29/05/2010 10:26 GMT+7

Dầu loang trên vịnh Mexico "tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ"

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Các số liệu mới nhất cho thấy dầu loang trên vịnh Mexico đã vượt qua vụ Exxon Valdez để trở thành thảm họa tràn dầu tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

9e9MvnaD.jpgPhóng to
Ảnh chụp từ video cảnh BP dùng thiết bị bơm bùn xuống miệng giếng dầu tràn dưới đáy biển Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP cho biết ngày 28-5, Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) khẳng định dầu đang tràn ra vịnh Mexico với tốc độ 12.000-19.000 thùng/ngày, vượt xa con số 5.000 thùng/ngày mà hãng BP công bố trước đó.

Theo AFP, như vậy đến nay đã có khoảng 70,4 triệu - 111,6 triệu lít dầu đã tràn ra vịnh Mexico, cao hơn từ hai đến ba lần so với con số 41,6 triệu lít trong thảm họa tràn dầu của hãng Exxon Valdez ở Alaska năm 1989.

“Cuối cùng chúng ta cũng biết được quy mô thực sự của con quái vật đang đấu lại chúng ta trên vịnh Mexico”, hãng Reuters dẫn lời ông Jeremy Symons, phó chủ tịch Tổ chức đời sống hoang dã quốc gia Mỹ (NWF) bức xúc. “BP đã thả xổng một thế lực không thể ngăn chặn với sức mạnh khủng khiếp”.

NWF khẳng định số liệu của USGS cho thấy Mỹ không thể tin tưởng BP được. Phản ứng lại, BP cho biết ước tính trước đó dựa trên những số liệu tốt nhất tại thời điểm đó. “Chúng tôi không cố tình gây ra sự hiểu lầm”, người phát ngôn BP Tom Mueller tuyên bố.

Hiện tại, dầu loang đã làm ô nhiễm hơn 110 km đường bờ biển bang Louisiana, đe dọa hủy diệt khu vực đầm lầy sinh thái và ngành ngư nghiệp của Louisiana. Reuters cho biết mới đây, các cơ quan khí tượng Mỹ cảnh báo mùa mưa bão Đại Tây Dương bắt đầu từ ngày 1-6 tới sẽ dữ dội nhất kể từ năm 2005, và sẽ đẩy thêm một lượng dầu lớn vào bờ biển các bang vịnh Mexico.

Reuters cho biết trong hôm nay, BP lại tiếp tục chiến dịch bơm bùn lấp miệng giếng dầu dưới đáy biển, và cho biết cần thêm 24 giờ nữa để xác định biện pháp này có hiệu quả hay không. Trước đó, trong ngày 27-5, BP dừng chiến dịch “top kill” này trong 16 giờ để kiểm tra kết quả.

Dư luận Mỹ đang chỉ trích dữ dội phảm ứng của chính quyền Tổng thống Barack Obama là quá chậm, và dựa dẫm quá nhiều vào BP. Theo khảo sát mới đây của báo USA Today/Gallup Poll, 53% người được hỏi cho rằng phản ứng của chính quyền Obama là “tồi” hoặc “rất tồi”. Giới quan sát cho rằng thảm họa tràn dầu có thể ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ vào tháng 11 tới.

Tin bài liên quan:

Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaMỹ tuyên bố dầu loang là thảm họa quốc gia Dầu loang trên vịnh Mexico: Hơn 757.000 lít mỗi ngày Thảm họa tràn dầu có thể kéo dài hàng thángMỹ: giàn khoan bị nổ đã chìmMỹ: nổ giàn khoan dầu, 11 người mất tíchNguy cơ “thủy triều đen”Hàng ngàn người Mỹ gốc Việt bị ảnh hưởngBP có thể mất hàng chục tỉ USDBP có thể mất hàng chục tỉ USDSinh vật biển khốn đốn với thảm họa dầu loang

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên