02/08/2010 07:03 GMT+7

BP có thể phải bồi thường 4.300 USD/thùng dầu tràn

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Liên quan đến việc đền bù thảm họa dầu tràn vịnh Mexico, BP đang đối mặt với một khoản phạt lớn theo quy định của một đạo luật môi trường liên bang Mỹ. Con số có thể lên đến 4.300 USD cho mỗi thùng dầu rò rỉ.

Theo Luật nước sạch (Clean water act) của Mỹ, chính phủ có thể buộc BP bồi thường trên mỗi giọt dầu tràn ra biển mà không quy định mức giới hạn bồi thường. Điều này khác với mức quy định đền bù tối đa 75 triệu USD cho thiệt hại kinh tế mà Quốc hội Mỹ đã đặt ra sau vụ chìm tàu chở dầu Exxon Valdez 21 năm trước.

Mức bồi thường cơ bản trong điều luật này là 1.100 USD cho mỗi thùng dầu tràn. Tuy nhiên, nếu chứng minh được tai nạn xuất phát từ sự cẩu thả của BP, mức đền bù có thể lên đến 4.300 USD/thùng, theo Wall Street Journal. Và trong trường hợp đó, món nợ của tập đoàn Anh sẽ đội lên rất nhiều ngoài các chi phí đền bù và dọn dẹp khác.

Việc quan trọng nhất chính là xác định lượng dầu tràn ra vịnh Mexico từ giếng Deepwater Horizon hồi tháng 4 năm nay. Theo những số liệu đưa ra vào cuối tháng 6, lượng dầu tràn là 35.000-60.000 thùng/ngày, nghĩa là rất xa so với con số 12.000-19.000 thùng/ngày được đưa ra vài tuần trước đó. Theo ước tính của BP, chỉ khoảng 5.000 thùng dầu tràn ra biển mỗi ngày, trong khi Chính phủ Mỹ lại đưa ra con số gấp hơn mười lần, khoảng 65.000 thùng/ngày.

“Những khoản phạt dân sự này có thể cao đáng kinh ngạc, lên đến hàng tỉ USD” - David Uhlmann, giám đốc chương trình Luật môi trường đại học Michigan, nói. Ngay cả với con số 5.000 thùng, BP có thể phải đền bù 5,5-21,5 triệu USD cho mỗi ngày tràn dầu, tùy vào mức độ cẩu thả được phán quyết. Lợi nhuận ròng của BP trong quý 1-2010 là 6,7 triệu USD/ngày.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bảo tàng Anh và đạo đức của nhà tài trợ“Kẻ gây ô nhiễm thì phải móc tiền đền”BP tìm bạn cứu giúpNhiều thông tin bất lợi cho BP BP liên tục dính đòn BP nhanh chóng chấp nhận bồi thường Cuộc chiến đòi BP bồi thường không đơn giản BP tạm dừng chiến dịch làm sạch dầu loang “Thảm họa 11-9 về môi trường” Mỹ điều tra hình sự vụ tràn dầu BP thất bại trong việc bơm bùn lấp miệng giếng dầu Ông Obama tăng gấp ba nhân lực dọn dầu loang Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaBP phải trình gấp kế hoạch đối phó thảm họaẤn Độ, Đài Loan muốn mua BP Việt NamTập đoàn BP bán tài sản ở Việt NamBP có tổng giám đốc mớiTập đoàn dầu khí BP ra tòa

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên