22/06/2010 06:35 GMT+7

Nhiều thông tin bất lợi cho BP

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Ngày 21-6, Reuters dẫn một tài liệu nội bộ của BP do thành viên Quốc hội Mỹ tiết lộ cho thấy tập đoàn Anh ước tính lượng dầu tràn trên vịnh Mexico có thể lên đến 100.000 thùng/ngày (khoảng 16 triệu lít), gần gấp đôi ước đoán trước đó của chính phủ. Ngoài ra, một công nhân cũng cáo buộc BP đã phớt lờ cảnh báo an ninh trước khi xảy ra sự cố.

rKXpRtEz.jpgPhóng to

Cá chết nổi trên váng dầu gần cảng Sulpher, bang Louisiana, Mỹ ngày 20-6 - Ảnh: Reuters

Nghị sĩ Mỹ "xỉ vả" BP tới tấp tại phiên điều trầnXin lỗi BP, hạ nghị sĩ Mỹ lãnh búa rìu dư luậnBP liên tục dính đòn

Bản tài liệu không ghi rõ ngày tháng được nghị sĩ Dân chủ Ed Markey, một lãnh đạo thuộc Ủy ban Thương mại và năng lượng Hạ viện Mỹ, trình ra. “Ban đầu họ bảo chỉ 1.000 thùng, sau đó lại nói 5.000 thùng và bây giờ lên đến 100.000 thùng” - ông Markey cho biết trên kênh NBC.

Ông nói con số cho thấy hoặc là BP đã dối trá hoặc là quá bất tài và làm gia tăng sự hoài nghi về những gì BP thật sự biết về thảm họa. Trước đó, nhiều nghị sĩ Mỹ đã cáo buộc BP che giấu mức độ của vụ tràn dầu.

BP đã lập tức chống chế, cho rằng những thông tin bị tiết lộ là “xuyên tạc”. Ông Toby Odone - người phát ngôn tập đoàn này - giải thích rằng con số 100.000 thùng áp dụng trong trường hợp thiết bị ngăn dầu tràn bị gỡ bỏ. Nhưng “bởi vì chúng tôi không có kế hoạch gỡ bỏ thiết bị ngăn dầu tràn nên con số này chẳng liên quan gì” - ông Odone khẳng định trên Reuters.

Tuy nhiên, BP tiếp tục gặp bất lợi khi một công nhân thoát chết trong vụ nổ giàn khoan Deepwater Horizon hồi tháng 4 cáo buộc tập đoàn này đã được cảnh báo an toàn nhiều tuần trước khi xảy ra tai nạn.

Công nhân Tyrone Benton kể trên BBC rằng họ đã phát hiện một sự cố rò rỉ trên một thiết bị an toàn, một trong những bộ phận quan trọng của hệ thống ngăn tràn dầu. “Chúng tôi thấy một chỗ rò rỉ trên hộp điều khiển và đã báo lên người của công ty”.

Tuy nhiên theo Benton, thay vì sửa chữa, chủ giàn khoan lại chỉ đơn giản bật một thiết bị kiểm soát khác để khỏi phải ngừng việc khai thác, vì việc ngưng khai thác có thể khiến BP thiệt hại nửa triệu USD mỗi ngày.

Benton cho biết sự cố được thông báo đến cả BP và chủ sở hữu giàn khoan Transocean, tuy nhiên không rõ vấn đề có được giải quyết trước khi xảy ra vụ nổ hay không.

Về vấn đề đối phó với dầu loang, Tập đoàn BP cho biết đến nay đã tiêu tốn 2 tỉ USD và đã lên kế hoạch xây dựng nguồn quỹ 50 tỉ USD từ việc bán trái phiếu, vay và bán tài sản công ty để trang trải chi phí trong hai năm tới.

Trước đó, hãng đã đồng ý lập quỹ đền bù 20 tỉ USD để chi trả cho các nạn nhân của thảm họa môi trường tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ. Dù vậy, cư dân vịnh Mexico vẫn tỏ ra hoài nghi việc đền bù.

“Mỗi lần họ nói sẽ có một quỹ đền bù cho ngư dân, chúng tôi sẽ phải đợi từ năm này qua năm khác” - chị Tal Plork nhớ lại cảnh chờ cứu trợ sau hai cơn bão Gustav và Ike trên vịnh năm 2008.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên