22/07/2010 09:11 GMT+7

Tập đoàn BP bán tài sản ở Việt Nam

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Tập đoàn dầu khí Anh BP sẽ bán các tài sản dầu khí ở Pakistan và Việt Nam để lấy tiền bồi thường và khắc phục hậu quả của vụ tràn dầu trên vịnh Mexico (Mỹ) kéo dài ba tháng qua, Wall Street Journal dẫn lời ông Dean Scott, người phát ngôn của BP, cho biết.

* Đại diện BP Việt Nam: “Vẫn duy trì hoạt động an toàn trong quá trình chuyển giao và cả sau đó”

dGIKSYfG.jpgPhóng to
Người biểu tình giương khẩu hiệu “Ông dầu nói dối, nhân dân chết đói” trong buổi điều trần của lãnh đạo BP

Ông Dean Scott trong email gửi tới MarketWatch cho biết: “Hiện vẫn còn quá sớm để phỏng đoán về những khách mua tiềm năng và giá trị của các tài sản này”.

Trả lời Tuổi Trẻ chiều 21-7, đại diện của BP Việt Nam tại Hà Nội nói hiện công ty đang làm việc với Chính phủ Việt Nam để bắt đầu tiến trình bán phần sở hữu của mình.

“Chúng tôi đã thông báo với Chính phủ Việt Nam để xin phép bắt đầu quy trình tiếp thị các tài sản của mình. Nhưng chúng tôi vẫn chờ sự cho phép của phía Chính phủ Việt Nam mới có thể chính thức tiến hành” - đại diện của BP Việt Nam đề nghị không nêu tên cho biết.

Các tài sản của BP Việt Nam bao gồm mỏ khí Lan Tây, Lan Đỏ, giàn khai thác khí Lan Tây, đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn, Nhà máy xử lý khí Dinh Cố và Nhà máy điện Phú Mỹ 3.

“Chúng tôi hiểu quá trình bán tài sản phức tạp vì có liên quan tới Chính phủ, các bộ, các đối tác, những khách hàng và đối tác cho vay tương lai. Chúng tôi sẽ sớm hoàn thành trong khi vẫn đảm bảo các hoạt động an toàn tại Việt Nam”.

“BP Việt Nam vẫn chưa biết khách hàng của mình là ai và còn quá sớm để nói giá trị tài sản hiện nay của BP tại Việt Nam. Ưu tiên của chúng tôi là duy trì các hoạt động an toàn và có thể tin cậy trong quá trình chuyển giao tài sản, kể cả thời gian sau đó” - vị đại diện này cho biết thêm.

BP đến Việt Nam bắt đầu các hoạt động thăm dò năm 1989 và trong những năm 1990 đã phát hiện bốn mỏ khí chính, cách phía nam TP.HCM 320km. Từ đó đã ra đời dự án khí Nam Côn Sơn trị giá 1,3 tỉ USD, bao gồm việc phát triển các mỏ Lan Tây, Lan Đỏ, lắp đặt ống dẫn khí ngoài khơi và trên đất liền dài 400km cùng xây dựng Nhà máy điện Phú Mỹ 3 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Việc sản xuất bắt đầu tháng 11-2002 và đến nay BP cung cấp 4 tỉ m3 khí hằng năm, đáp ứng 24% sản lượng điện của Việt Nam. Năm 2009, BP cung ứng và thương mại (một bộ phận của Tập đoàn BP) ký hợp đồng với PetroVietnam cung cấp dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam - với hợp đồng kéo dài năm năm.

“Các hoạt động kinh doanh khác của BP Việt Nam như cung cấp dầu thô cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất và kinh doanh dầu nhờn sẽ không bị ảnh hưởng” - đại diện của BP Việt Nam nhấn mạnh.

* Tin bài liên quan:

Bảo tàng Anh và đạo đức của nhà tài trợ“Kẻ gây ô nhiễm thì phải móc tiền đền”BP tìm bạn cứu giúpNhiều thông tin bất lợi cho BP BP liên tục dính đòn BP nhanh chóng chấp nhận bồi thường Cuộc chiến đòi BP bồi thường không đơn giản BP tạm dừng chiến dịch làm sạch dầu loang “Thảm họa 11-9 về môi trường” Mỹ điều tra hình sự vụ tràn dầu BP thất bại trong việc bơm bùn lấp miệng giếng dầu Ông Obama tăng gấp ba nhân lực dọn dầu loang Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaBP phải trình gấp kế hoạch đối phó thảm họa

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên