09/05/2010 10:28 GMT+7

Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành

PHAN ANH (Theo BBC)
PHAN ANH (Theo BBC)

TTO - Công ty BP cho hay thiết bị nặng 98 tấn làm bằng thép và bê tông có nhiệm vụ hút dầu tràn sẽ phải nâng lên bởi các hạt tinh thể giống như cục nước đá bắt đầu tích tụ bên trong, có thể gây tắc đường ống hút dầu từ mặt biển lên bồn chứa.

Dầu loang tấn công vùng sinh thái Louisiana: Nâng mức bồi thường lên 10 tỉ USD

0DlNBNFk.jpgPhóng to
Ảnh: Sơ đồ đặt phễu trên miệng giếng dầu. Miệng lớn của phễu sẽ ôm lấy miệng giếng, một ống lớn hút dầu lên bồn chứa trên tàu đang đợi sẵn - Ảnh: BBC

Giám đốc điều hành Doug Suttles cho hay trước đó các kỹ sư của BP hi vọng đây là giải pháp gom đến 85% dầu loang trên mặt biển. Hiện nay lượng dầu rỉ ra mỗi ngày từ giếng dầu tương đương 5.000 thùng (khoảng 955 nghìn lít).

Giàn khoan dầu sập ngoài khơi nước Mỹ đã làm 11 người chết và gây ra thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico đe dọa đến môi trường sinh thái. Giàn khoan này do hãng Transocean điều hành nhưng BP thuê lại và do đó phải chịu trách nhiệm dọn sạch 3 triệu gallon dầu (14 triệu lít) tràn trên diện tích 5.200km2 mặt biển.

BP đã nghĩ ra cách dùng một thiết bị lớn hình phễu đặt trên miệng giếng dầu, hút dầu vào bồn chứa ở trên tàu. Hôm 7-5, phễu cao 12m này được hạ thủy trên vị trí giếng dầu nằm sâu cách mặt nước 1.500m. Kỹ thuật này từng được áp dụng cho các giếng có vị trí nông.

Mới đầu, mọi việc diễn ra có vẻ như theo kế hoạch nhưng hôm 8-5, BP cho hay các hạt tinh thể rắn có thể gây cháy đã hình thành bên trong thiết bị này.

“Khi chúng tôi đang đặt phễu xuống miệng giếng dầu, một lượng lớn hạt hydrat xuất hiện ở phần đầu của phễu, khiến chúng tôi phải dịch chuyển nó sang một bên. Hiện chiếc phễu đang nằm ở đáy biển và chúng tôi phải tìm phương án khác đối phó với các hạt hydrat. Chúng tôi tin rằng hai ba ngày tới, khó khăn này sẽ được khắc phục” - ông Suttles cho hay.

Có thể các kỹ sư sẽ dùng nước nóng để làm tan hydrat ngay trên đáy biển, hoặc dùng các hydrocarbon như methanol để chúng tan dần.

“Tôi không nói là nỗ lực này thất bại hay chưa. Ý tôi là việc chúng tôi làm đêm qua chưa mang lại thành công” - ông Suttles nói.

Nếu việc này không thành, BP có thể sẽ khoan một giếng phụ gần đó để giảm bớt lượng dầu rò rỉ ra từ giếng chính, mất đến 2-3 tháng.

Trong khi đó, cư dân bang Louisiana, Mississippi, Alabama và Florida đang nhấp nhổm không yên vì dầu có thể lan đến bờ biển của họ. Tuần trước, bang Louisiana đã phải đốt lửa để làm cháy lượng dầu đang tiến sát bờ biển.

Lực lượng bảo vệ bờ biển và hãng BP cho biết hiện họ đã gom được 2,1 triệu gallon hỗn hợp dầu và nước, 10% trong số đó là dầu.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaMỹ tuyên bố dầu loang là thảm họa quốc gia Dầu loang trên vịnh Mexico: Hơn 757.000 lít mỗi ngày Thảm họa tràn dầu có thể kéo dài hàng thángMỹ: giàn khoan bị nổ đã chìmMỹ: nổ giàn khoan dầu, 11 người mất tíchNguy cơ “thủy triều đen”Hàng ngàn người Mỹ gốc Việt bị ảnh hưởngBP có thể mất hàng chục tỉ USDBP có thể mất hàng chục tỉ USD

PHAN ANH (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên