20/08/2010 08:08 GMT+7

Vịnh Mexico: "Dầu vẫn còn đó"

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Tranh cãi về lượng dầu tràn khổng lồ trên vịnh Mexico tiếp tục nóng. Hai cuộc nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra rằng hàng triệu thùng dầu được cho là đã “biến mất” trước đó, thực chất đang ẩn mình dưới lòng biển và đe dọa gây ra những tác hại lớn.

nqRfMich.jpgPhóng to

Hiểm họa tràn dầu vẫn đang rình rập quanh việc khai thác dầu ở đáy biển - Ảnh: Reuters

Báo cáo đầu tiên của nhóm nghiên cứu Đại học Georgia công bố hồi đầu tuần cho biết gần 80% của 4,1 triệu lít dầu thoát ra từ giếng Macondo sau vụ nổ giàn khoan của BP (không tính số dầu đã được thu hồi) vẫn tồn tại trong vịnh. “Dầu vẫn còn đó và sẽ mất nhiều năm để hoàn toàn phân rã. Chúng ta vẫn chưa thật sự hiểu rõ về những tác động của nó” - Charles Hopkinson, một trong những chuyên gia của Đại học Georgia, nhận định.

Đánh giá này được dựa trên các số liệu của báo cáo mà Chính phủ Mỹ đưa ra trước đó vào ngày 2-8 khi “đặt hàng” các nhà khoa học thuộc Cơ quan Khí tượng và hải dương học Mỹ. Theo báo cáo này, 75% dầu tràn đã bốc hơi, phân rã, bị thu gom hoặc đốt.

“Ý kiến cho rằng 75% dầu đã biến mất và không còn phải lo lắng gì về môi trường là hoàn toàn sai” - Reuters dẫn lời ông Hopkinson khẳng định.

Một báo cáo khác công bố ngày 17-8 của các nhà khoa học Đại học Nam Florida còn cho biết một lượng lớn dầu tràn bị chìm dưới đáy biển và đang trôi về một khe vực ở phía đông vịnh Mexico. Số dầu này tồn tại dưới dạng các hạt nhỏ do tác dụng của hóa chất mà BP đã cho phun ra vịnh. Đáng lo ngại là họ cũng phát hiện các sinh vật biển như các loài sinh vật phù du đang có những “phản ứng độc tố” đối với dầu, chưa kể nhiều loài khác có thể bị đe dọa do lầm tưởng các hạt dầu là thức ăn.

Kết quả thăm dò của AP cho thấy phần lớn dân Mỹ không tin rằng môi trường vùng vịnh đã an toàn bất chấp việc Tổng thống Obama mới đây đã xuống tắm biển cùng con gái tại Florida. “Chỉ vì dầu không còn nổi trên mặt biển nữa không có nghĩa là khu vực này an toàn” - dược sĩ Wilma Subra nói.

* Tin bài liên quan:

BP có nguy cơ đối mặt vụ kiện mớiBảo tàng Anh và đạo đức của nhà tài trợ“Kẻ gây ô nhiễm thì phải móc tiền đền”BP tìm bạn cứu giúpNhiều thông tin bất lợi cho BP BP liên tục dính đòn BP nhanh chóng chấp nhận bồi thường Cuộc chiến đòi BP bồi thường không đơn giản BP tạm dừng chiến dịch làm sạch dầu loang “Thảm họa 11-9 về môi trường” Mỹ điều tra hình sự vụ tràn dầu BP thất bại trong việc bơm bùn lấp miệng giếng dầu Ông Obama tăng gấp ba nhân lực dọn dầu loang Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaBP phải trình gấp kế hoạch đối phó thảm họaẤn Độ, Đài Loan muốn mua BP Việt NamTập đoàn BP bán tài sản ở Việt NamBP có tổng giám đốc mớiTập đoàn dầu khí BP ra tòaBP có thể phải bồi thường 4.300 USD/thùng dầu trànBP có thể phải đền bù 5-21 tỉ USDDầu tràn trên vịnh Mexico đã “tan biến”?BP đã biết không an toàn từ bảy tháng trướcBP đền 50,6 triệu USD cho vụ nổ nhà máy lọc dầuBP nộp phạt 50 triệu USD

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên