Trở về Tuổi Trẻ Online phiên bản cũ Tại đâyGóp ý Tuổi Trẻ Online phiên bản mới Tại đây

Tìm ra gene quyết định việc thụ thai thành công

TTO - Các nhà khoa học đã phát hiện ra vai trò chủ yếu của một "gene chủ" chịu trách nhiệm về sự phát triển của phôi thai khi họ chỉnh sửa DNA của con người

Đồ nội thất làm từ... nấm

TTO - Các nhà thiết kế tại London, Anh vừa cho ra đời một số sản phẩm nội thất từ nấm với đặc tính gọn nhẹ, bền và hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Bút phát hiện ung thư trong 10 giây

TTO - Chỉ trong 10 giây, thiết bị kiểm tra ung thư dưới dạng cây bút MasSpec Pen có thể phát hiện ra một người có bị ung thư hay không. Bạn tin không?

Phần mềm chẩn đoán sớm bệnh Parkinson

TTO - Nhóm nghiên cứu tại trường Đại học RMIT, Melbourne, Úc đã tìm được phương thức chẩn đoán bệnh Parkinson rất sớm bằng phần mềm đặc biệt đơn giản.

​Thiết bị tìm kiếm cứu nạn của học sinh lớp 12

TTO - Người mê lắp ráp, người khoái kỹ thuật phần mềm, người lại hứng thú với những vi mạch điện tử, ba học sinh miền Tây đã cùng nhau chế tạo thiết bị tìm kiếm cứu nạn, giúp công tác cứu nạn an toàn hơn.

Sinh viên chế tạo máy học tập cho người khiếm thị

TTO - ​Nhìn bề ngoài, chiếc máy nhỏ gọn như máy tính xách tay nhưng tích hợp đủ năm chức năng cần cho học tập. Ngoài tập viết chữ nổi và tính toán, thiết bị còn giúp nhắc chữ và tập cảm nhận chữ nổi.

Vì sao người ta cư xử hào phóng?

TTO - Nghiên cứu được nhóm nhà khoa học của Đại học Luebeck (Đức) thực hiện và đăng tải trên tạp chí Nature Communications số ra ngày 11-7 cho biết người ta cho đi vì điều đó khiến họ hạnh phúc vui vẻ.

Phát hiện sinh vật tuần hoàn máu qua đường ruột

TTO - Trước giờ chúng ta vẫn được học rằng hệ tuần hoàn đảm nhiệm vai trò vận chuyển máu trong khi hệ tiêu hóa vận chuyển thức ăn. Tuy nhiên, phát hiện mới đây cho thấy có loài không tuân theo 'quy trình' đó.

Độc đáo chiếc ghế mà không phải là... ghế

TTO - Công ty Noonee (Thụy Sĩ) chế tạo một thiết bị đơn giản nhưng hữu dụng: 'ghế khung xương', giúp công nhân ngồi xuống bất cứ khi nào họ muốn mà không phải đi tìm ghế.

Google: chúng ta ai cũng nói dối

TTO - Đàn ông thường xuyên nói dối về khả năng 'giường chiếu' của họ. Còn đối với phụ nữ, phẫu thuật thẩm mỹ và làm đẹp là những vấn đề họ muốn che giấu.

Hé mở những cuộc di cư ở cái nôi loài người

TTO - Châu Phi được biết đến như cái nôi của loài người bởi từ châu lục này cách đây khoảng 50.000 năm, tổ tiên chúng ta đã đi đến phần còn lại trên thế giới.

Con người sẽ có con mà không cần làm 'chuyện ấy'?

TTO - Trong tương lai, các cặp đôi muốn sinh con có thể không cần quan hệ tình dục vẫn có thể có em bé, tuyên bố của một giáo sư Mỹ trong nghiên cứu mới đây.

Thí nghiệm khoa học cũng… phân biệt giới tính?

TTO - Khi cần làm thí nghiệm, các nhà khoa học có xu hướng chọn chuột đực để nghiên cứu thay vì con cái. Điều này dẫn tới cuộc tranh luận: kết quả nghiên cứu có đủ để áp dụng chung cho cả hai giới?

Nước không mùi không vị, làm sao chúng ta cảm nhận được?

TTO - Bạn có từng thắc mắc vì sao nước không vị nhưng chúng ta vẫn có thể phân biệt được nước giữa nhiều loại chất lỏng khác?

Tại sao tinh tinh mạnh gấp 4-8 lần người

TTO - Nhóm các nhà nghiên cứu người Mỹ vừa phát hiện nguyên nhân giúp loài tinh tinh di chuyển nhanh chóng và linh hoạt hơn con người.

Tìm thấy 'ánh sáng mới' trên bầu trời

TTO - Một nhóm những người đam mê cực quang tuyên bố họ phát hiện một loại ánh sáng mới trên bầu trời đêm và đặt tên cho nó là Steve.

​Đồ chơi tình dục an toàn hơn… đồ chơi trẻ em

TTO - Theo một nghiên cứu vừa công bố của cơ quan kiểm tra an toàn Thụy Điển, trong đồ chơi trẻ em ở nước này có chứa 15% hóa chất độc hại, trong đó có chì.

Lần đầu quay được rồng biển ruby cực hiếm

TTO - Lần đầu tiên kể từ khi phát hiện có sự tồn tại của loài rồng biển ruby, các nhà khoa học đã ghi hình được hai con ở ngoài khơi Tây Úc.

Tự nghiên cứu trước, làm tiến sĩ sau

TTO - Nhân chuyện dư luận xã hội đang có nhiều ý kiến bức xúc về mấy tiến sĩ làm luận án xong chẳng ai đọc, tôi xin kể câu chuyện từ chính bản thân xem như thêm một ý kiến về vấn đề này.

Phát hiện bụi ô nhiễm tấn công não

TTO - Các nhà nghiên cứu mới đây phát hiện các phân tử ô nhiễm bé tí bên trong các mẫu mô não, cho thấy bụi ô nhiễm không chỉ tấn công phổi mà còn cả hệ thần kinh.

Loài cá voi bí ẩn nhất thế giới lần đầu lộ diện

TTO - Hơn 10 năm sau khi được mô tả là một loài mới, loài cá voi Omura rất khó tìm thấy đã lần đầu tiên được một nhóm các nhà khoa học quốc tế ghi hình.