10/07/2010 07:06 GMT+7

BP phải trình gấp kế hoạch đối phó thảm họa

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Washington tiếp tục gây áp lực lên BP, yêu cầu tập đoàn dầu mỏ của Anh phải trình kế hoạch tiếp theo để đối phó với dầu loang trong vòng 24 giờ, vào hôm 8-7.

j1XVRwn5.jpgPhóng to

Các nhà hoạt động Tổ chức Hòa Bình Xanh mời người đi đường tại Vienna, Áo viết một thông điệp gửi BP trên tấm bảng khổng lồ in logo của tập đoàn dầu mỏ Anh hôm 7-7 - Ảnh: AFP

Trong bức thư gửi BP, chỉ huy phụ trách vấn đề dầu tràn của Chính phủ Mỹ, đô đốc Thad Allen, đã yêu cầu công ty này đưa ra kế hoạch và khung thời gian chi tiết về các biện pháp sắp tới trước khi được phép đổi nắp chặn giếng dầu. “Tôi phải biết các bước và các vấn đề mang tính quyết định có liên quan, các nỗ lực giảm thiệt hại sẽ được áp dụng và các kế hoạch dự phòng nếu những nỗ lực này không thành công” - báo Politico dẫn lời ông Allen.

Yêu cầu được đưa ra một ngày sau khi BP tuyên bố có thể chặn đứng hoàn toàn dầu tràn vào cuối tháng 7. Theo BBC, tập đoàn dầu mỏ Anh lên kế hoạch điều thêm tàu chở dầu thứ 3 để hỗ trợ hút dầu, đồng thời thay thế một nắp đậy khác có tác dụng ngăn dầu hiệu quả hơn, thậm chí chặn đứng dầu rò rỉ. Tuy nhiên, đây là một kế hoạch mạo hiểm bởi có thể làm phụt nhiều dầu hơn trong quá trình chuyển đổi. Ngoài ra Trung tâm Bão quốc gia Mỹ vừa đưa ra cảnh báo bão trên vịnh Mexico.

Trong diễn biến khác, tòa phúc thẩm liên bang Mỹ đã bác yêu cầu kéo dài lệnh hoãn khai thác dầu ngoài khơi vịnh Mexico thêm sáu tháng của chính quyền Tổng thống Barack Obama. Lệnh trên được áp đặt sau vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon hồi tháng 4-2010 gây nên thảm họa môi trường tồi tệ nhất lịch sử Mỹ. Ông Obama từng thừa nhận lệnh hoãn có thể làm tổn hại đến nền kinh tế Mỹ, song khẳng định cần thêm thời gian để thiết lập lại các quy định an toàn.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

BP tìm bạn cứu giúpNhiều thông tin bất lợi cho BP BP liên tục dính đòn BP nhanh chóng chấp nhận bồi thường Cuộc chiến đòi BP bồi thường không đơn giản BP tạm dừng chiến dịch làm sạch dầu loang “Thảm họa 11-9 về môi trường” Mỹ điều tra hình sự vụ tràn dầu BP thất bại trong việc bơm bùn lấp miệng giếng dầu Ông Obama tăng gấp ba nhân lực dọn dầu loang Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc gia

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên