30/04/2010 06:07 GMT+7

Dầu loang trên vịnh Mexico: Hơn 757.000 lít mỗi ngày

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Dầu loang trên vịnh Mexico đang đe dọa khu vực đầm lầy sinh thái của bang Lousiana. Hãng tin AFP cho biết ngày 29-4, Cơ quan Hải dương và khí tượng quốc gia Mỹ cho biết mỗi ngày hơn 757.000 lít dầu thô đang rò rỉ ra biển từ đống đổ nát của giàn khoan dầu Deepwater Horizon, nhiều gấp năm lần ước tính trước đó.

BBC dẫn lời các chuyên gia thời tiết Mỹ cảnh báo gió đổi chiều sẽ đẩy dầu loang vào châu thổ sông Mississippi, thuộc bờ biển bang Lousiana trong đêm 30-4. Đây là khu vực có tới 40% diện tích đầm lầy của cả nước Mỹ và là nơi sinh sản của vô số loài chim, cá.

Đây sẽ là một thảm họa sinh thái tồi tệ đối với bang Lousiana và cả nước Mỹ. Ngoài ra, dầu loang cũng đe dọa hủy diệt ngành công nghiệp đánh bắt cá trị giá 2,4 tỉ USD của bang Lousiana. Theo BBC, hiện dòng dầu loang đang phủ kín một khu vực dài 160km, rộng 72km, cách bờ biển bang Lousiana khoảng 80km.

Theo AFP, từ hôm 28-4 lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã thử nghiệm biện pháp đốt dầu loang trên biển ở một khu vực dài 8km. Trong quá khứ, biện pháp này đã nhiều lần được áp dụng, đốt được 50-90% lượng dầu loang.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết sẽ tiếp tục đốt thêm vài khu vực dầu loang khác trong vài ngày tới để ngăn dầu tràn vào châu thổ sông Mississippi.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên