08/05/2010 02:10 GMT+7

Dầu loang tấn công vùng sinh thái Louisiana: Nâng mức bồi thường lên 10 tỉ USD

HIẾU TRUNG (Theo Reuters, AFP, AP)
HIẾU TRUNG (Theo Reuters, AFP, AP)

TT - Từ ngày 6-5, thảm dầu loang trên vịnh Mexico đã bắt đầu tấn công quần đảo Chandeleur ngoài khơi bang Louisiana.

Các đội cứu hộ đã phát hiện nhiều loài chim, nhất là chim bồ nông, bị ướt sũng dầu trên quần đảo Chandeleur, một phần trong khu di trú thiên nhiên hoang dã quốc gia Breton - nơi ở của nhiều loài chim quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

teDeNa00.jpgPhóng to
Chiếc phễu lớn BP đưa xuống nước để hút dầu rò rỉ - Ảnh: Reuters

Từ hôm 6-5, Hãng BP đã bắt đầu đưa một thiết bị chặn dầu rò rỉ cao 12m, làm bằng bêtông và thép xuống độ sâu 1,5km dưới biển để bịt miệng giếng dầu. Thiết bị này sẽ hoạt động như một chiếc phễu. Qua một đường ống, BP sẽ hút dầu dưới giếng qua chiếc phễu lên một con tàu. BP hi vọng sẽ hút được 85% lượng dầu rò rỉ ra ngoài. Công nghệ này từng được áp dụng vài lần ở những vùng nước cạn, nhưng đây là lần đầu tiên được sử dụng ở độ sâu 1,5km, dưới áp lực cực lớn. Có nguy cơ thiết bị này sẽ phá vỡ thêm miệng giếng dầu, khiến dầu càng tràn ra nhiều thêm.

Mới đây, bộ trưởng tư pháp các bang bị dòng dầu loang đe dọa đã đề nghị chính phủ lập một ủy ban đánh giá thiệt hại do dầu loang gây ra. Luật liên bang quy định mức bồi thường thiệt hại tối đa 75 triệu USD, tuy nhiên các nghị sĩ Mỹ ở Washington đang đề xuất dự luật nâng mức bồi thường lên 10 tỉ USD.

__________

Tin bài liên quan:

Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaMỹ tuyên bố dầu loang là thảm họa quốc gia Dầu loang trên vịnh Mexico: Hơn 757.000 lít mỗi ngày Thảm họa tràn dầu có thể kéo dài hàng thángMỹ: giàn khoan bị nổ đã chìmMỹ: nổ giàn khoan dầu, 11 người mất tíchNguy cơ “thủy triều đen”Hàng ngàn người Mỹ gốc Việt bị ảnh hưởngBP có thể mất hàng chục tỉ USDBP có thể mất hàng chục tỉ USD

HIẾU TRUNG (Theo Reuters, AFP, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên