30/05/2010 08:08 GMT+7

Ông Obama tăng gấp ba nhân lực dọn dầu loang

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Ngày 28-5 (29-5 giờ VN), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đến thanh sát bờ biển bị dầu loang tấn công ở bang Louisiana, cam kết sẽ hỗ trợ người dân và doanh nghiệp địa phương dọn sạch dầu loang và khôi phục công việc kinh doanh về lâu dài.

aivJEd1r.jpgPhóng to

Ông Obama kiểm tra dầu loang trên bờ biển Port Fourchon ở bang Louisiana - Ảnh: AFP

“Các bạn sẽ không bị bỏ rơi, chúng tôi đứng về phía các bạn và sẽ giải quyết vụ việc - Hãng tin Reuters dẫn lời ông Obama cam kết với người dân Louisiana trong chuyến thăm thứ hai đến vịnh Mexico - Tôi là tổng thống và trách nhiệm thuộc về tôi”.

Hiện có khoảng 20.000 người tham gia hoạt động dọn dẹp dầu loang, tuy nhiên ông Obama đã ra lệnh cho Bộ trưởng An ninh nội địa Janet Napolitano và đô đốc lực lượng bảo vệ bờ biển Thad Allen “tăng gấp ba nhân lực tại những nơi dầu loang đã tấn công bờ biển hoặc sẽ tấn công trong vòng 24 giờ tới”.

AFP cho biết trong khi đó tổng giám đốc Hãng BP Tony Hayward cũng đến vịnh Mexico để đối phó với “thảm họa môi trường” như chính BP thừa nhận. Hiện BP vẫn đang dùng tàu ngầm robot bơm bùn lấp miệng giếng dầu tràn dưới đáy biển. Ông Hayward cho biết chiến dịch mang tên “top kill” của BP tiếp tục kéo dài đến ngày 30-5. Ông Hayward khẳng định có những dấu hiệu cho thấy biện pháp “top kill” đang có hiệu quả. Ông Obama cho biết một nhóm chuyên gia chính phủ đang xem xét các kế hoạch khẩn cấp khác trong trường hợp biện pháp bơm bùn lấp giếng của BP không hiệu quả.

Theo AFP, mới đây Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ ước tính có tới 70,4-111,6 triệu lít dầu tràn ra vịnh Mexico, cao hơn 2-3 lần so với con số 41,6 triệu lít trong thảm họa tràn dầu của Hãng Exxon Valdez ở Alaska năm 1989. Dư luận Mỹ cho rằng chính quyền Obama đã phản ứng quá chậm và quá phụ thuộc vào BP. Theo khảo sát mới đây của Zogby Interactive, chỉ có 16% trên tổng số hơn 2.000 người được hỏi hài lòng với phản ứng của chính quyền. Khảo sát của báo USA Today/Gallup Poll cho kết quả 53% người được hỏi cho rằng phản ứng của chính quyền Obama là “tồi” hoặc “rất tồi”.

Tin bài liên quan:

Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaMỹ tuyên bố dầu loang là thảm họa quốc gia Dầu loang trên vịnh Mexico: Hơn 757.000 lít mỗi ngày Thảm họa tràn dầu có thể kéo dài hàng thángMỹ: giàn khoan bị nổ đã chìmMỹ: nổ giàn khoan dầu, 11 người mất tíchNguy cơ “thủy triều đen”Hàng ngàn người Mỹ gốc Việt bị ảnh hưởngBP có thể mất hàng chục tỉ USDBP có thể mất hàng chục tỉ USDSinh vật biển khốn đốn với thảm họa dầu loangDầu loang trên vịnh Mexico “tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ”

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên