27/04/2010 08:55 GMT+7

Thảm họa tràn dầu có thể kéo dài hàng tháng

TRẦN PHƯƠNG (Theo CNN, National Geographic, WSJ)
TRẦN PHƯƠNG (Theo CNN, National Geographic, WSJ)

TT - Ước tính khoảng 1.000 thùng dầu thô (khoảng 90.000 lít) đang rò rỉ mỗi ngày trên vùng vịnh Mexico của Mỹ từ miệng giàn khoan bị nổ và chìm cách đây vài ngày.

Nỗ lực chặn dòng rò rỉ có thể kéo dài nhiều tháng trong khi các biện pháp cứu vãn và dọn dẹp vẫn đang diễn ra đầy khó khăn do thời tiết xấu với mưa và sấm chớp.

Ha9jICsc.jpgPhóng to
Một tàu dùng phao thu dọn dầu tràn tại khu vực giàn khoan Deepwater Horizon bị chìm, ngoài khơi Louisiana, ngày 22-4 - Ảnh: Reuters

Mỹ: giàn khoan bị nổ đã chìmMỹ: nổ giàn khoan dầu, 11 người mất tíchNguy cơ “thủy triều đen”

Tính đến 26-4, diện tích mảng dầu loang đã rộng hơn 1.500km2 và đang trôi lên hướng bắc. Cơ quan chức năng Mỹ cho biết vệt dầu chỉ cách bang Mississippi và Alabama hơn 100km và có thể lan đến đất liền trong vài ngày tới. Khi đó nó sẽ gây ảnh hưởng nặng nề lên hệ sinh thái dọc bờ biển, đảo và các khu đầm lầy vùng ven.

Hai công ty sở hữu và điều hành giàn khoan, Transocean và BP, đã gửi các robot lặn xuống đáy biển để kích hoạt bộ van khóa an toàn, nằm cách mặt nước khoảng 1,5km. Đây là hệ thống tự động song đã không hoạt động khi xảy ra sự cố. “Đây là một kế hoạch phức tạp và không chắc đã thành công” - Doug Suttles, trưởng điều hành bộ phận thăm dò và sản xuất của BP, nói.

Trong ngày chủ nhật, khoảng 1.140 thùng dầu đã được thu hồi. Khoảng 1.000 nhân viên tham gia chiến dịch thu dọn bên cạnh nỗ lực của các bang quanh vịnh Mexico.

Cuộc điều tra nguyên nhân tai nạn vẫn đang được tiến hành, song nhiều khả năng là do mất kiểm soát lượng dầu và khí thoát ra từ giếng dầu đang khai thác. Bên cạnh đó, việc tìm kiếm 11 nhân viên mất tích của vụ nổ giàn khoan đã tạm ngưng. Vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon xảy ra tuần trước, khoảng một tháng sau công bố các kế hoạch khai thác dầu ngoài khơi bờ biển nước Mỹ, làm 17 người bị thương.

TRẦN PHƯƠNG (Theo CNN, National Geographic, WSJ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên