24/04/2010 05:30 GMT+7

Nguy cơ "thủy triều đen"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Nước Mỹ đang đối mặt với nguy cơ ô nhiễm môi trường và hủy hoại sinh thái từ vụ nổ giàn khoan nghiêm trọng tại vịnh Mexico, bang Louisiana, ngày 20-4 vừa qua. Giàn khoan dầu Deepwater Horizon (DH) đã sụp sau hai ngày bốc cháy khiến hơn 1,2 triệu lít dầu có thể tràn xuống biển mỗi ngày.

Mỹ: giàn khoan bị nổ đã chìmMỹ: nổ giàn khoan dầu, 11 người mất tích

dwy1L1ld.jpgPhóng to
Hình ảnh cứu hỏa tại giàn khoan Deepwater Horizon, ngoài khơi Louisiana được lực lượng bảo vệ bờ biển công bố ngày 22-4 - Ảnh: Reuters

CNN dẫn nguồn lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết dầu đã tràn khắp khu vực xảy ra tai nạn. Quan chức Mỹ cho biết đây có thể là vụ tràn dầu nghiêm trọng nhất trong hơn 20 năm qua. Tại thời điểm tai nạn, giàn khoan đang hoạt động ở công suất 8.000 thùng dầu/ngày (1,2 triệu lít). Điều này có nghĩa một lượng dầu tương đương có thể bị thất thoát xuống biển, chưa kể 2,6 triệu lít dầu diesel có sẵn trên giàn.

Các nỗ lực thu dọn như khoanh vùng, rải hóa chất... đã được gấp rút tiến hành nhằm ngăn váng dầu dạt vào bờ các bang lân cận như Louisiana, Alabama và Mississippi. AFP dẫn nguồn BP, công ty thuê giàn khoan DH, cho biết công ty cũng đã gửi tàu ra khắc phục hậu quả. Dầu tràn hiện lan rộng trên một diện tích rộng 1,6km và dài 8km.

Nhà Trắng ngày 22-4 đã ra tuyên bố của Tổng thống Barack Obama cho biết việc đối phó với thảm họa này là ưu tiên hàng đầu của liên bang. Chính phủ sẽ đáp ứng mọi hỗ trợ cần thiết trong việc giải cứu cũng như giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.

Giàn khoan DH nằm ngoài khơi cách cảng Venice, Louisiana, khoảng 80km phát nổ hôm thứ ba khiến 17 người bị thương, 4 người trong tình trạng nguy kịch. Trong số 126 người có mặt trên giàn khoan, đến nay 11 người vẫn còn mất tích. Nguyên nhân tai nạn vẫn đang được điều tra, song không có dấu hiệu giàn khoan bị khủng bố.

“Ngày Trái đất đã ra đời cùng với thủy triều đen ở Santa Barbara vào năm 1969 - Darryl Malek-Wiley, người phát ngôn của một tổ chức bảo vệ môi trường lâu đời nhất của Mỹ Sierra Club, nhắc lại - Giờ đây sau 40 năm, chúng ta vẫn thấy việc khai thác dầu xem chừng là mối nguy hại nhất cho môi trường”.

Ngày Trái đất đã ra đời ở Mỹ vào ngày 22-4-1970 để gây ý thức về những vấn đề môi trường.

Các nghị sĩ Mỹ cho rằng sau tai nạn này Tổng thống Obama chắc phải xem xét lại việc mở rộng khai thác dầu ngoài khơi mà ông vừa đưa ra cuối tháng 3.

Gần đây nhất, năm 1989, một vụ tràn dầu từ con tàu Exxon Valdez tại Mỹ được xem là một trong những tai nạn môi trường nghiêm trọng nhất do con người gây ra.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên