02/05/2010 11:32 GMT+7

Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoán

NAM ANH (Theo AFP, AP, CNN)
NAM ANH (Theo AFP, AP, CNN)

TTO - Hôm nay 2-5, Tổng thống Barack Obama đến bang Louisiana để thị sát vụ tràn dầu gây ra thảm họa “thủy triều đen” ở bang này và đe dọa bờ biển của ba bang khác. Chính phủ ông đang bị chỉ trích phản ứng chậm trong việc ngăn chận vệt dầu loang ngày càng rộng ở vùng Vịnh Mexico.

Sự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc gia

qrsq98Ze.jpgPhóng to
Mẻ tôm cuối cùng bắt ngày 1-5. Nhiều ngư trương đã bắt đầu bị đóng cửa - Ảnh Reuters

Dự kiến thủy triều đen sẽ tấn công hàng trăm km bờ biển của ba bang khác là Mississippi, Alabama và Florida vào ngày mai. Tất cả bốn bang này đều đã tuyên bố tình trạng “thảm họa quốc gia”.

Trong vòng hai ngày vệt dầu loang sau sự cố giàn khoan Deepwater Horizon của tập đoàn dầu khí Anh BP nổ, cháy và chìm trong vịnh hôm 22-4, đã tăng diện tích gấp ba lần, đạt gần 9.900 km vuông chiều 30-4 .

Theo tờ báo The Mobile Press Register, giếng dầu mỗi ngày phun ra hàng triệu lít chứ không phải 800.000 lít như đã thông báo, bất chấp những nổ lực bịt miệng giếng. Tính đến ngày 1-5, đã có ít nhất 6 triệu lít dầu bị xì ra. Trong khi đó có tin đã phát hiện thêm hai lỗ rò rỉ dầu khác trên giàn khoan. Lúc chìm, giàn khoan vẫn còn chứa 2,6 triệu lít dầu.

Gió mạnh hướng Đông Nam đã đẩy mảng dầu đầu tiên đến vùng đồng bằng sông Mississippi, bang Louisiana, hôm 29-4. Dự kiến thủy triều đen sẽ tấn công hàng trăm km bờ biển của ba bang khác là Mississippi, Alabama và Florida vào ngày mai. Tất cả bốn bang này đều đã tuyên bố tình trạng “thảm họa quốc gia”.

iHBGRfRO.jpgPhóng to
Cứu chim biển bị thủy triều đen tấn công - Ảnh AP

Theo lực lượng phòng vệ biển, các đội cứu hộ đặc biệt vẫn tiếp tục dùng tàu và máy bay rải hóa chất làm tan dầu. Hơn 84 km phao nổi ngăn thủy triều đen đã được triển khai để ngăn chặn vệt dầu loang vào bờ. Quân đội Mỹ đã vào cuộc giúp chính quyền cấp vùng hút dầu bằng tàu chuyên dùng và đốt các mảng dầu trôi nổi. Nhưng gió to, sóng lớn do thời tiết xấu đã gần như vô hiệu hóa những nỗ lực này.

Chính quyền bang Louisiana đã cho tháo van xả nước trên sông Mississippi để đẩy lùi thủy triều đen ra khơi nhưng gió Nam cũng khiến nỗ lực này thành công cốc.

Việc bịt miệng giếng dầu của BP cũng rất vất vả và cho tới nay chưa thành công. BP đang chế tạo một cái nắp chụp khổng lồ nặng 70 tấn để úp lên miệng giếng nhưng công việc này đòi hòi nhiều tuần lễ mới xong.

dCY1eGs2.jpgPhóng to
84 km phao nổi loại này đã được triển khai để khoang vùng vệt dầu loang - Ảnh Reuters

Trước đó người ta đã dùng tàu lặn robot khóa miệng giếng từ xa, khoan một cái giếng thứ hai để bơm bùn và xi măng vào giếng đang phun để ngăn chặn nhưng công việc này có thể kéo dài đến ba tháng mới biết ăn thua.

Trước tình trạng nguy cấp đó, lực lương phòng vệ biển đã đóng cửa hai giàn khoan và sơ tán công nhân của một giàn khoan nằm gần vệt dầu loang để đề phòng mọi bất trắc.

Bang Louisiana cũng đã đóng cửa nhiều ngư trường và vùng nuôi ngêu sò vì sợ bị ô nhiễm. Ngành du lịch cũng bị ảnh hưởng và bị đe dọa trong nhiều tuần sắp tới.

NAM ANH (Theo AFP, AP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên