30/04/2010 14:34 GMT+7

Mỹ tuyên bố dầu loang là thảm họa quốc gia

NAM ANH (Theo AFP, AP, CNN)
NAM ANH (Theo AFP, AP, CNN)

TTO - Hôm nay 30-4, bộ trưởng các bộ an ninh nội địa, nội vụ và giám đốc cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ lần lượt đến bang Louisiana theo lệnh của tổng thống Mỹ để thanh tra việc ngăn chặn vết dầu loang khổng lồ đang tiến gần vùng đồng bằng sông Mississippi.

jlsn6Ouy.jpgPhóng to
Dàn khoan Deepwater Horizon đang được chữa cháy nhưng vô hiệu - Ảnh AFP

Tai nạn làm 11 người mất tích và coi như đã chết. Nhưng nghiêm trọng nhất là nó gây ra một thảm họa về môi trường được mô tả là tệ hại nhất trong mấy chục năm qua và có thể vượt cả vụ tràn dầu Exxon Valdez năm 1989.

Nỗ lực ngăn chặn này bao gồm các biện pháp bịt giếng dầu, dùng hàng rào nổi ngăn cản dầu loang, thậm chí đốt các vệt dầu nổi đều thất bại trong mấy ngày qua.

Hôm qua, Tổng thống Barack Obama hứa sẽ huy động “toàn lực” kể cả bộ quốc phòng để đối phó với sự cố trên. Các tàu chiến có thể sẽ được triển khai để hỗ trợ. Trong khi đó, bà Janet Napolitano, Bộ trưởng bộ an ninh nội địa, tuyên bố vệt dầu loang là “thảm họa quốc gia”.

Theo đánh giá của lực lượng phòng vệ biển Mỹ, tối hôm qua (giờ Mỹ), vệt dầu loang có thể đến sát bờ, đe dọa nghiêm trọng môi trường vùng đồng bằng Mississippi do gió biển tạt vào. Hàng trăm loài chim, cá và các sinh vật khác ở bờ vịnh Mexico bị đe dọa.

Diện tích vệt dầu này ước tính vào khoảng 1.550 km vuông. Sáng hôm qua, những bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy vệt dầu chỉ cách vùng đồng bằng Mississippi 12 km.

zbFr38ly.jpgPhóng to

FErkxZaH.jpg
Vệt dầu loang rộng 1.550 km vuông - Ảnh AP

Hơn một tuần nay, giếng dầu dưới biển ở độ sâu 1.525 mét tiếp tục phun ra mỗi ngày sau sự cố dàn khoan dầu Deepwater Horizon của tập đoàn dầu khí BP nổ và cháy suốt hai ngày trước khi chìm hôm 22-4. Dàn khoan đang chứa 2,6 triệu lít dầu và khai thác mỗi ngày 1,27 triệu lít.

PvPvO5h3.jpgPhóng to
Máy bay rải thuốc làm tan dầu nhưng không xuể - Ảnh AP

Lượng dầu thoát ra hiện nay lớn gấp 5 lần so với báo cáo ban đầu, đạt 5.000 thùng/ngày, tương đương với 800.000 lít. Điều này khiến cho nhiều người dân ở Louisiana có cảm giác rằng chính phủ ông Obama cũng thất bại như trong vụ bão Katrina ập vào Louisiana dưới trào ông Bush.

ncZT2b4n.jpgPhóng to
Michael Nguyễn, một chủ tàu đánh cá người Mỹ gốc Việt, đăm chiêu trước tai họa dầu loang - Ảnh AP

Vụ dầu loang tới bờ biển bang Louisiana cũng làm các bang Florida, Alabama và Mississippi lo sợ bở biển của họ cũng vạ lây.

Thiệt hại về kinh tế do “thủy triều đen” gây ra được dự đoán rất lớn. Những người nuôi tôm đã đâm đơn kiện tập đoàn BP, cơ quan quản lý giàn khoan Deepwater Horizon, đòi bồi thường 5 triều USD.

Tuy chưa đến mùa thu hoạch nhưng chính quyền Louisiana đã bán tôm trước khi bị dầu loang đe dọa.

Tin bài liên quan:

Dầu loang trên vịnh Mexico: Hơn 757.000 lít mỗi ngày Thảm họa tràn dầu có thể kéo dài hàng tháng Nguy cơ “thủy triều đen” Mỹ: giàn khoan bị nổ đã chìm Mỹ: Nổ dàn khoan dầu, 11 người mất tích

NAM ANH (Theo AFP, AP, CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên