06/07/2010 07:01 GMT+7

BP tìm bạn cứu giúp

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Nguồn tin từ báo chí Anh tiết lộ Hãng dầu khí BP đang tìm kiếm một đối tác chiến lược nhằm ngăn chặn khả năng bị mua lại sau thảm họa tràn dầu trên vịnh Mexico.

d5gcroJ1.jpgPhóng to
Nhiều chuyên gia dự báo BP sẽ phải chi tổng cộng 70 tỉ USD dọn dầu loang và bồi thường - Ảnh: AFP

Báo Anh Sunday Times đưa tin các cố vấn của BP đang chào bán 5-10% cổ phần BP, trị giá khoảng 9,1 tỉ USD, tới các quỹ đầu tư do các chính phủ nước ngoài quản lý (quỹ SWF). Báo The National ở Abu Dhabi (Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất - UAE) đưa tin các tổ chức tài chính ở Trung Đông đang sẵn sàng đầu tư vào BP.

The National dẫn một số nguồn tin nội bộ tiết lộ biết nhiều nhà đầu tư Trung Đông đã gửi đề nghị mua lại một phần tài sản của BP cho các cố vấn của hãng này. Báo này cũng cho biết các nhà đầu tư Trung Đông sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho bất kỳ nỗ lực huy động vốn nào của BP.

Trong quá khứ, các quỹ SWF ở Trung Đông như Cơ quan Đầu tư Qatar (QIA) và Cơ quan Đầu tư Abu Dhabi (ADIA) vẫn thường mua lại cổ phần của các công ty phương Tây trong thời điểm các công ty này gặp khủng hoảng, chặn đứng đà giảm giá của cổ phiếu các công ty này.

Điển hình là trường hợp của Hãng tài chính Anh Barclays hai năm trước đây. Khi cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra, Barclays chao đảo; QIA cùng Công ty Đầu tư dầu quốc tế (IPIC), một công ty nhà nước ở Abu Dhabi, đã chi 8 tỉ USD mua lại cổ phần của Barclays. Năm ngoái, IPIC bán 11% cổ phần Barclays và thu lãi 2,2 tỉ USD. Cuối năm 2007, ADIA đổ 7,5 tỉ USD vào Ngân hàng Citigroup.

Trong khi đó, báo Anh The Guardian đưa tin BP đang đề nghị Văn phòng đầu tư Kuwait (KIO) nâng sở hữu cổ phần ở BP từ mức 1,75% hiện tại lên tới 10%. Nếu KIO đồng ý, BP sẽ có thêm 9 tỉ USD, một số tiền lớn trong hoàn cảnh khó khăn hiện tại. BP từ chối bình luận về các thông tin trên.

“Có rất nhiều nhà đầu tư Trung Đông muốn mua cổ phần của một tập đoàn dầu khí toàn cầu với mức giá mà họ đánh giá là thấp hơn giá thị trường - AP dẫn lời nhà phân tích Rachel Ziemba của Hãng Roubini Global Economics - Đó là khu vực họ hiểu tường tận và có thể phân biệt tài sản nào là đáng giá”.

Báo Anh Financial Times cho biết hiện nhiều đối thủ lớn như Exxon Mobil (Mỹ), Royal Dutch Shell (Hà Lan - Anh) hay Petro China (Trung Quốc) đang lăm le mua lại BP. Financial Times dẫn lời một số quan chức BP thừa nhận một khi đã chặn được dầu loang trên vịnh Mexico, BP sẽ thay đổi ban lãnh đạo. Nhiều khả năng tổng giám đốc Tony Hayward và chủ tịch Carl-Henric Svanberg sẽ phải ra đi.

Theo AFP, giá cổ phiếu BP đã giảm hơn 50% kể từ khi giàn khoan Deepwater Horizon nổ trên vịnh Mexico ngày 20-4. Đến nay, BP đã chi 3,12 tỉ USD cho các hoạt động dọn dẹp dầu loang. Mới đây, BP đã yêu cầu hai đối tác tại giếng dầu bị vỡ là Hãng Anadarko Petroleum Corp (Mỹ) và Mitsui Oil Exploration Co (Nhật) đóng góp khoảng 400 triệu USD vào chi phí thu dọn dầu loang.

Tin bài liên quan:

Nhiều thông tin bất lợi cho BP BP liên tục dính đòn BP nhanh chóng chấp nhận bồi thường Cuộc chiến đòi BP bồi thường không đơn giản BP tạm dừng chiến dịch làm sạch dầu loang “Thảm họa 11-9 về môi trường” Mỹ điều tra hình sự vụ tràn dầu BP thất bại trong việc bơm bùn lấp miệng giếng dầu Ông Obama tăng gấp ba nhân lực dọn dầu loang Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc gia

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên