Trở về Tuổi Trẻ Online phiên bản cũ Tại đâyGóp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Vì sao có động đất?

TTO - Chỉ sau hai ngày, trận động đất mạnh 7,1 độ richter ở Mexico đã làm thiệt mạng 273 người và bị thương 1.900 người. Điều gì đã gây nên thiệt hại kinh khủng đến vậy?

Tìm ra 'bí mật' khiến ong mật thành ong chúa

TTO - Không phải do sinh ra đã có, việc một con ong mật biến thành ong thợ hay ong chúa phụ thuộc vào... thức ăn của chúng.

Khám phá vũ trụ ở đài thiên văn đầu tiên của Việt Nam

TTO - Đài thiên văn có chức năng nghiên cứu khoa học cơ bản về vật lý thiên văn quang học, phổ biến kiến thức khoa học vũ trụ cho cộng đồng.

Dùng bếp cồn thế nào cho an toàn?

TTO - Hiện nay, trong các bữa tiệc, picnic, người ta có xu hướng dùng bếp cồn thay cho bếp gas mini vì sự tiện lợi và rẻ tiền của chúng. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách sử dụng bếp cồn an toàn.

Bí ẩn của những giấc mơ

TTO - Vào cuối thể kỷ 19, Sigmund Freud - nhà thần kinh học người Áo, cho rằng giấc mơ như một cửa sổ đi đến thế giới vô thức và lưu giữ ước muốn mà con người ấp ủ lúc thức.

Vì sao móng guốc ngựa chỉ có một ngón?

TTO - Tổ tiên của ngựa là những loài có kích thước cỡ con chó trung bình, chúng có đến 3 hay 4 ngón chân trên móng guốc. Tuy nhiên sau thời gian dài tiến hóa, guốc ngựa ngày nay chỉ còn 1 ngón.

​Nước nóng hay nước lạnh giúp cơ thể mát hơn?

TTO - Trời nóng hoặc vận động nhiều gây khát nước, bạn thường uống nước nóng hay nước lạnh cho đã khát? Hẳn là nhiều người sẽ bảo: "Hỏi thừa, tất nhiên là uống nước lạnh".

Bào chế vắc-xin từ cây xanh, tại sao không?

TTO - Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc sử dụng công nghệ biến đổi gen và sử dụng cây họ thuốc lá để sản xuất vắc-xin phòng bại liệt.

​Vì sao Ninh Thuận mưa ít nhất nước?

TTO - Cũng nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa nhưng Ninh Thuận lại là một tỉnh khô hạn với lượng mưa ít nhất cả nước với chỉ khoảng 700-800 mm một năm. Vì sao thế?

Vì sao chim gõ kiến gõ mãi mà không… nhức đầu?

TTO - Bằng việc nghiên cứu giải phẫu chim gõ kiến, các nhà khoa học đã tìm ra vì sao chúng không bị nhức đầu sau khi đập vào thân cây khoảng 12.000 lần một ngày.

Làm sao để ngắm mưa sao băng đẹp nhất năm 2017

TTO - Đêm 12, rạng sáng 13-8 (tức thứ bảy và chủ nhật) người dân ở Việt Nam có cơ hội ngắm một trong những trận mưa sao băng đẹp nhất năm 2017: mưa sao băng Perseids.

'Bật mí' bí mật của bọ hung

TTO - Bất cứ nơi nào có bãi phân trên khắp thế giới - ngoại trừ châu Nam Cực, chắc chắn nơi đó sẽ xuất hiện những con bọ hung. Bạn có từng thắc mắc vì sao không?

Vì sao người ta cư xử hào phóng?

TTO - Nghiên cứu được nhóm nhà khoa học của Đại học Luebeck (Đức) thực hiện và đăng tải trên tạp chí Nature Communications số ra ngày 11-7 cho biết người ta cho đi vì điều đó khiến họ hạnh phúc vui vẻ.

Cách thoát thân khi bị kẹt trong thang máy

TTO - Thang máy là phương tiện di chuyển phổ biến trong hầu hết các tòa nhà cao tầng hiện nay. Tuy nhiên, nếu chẳng may bị mắc kẹt trong thang máy, bạn sẽ xử lý như thế nào?

Nước không mùi không vị, làm sao chúng ta cảm nhận được?

TTO - Bạn có từng thắc mắc vì sao nước không vị nhưng chúng ta vẫn có thể phân biệt được nước giữa nhiều loại chất lỏng khác?

Vì sao loài cá mập lớn nhất thế giới biến mất không tung tích?

TTO - Được cho là dài 18m và lớn gấp 3 lần loài cá mập trắng hung tợn, cá mập megalodon từng là loài cá mập lớn nhất tung hoành các đại dương.

Tại sao tinh tinh mạnh gấp 4-8 lần người

TTO - Nhóm các nhà nghiên cứu người Mỹ vừa phát hiện nguyên nhân giúp loài tinh tinh di chuyển nhanh chóng và linh hoạt hơn con người.

Cha mẹ cần nhớ 8 biện pháp đề phòng trẻ 'chết đuối trên cạn'

TTO - Cha mẹ có thể không thấy con mình hít phải nước. Do đó nhận biết dấu hiệu trẻ bị 'chết đuối trên cạn' và 'chết đuối thứ cấp' là rất quan trọng.

Vì sao robot "cướp" được việc làm của con người?

TTO - Một cánh tay robot trị giá 35.000 USD sẽ kinh tế hơn việc trả 15 USD/giờ cho các nhân viên làm việc thiếu hiệu quả?

Chọn đất sạch như thế nào để trồng rau xanh?

TT - * Tôi có nhu cầu tự trồng rau xanh với hi vọng là an toàn hơn và được giới thiệu nhiều loại đất sạch. Tôi muốn hỏi sao gọi là đất sạch?