23/07/2010 08:18 GMT+7

Ấn Độ, Đài Loan muốn mua BP Việt Nam

KHỔNG LOAN
KHỔNG LOAN

TT - Một ngày sau khi BP tuyên bố bán tài sản tại Việt Nam và Pakistan, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ấn Độ (ONGC) và Tập đoàn Formosa Plastics (Đài Loan) đã tỏ ra quan tâm tới việc mua lại các tài sản này.

5n1LS2Nz.jpgPhóng to
Cứu chữa những con bồ nông bị nhiễm dầu trên vịnh Mexico - Ảnh: Reuters

“Chúng tôi đã đọc thấy BP có thể bán phần hùn của mình và chúng tôi rất vui được xem xét khả năng (sở hữu chúng)” - ông Murli nói với Bloomberg. “Việt Nam là khu vực dễ đầu tư và ONGC biết rõ về địa lý khu vực này - Jigar Shah, đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại Công ty chứng khoán Kim Eng Securities India Pvt Ltd ở Mumbai, nói - ONGC đã cố mở rộng hoạt động ra nước ngoài và đây là cơ hội tốt”.

ONGC, được đặt tại New Delhi, là “cánh chim đầu đàn” của Ấn Độ trong việc tìm kiếm các nguồn năng lượng từ nước ngoài. Tập đoàn này đang cạnh tranh với Trung Quốc để sở hữu các giếng dầu từ châu Phi tới Venezuela. Bloomberg cho biết chủ tịch ONGC R.S.Sharma đã bay đến Hà Nội ngày 21-7 cùng với Bộ trưởng dầu khí Ấn Độ Murli Deora để thảo luận về thương vụ này với các quan chức Việt Nam và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PetroVietnam). Vấn đề này cũng sẽ được ông Sharma thảo luận với Thủ tướng Anh David Cameron khi ông tới London tuần tới.

Vẫn theo Bloomberg, Lee Chih-tsuen, thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn Formosa Plastics, cho biết họ cũng quan tâm tới phần hùn của BP nếu BP tiếp cận chào hàng. Trong khi đó, BP cho biết họ chào đón tất cả đối tác muốn mua lại các tài sản tại Việt Nam và Pakistan, và hi vọng sẽ đạt được một thỏa thuận vào cuối năm nay. Chiều 22-7, đại diện của BP cho Tuổi Trẻ biết BP Việt Nam vẫn đang chờ Chính phủ Việt Nam cho phép để tiếp thị tài sản tới các khách hàng tiềm năng.

BP đang muốn có được 10 tỉ USD từ việc bán các tài sản để bổ sung vào quỹ đền bù và khắc phục hậu quả tràn dầu hiện cần đến 20 tỉ USD.

Mỹ phát triển các kỹ thuật mới để dọn sạch dầu tràn

Hạ viện Mỹ vừa thông qua một dự luật về phát triển các kỹ thuật khai thác và dọn sạch dầu nhằm ngăn chặn nguy cơ tái diễn một thảm họa thứ hai, tương tự vụ tràn dầu trên vịnh Mexico. Dự luật mới cho phép thành lập một ủy ban cấp liên bang nghiên cứu các biện pháp ngăn chặn nguy cơ rò rỉ và tràn dầu cũng như các biện pháp khắc phục trong tương lai.

Bốn “đại gia” dầu mỏ hàng đầu thế giới gồm Exxon Mobil, Chevron, ConocoPhillips và Royal Dutch Shell tuyên bố sẽ góp tổng cộng 1 tỉ USD để phát triển hệ thống hút dầu tràn mới trên vịnh Mexico có công suất hút 100.000 thùng dầu/ngày, và có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết ở độ sâu khoảng 3.000m.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Bảo tàng Anh và đạo đức của nhà tài trợ“Kẻ gây ô nhiễm thì phải móc tiền đền”BP tìm bạn cứu giúpNhiều thông tin bất lợi cho BP BP liên tục dính đòn BP nhanh chóng chấp nhận bồi thường Cuộc chiến đòi BP bồi thường không đơn giản BP tạm dừng chiến dịch làm sạch dầu loang “Thảm họa 11-9 về môi trường” Mỹ điều tra hình sự vụ tràn dầu BP thất bại trong việc bơm bùn lấp miệng giếng dầu Ông Obama tăng gấp ba nhân lực dọn dầu loang Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaBP phải trình gấp kế hoạch đối phó thảm họa

KHỔNG LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên