04/05/2010 07:55 GMT+7

Thảm họa dầu loang: Hàng ngàn người Mỹ gốc Việt bị ảnh hưởng

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Lượng dầu tràn tại vịnh Mexico đang nhiều gấp ba lần so với ước tính trước đó, gây tác hại “chưa từng có tiền lệ” đến môi trường và cuộc sống của hàng ngàn ngư dân người Mỹ gốc Việt.

GsBA63lV.jpgPhóng to

Các ngư dân được tuyển dụng để tham gia làm sạch bờ biển đang được huấn luyện về an toàn và sức khỏe - Ảnh: AFP

Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaMỹ tuyên bố dầu loang là thảm họa quốc gia Dầu loang trên vịnh Mexico: Hơn 757.000 lít mỗi ngày Thảm họa tràn dầu có thể kéo dài hàng thángMỹ: giàn khoan bị nổ đã chìmMỹ: nổ giàn khoan dầu, 11 người mất tíchNguy cơ “thủy triều đen”

Ngày 3-5, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thị sát khu vực bờ biển Louisiania, một trong những nơi hứng chịu thảm họa “thủy triều đen” sau khi giàn khoan dầu ở vịnh Mexico bị nổ, bốc cháy và chìm xuống biển khơi.

Tại các bang bên bờ vịnh Mexico, hàng ngàn người Mỹ gốc Việt đang sống bằng nghề đánh bắt tôm đã rất lo ngại cho tương lai cuộc sống của mình.

Ông Phung Pham, 55 tuổi, cho kênh truyền hình NBC biết ông đã có 23 năm làm nghề đánh bắt tôm. Ông từng đánh bắt tôm cá ở quê nhà Nha Trang và hiện có thuyền đánh bắt tôm ở cảng Sulphur. “Đánh bắt tôm là tất cả những gì tôi biết. Ở tuổi này, tôi không có nhiều lựa chọn”.

Tuy nhiên, mùa tôm năm nay ông đang gặp nhiều khó khăn do dầu tràn, cuộc sống của những người như ông cũng đang bị đe dọa.

“Dĩ nhiên tôi rất lo sợ vì sẽ phải đợi chờ việc, cuộc sống sẽ bị ảnh hưởng” - ông Pham nói. Dù có lo ngại, nhưng ông Pham biết mình sẽ phải đối mặt với những khó khăn xảy đến bất kỳ lúc nào.

Điều đó giống như tính cách điển hình với nhiều người Mỹ gốc Việt. Họ đã học cách thích nghi từ nhiều năm trước, khi hàng ngàn người tới bờ biển này để tìm việc.

“Khi chúng tôi lần đầu tiên tới đây, nghề đánh bắt cá là nghề không đòi hỏi phải có tiếng Anh. Vì vậy, chúng tôi dễ tìm được việc. Đó là cách chúng tôi tạo dựng cuộc sống và cộng đồng ban đầu tại New Orleans và Louisiana” - mục sư Vien Nguyen tại Đông New Orleans nói.

Qua nhiều năm tháng, hơn 20.000 người Mỹ gốc Việt đã gọi Đông New Orleans và West Bank (bờ phía Tây) là... nhà.

Bây giờ, trong lúc chờ đợi trở lại làm việc, cùng với nhiều cư dân khác, những người Mỹ gốc Việt đăng ký tham gia các khóa học ngắn hạn để trở thành tình nguyện viên được trả lương tham gia việc làm sạch bờ biển.

“Chúng tôi đang chờ để trở lại làm việc, quá nhiều người hiện cũng đang kiếm việc - ông John Chiem, 51 tuổi, cho biết khi đang ngồi cùng với hai ngư dân đánh bắt tôm gốc Việt khác - Có thể tôi sẽ mất nhà cửa. Có quá nhiều hóa đơn phải thanh toán, ngân hàng có thể xiết nhà tôi”.

Họ cùng với hàng trăm người đã tham gia các đợt huấn luyện ngắn để giăng lưới khoanh vùng dầu, hay thu dọn những khu vực bị dầu tràn.

Giàn khoan của BP đã bị chìm hôm 22-4, sau hai ngày phát nổ làm 11 nhân viên thiệt mạng. Hiện dầu đã loang ra trên diện tích 9.000km2 và khoảng 200.000 gallon dầu tràn ra vịnh Mexico mỗi ngày.

Hãng dầu khí BP (Anh) phụ trách việc xử lý hậu quả và làm sạch đã thuê Viện An toàn công cộng để thực hiện các khóa hướng dẫn cơ bản cho các tình nguyện viên giúp làm sạch môi trường. Các tình nguyện viên được hướng dẫn cách cứu các loài chim, động vật của biển đang bị đe dọa vì dầu.

Ngành đánh bắt hải sản, giải trí và thương mại của Louisiana đem lại lợi nhuận 2,4 tỉ USD/năm đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, sau khi chính phủ cấm toàn bộ các hoạt động này trong 10 ngày tới do các lo ngại về sức khỏe. Tai họa tràn dầu đến đúng vào thời điểm Louisiana vẫn đang cố phục hồi sau cơn bão kinh hoàng Katrina năm 2005.

Tổng thống Barack Obama cho rằng tình trạng dầu loang có thể hủy hoại kế sinh nhai của hàng ngàn người Mỹ, đồng thời cam kết chính quyền sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để chặn đứng thảm họa này.

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên