sót, thiếu chính xác và bỏ qua nhiều chi tiết quan trọng.

Với 50 chuyên gia trong và ngoài công ty tham gia cuộc điều tra dưới sự điều hành của Mark Bly, người phụ trách cao nhất vấn đề an toàn trong hoạt động của BP, báo cáo này được xem là yếu tố then chốt cho chiến lược tự bào chữa của BP trước những cáo buộc của Chính phủ Mỹ. Mở đầu là BP đã có buổi thông báo về kết quả điều tra tại một khách sạn ở Washington. BP đang đối mặt với nhiều vấn đề liên quan tới quan hệ công chúng, pháp lý và tài chính.

Bộ Tư pháp Mỹ đang xem xét liệu có đưa ra cáo buộc về tội chểnh mảng gây hậu quả nghiêm trọng chống lại BP hay không. Nếu có, công ty này có thể phải chi thêm rất nhiều tiền để thu xếp êm vụ việc, chưa kể khả năng bị tước quyền khoan dầu ở vịnh Mexico. BP đang mặc cả với Chính phủ Mỹ về các gói bồi thường thiệt hại, trong khi vẫn phải tiếp tục đưa tiền vào quỹ đền bù cho các nạn nhân trị giá 20 tỉ USD.

Đối tác chính của BP trong hoạt động của giếng dầu tại vịnh Mexico là Tập đoàn Anadarko Petroleum tuyên bố sẽ không chi tiền cho chi phí làm sạch và bồi thường cho các nạn nhân, vì cho rằng thiết kế giếng và các hoạt động của BP là “khinh suất”.

Đến nay, BP đã nhận được tấm hóa đơn thứ sáu từ Chính phủ Mỹ gồm các chi phí làm sạch môi trường sau thảm họa tràn dầu tại vịnh Mexico. Hóa đơn gửi ngày 8-9 trị giá 128,5 triệu USD, nâng tổng số tiền BP phải chi cho các chương trình làm sạch môi trường lên 389,9 triệu USD. BP đã phải bỏ ra tới 8 tỉ USD để khắc phục sự cố, bịt miệng giếng dầu nhằm chặn dòng dầu tràn.

Dự kiến tổng chi phí của BP phải bỏ ra sau thảm họa này có thể lên tới 32,2 tỉ USD. Ngoài ra, BP đang đứng trước “núi” đơn kiện từ những cá nhân, nghiệp đoàn bị thiệt hại bởi thảm họa tràn dầu.

* Tin bài liên quan:

BP bồi thường 20 tỉ USD vụ tràn dầuVịnh Mexico: “Dầu vẫn còn đó”BP có nguy cơ đối mặt vụ kiện mớiBảo tàng Anh và đạo đức của nhà tài trợ“Kẻ gây ô nhiễm thì phải móc tiền đền”BP tìm bạn cứu giúpNhiều thông tin bất lợi cho BP BP liên tục dính đòn BP nhanh chóng chấp nhận bồi thường Cuộc chiến đòi BP bồi thường không đơn giản BP tạm dừng chiến dịch làm sạch dầu loang “Thảm họa 11-9 về môi trường” Mỹ điều tra hình sự vụ tràn dầu BP thất bại trong việc bơm bùn lấp miệng giếng dầu Ông Obama tăng gấp ba nhân lực dọn dầu loang Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaBP phải trình gấp kế hoạch đối phó thảm họaẤn Độ, Đài Loan muốn mua BP Việt NamTập đoàn BP bán tài sản ở Việt NamBP có tổng giám đốc mớiTập đoàn dầu khí BP ra tòaBP có thể phải bồi thường 4.300 USD/thùng dầu trànBP có thể phải đền bù 5-21 tỉ USDDầu tràn trên vịnh Mexico đã “tan biến”?BP đã biết không an toàn từ bảy tháng trướcBP đền 50,6 triệu USD cho vụ nổ nhà máy lọc dầu

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên