16/06/2010 08:34 GMT+7

"Thảm họa 11-9 về môi trường"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tổng thống Mỹ Barack Obama ví thảm họa dầu tràn trên vịnh Mexico như một vụ 11-9 về môi trường trong chuyến đi thị sát vùng vịnh ngày 14-6, đồng thời kêu gọi một sự thay đổi về năng lượng.

Fxtwj09G.jpgPhóng to
Người biểu tình tố cáo lãnh đạo BP nói dối khi những người này đến Quốc hội Mỹ điều trần ngày 15-6 - Ảnh: Reuters

“Theo cách mà cái nhìn của chúng ta về chính sách ngoại giao của chính mình được định hình một cách sâu sắc bởi vụ 11-9, tôi nghĩ thảm họa này sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ lên cách chúng ta nghĩ về môi trường và năng lượng trong những năm sắp tới” - Tổng thống Obama cho biết trên Politico. Ông cũng tuyên bố biện pháp bảo vệ ngành hải sản vùng và cam kết khôi phục các bãi biển trong 1-2 năm.

Tổng thống Obama dự kiến thị sát các bang bị ảnh hưởng như Mississippi, Alabama, Florida và có bài phát biểu trực tiếp trên truyền hình tối 15-6 (giờ địa phương) về các bước tiếp theo sau thảm họa. Ngoài ra, ông cho biết sẽ thúc đẩy quốc hội thông qua một dự luật quan trọng về môi trường và năng lượng, theo đó biến sự kiện này thành cơ hội để chấm dứt sự phụ thuộc của Mỹ vào dầu mỏ. Trong khi đó, nghị sĩ dân chủ Barbara Boxer, chủ tịch Ủy ban Công vụ và môi trường, hi vọng sẽ gỡ bỏ mức trần bồi thường 75 triệu USD được áp dụng từ năm 1990.

Tuy vậy, áp lực lên BP vẫn không ngừng gia tăng khi đối mặt với cuộc chất vấn của Quốc hội Mỹ và Tổng thống Obama ngày 15-6. Reuters dẫn lời các nghị sĩ Mỹ cáo buộc BP “nhiều lần chọn các cách nguy hiểm để tiết kiệm chi phí, thời gian và thiếu nỗ lực” để ngăn chặn dầu tràn. Tại cuộc chất vấn, ông Obama dự kiến cũng sẽ yêu cầu BP nhanh chóng chi trả các khiếu kiện đền bù. Cổ phiếu của Tập đoàn BP rớt giá thê thảm ngày 14-6, mất 9% tại thị trường Anh và Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên