02/05/2010 04:15 GMT+7

Sự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa tầm quốc gia

H.M.
H.M.

TT - Bộ trưởng nội vụ Mỹ Ken Salazar ngày 29-4 khẳng định vụ tràn dầu ở ngoài bờ biển đông nam nước này là một thảm họa “tầm mức quốc gia”.

AfhxAF5T.jpgPhóng to

Một con diệc duyên dáng ở khu vực sinh thái ngập mặn bờ biển Louisiana không hề hay biết dầu đang lan tới gần vùng nó sinh sống - Ảnh: AFP

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cử ông Salazar cùng bộ trưởng an ninh nội địa Janet Napolitano và cục trưởng Cục Bảo vệ môi trường liên bang Lisa Jackson tới Louisiana trong ngày 30-4 để phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết hậu quả vụ tràn dầu.

Tổng thống Obama cũng cam kết sẽ huy động cả quân đội để hỗ trợ nếu cần thiết, nhưng ông cảnh báo Hãng dầu khí Anh BP “sẽ phải thanh toán các chi phí của công tác dọn dẹp và giải quyết hậu quả vụ tràn dầu”. Thống đốc bang Louisiana Bobby Jindal tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong ngày 29-4, thông báo dầu đã lan ra một khu vực hơn 1.500km2.

Hơn 750.000 lít dầu thô rò rỉ mỗi ngày từ giàn khoan dầu Deepwater Horizon của Hãng dầu khí Anh BP trên vịnh Mexico đã lan ra xa gần 200km tới vùng cửa sông Mississippi, đe dọa hệ sinh thái ngập mặn Louisiana, dọc vịnh Mexico.

CNN cho biết dầu loang cách bờ biển Louisiana chỉ 5km vào tối 29-4.

Các nhà bảo tồn nói có tới 10 khu bảo tồn tự nhiên ở Mississippi và Louisiana nằm trên đường dầu loang và một thảm họa sinh thái đang chực chờ.

Những cơ quan hữu trách của chính quyền bang và liên bang đã dùng hơn 50km hàng rào nổi trên biển để ngăn bớt tốc độ dầu loang. Cho tới giờ, những nỗ lực chấm dứt tràn dầu từ giàn khoan không có kết quả và những giải pháp khác đang được cân nhắc, bao gồm cả việc đốt dầu trên biển.

Bộ trưởng nội vụ Salazar đã gặp các quan chức BP trong ngày 29-4 và cảnh báo một cuộc điều tra cấp liên bang sẽ được tiến hành để xác định ai có lỗi trong vụ tràn dầu này. Giám đốc điều hành của BP Tony Hayward cáo buộc công ty vận hành giàn khoan dầu Transocean phải chịu trách nhiệm về sự cố do các thiết bị chặn tràn dầu đã không hoạt động khi tai nạn xảy ra.

Một cuộc điều tra toàn diện cũng được Bộ Nội vụ tiến hành ở tất cả giàn khoan và giếng dầu đang khai thác tại vịnh Mexico, đặc biệt chú ý thiết bị chặn tràn dầu khi có sự cố. Cuộc điều tra sẽ được tiến hành trong bảy ngày.

Reuters cho biết những ngư dân đánh bắt tôm ở bang Louisiana đã nộp đơn kiện BP và các công ty liên quan với cáo buộc khinh suất trong hoạt động dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Ngoài ra Natalie Roshto - vợ góa của Shane Roshto, một trong 11 nhân viên làm việc trên giàn khoan Deepwater Horizon thiệt mạng khi sự cố xảy ra - cũng đã đệ đơn kiện các công ty liên quan vụ tai nạn.

Cổ phiếu của BP giảm 12% trong vòng mấy ngày qua kể từ khi vụ tràn dầu xảy ra. Các nhà phân tích cho rằng hãng dầu khí này có thể mất 2% doanh số trong năm nay vì sự cố này.

H.M.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên