Vài năm trở lại đây, làng nhạc liên tục xuất hiện những ca khúc như See tình, Bên trên tầng lầu... gây "náo loạn" mạng xã hội - đặc biệt trên TikTok, tại nhiều quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc, Hàn Quốc và Thái Lan.
Nhà sản xuất Hoaprox từng nhận định về sức mạnh mà mạng xã hội mang tới cho âm nhạc rằng cứ mỗi ngày mới thức dậy, chúng ta lại có thể sẽ biết thêm một tài năng âm nhạc mới nào đó dù hôm qua có thể họ là những người vô danh.
See tình - Hoàng Thùy Linh, DTAP
Có thể thấy điều này qua thành công mà See tình của Hoàng Thùy Linh và DTAP đang có được.
Ra mắt từ đầu năm 2022 nhưng ca khúc chỉ thực sự lan rộng khi Cukak tung bản remix.
Từ đây, cộng đồng mạng đã sáng tạo ra những điệu nhảy thú vị, đưa bài hát vượt khỏi biên giới Việt Nam.
Ca khúc See tình hiện đang tiếp tục gây sốt tại nhiều quốc gia trên thế giới như Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ...
Rất nhiều người hát lại, nhảy theo như Seunghoon (Winner), Shindong (Super Junior), Chúc Tự Đan, Angelababy, Vương Diệu Khánh, Vương Hạc Đệ, Hà Cảnh, Trương Nghệ Hưng...
Tính đến hiện tại, sản phẩm Hoàng Thùy Linh kết hợp với DTAP đã thu về hơn 42 triệu lượt xem trên YouTube. See tình cũng đã có nhiều bản cover bằng nhiều thứ tiếng như Anh, Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Trung Quốc... Dưới phần bình luận của MV, có rất nhiều lời khen ngợi từ bạn bè quốc tế.
Dễ đến dễ đi - Quang Hùng MasterD
Ca khúc Dễ đến dễ đi của Quang Hùng MasterD không chỉ được chuyển ngữ sang tiếng Thái Lan và Trung Quốc mà còn được nhiều nghệ sĩ quốc tế hát lại.
Cuối tháng 3 vừa qua, Pimrype - nghệ sĩ nổi tiếng tại Thái Lan - đã thực hiện MV cover Dễ đến dễ đi và nhanh chóng dẫn đầu danh mục thịnh hành của YouTube nơi đây.
Thành công của ca khúc đã giúp Quang Hùng MasterD trở thành ca sĩ Việt Nam được chào đón nhất ở xứ chùa vàng. Trước tình cảm ấy, Quang Hùng MasterD đã cho ra mắt ca khúc này phiên bản tiếng Thái và nhận về nhiều lời khen ngợi.
Hai phút hơn - Pháo
Bài hát lần đầu ra mắt vào cuối năm 2019 nhưng không gây nhiều chú ý. Phải đến một năm sau, với phiên bản remix do DJ Kaiz thực hiện theo phong cách vinahouse, sản phẩm mới thực sự lan tỏa trên thị trường quốc tế.
Hai phút hơn của rapper Pháo từng rất được quan tâm trên mạng xã hội Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc... Nhiều người Việt tại Hàn cho biết bài hát hiện được phát ở nhiều cửa hàng và được không ít TikToker tại đây sử dụng để sáng tạo video.
Ở Trung Quốc, Hai phút hơn nhiều lần xuất hiện trên bảng xếp hạng nền nhạc thịnh hành của Douyin (phiên bản nội địa của TikTok), thu hút hơn chục triệu lượt xem. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của đất nước tỉ dân cũng quay video cùng ca khúc.
Hai phút hơn từng lọt top 12 World Digital Song Sales - tác phẩm phát hành ngoài lãnh thổ nước Mỹ có doanh thu digital (nhạc số) cao nhất tuần - của Billboard. Cuối năm ngoái, bài hát đứng đầu bảng xếp hạng Shazam toàn cầu (ứng dụng tìm kiếm qua giai điệu với hơn 1 tỉ người dùng).
Sau đó, Pháo được rapper Mỹ gốc Việt Tyga đề nghị hợp tác, phát hành bản remix.
Ngẫu hứng - Hoaprox
Hoaprox đăng tải Ngẫu hứng lên mạng từ năm 2015 và ở thời điểm đó, anh chưa từng nghĩ đến việc sản phẩm của mình trở thành bản nhạc có sức lan tỏa mạnh mẽ ở Trung Quốc và một số quốc gia khác.
Tháng 10 vừa qua, tạp chí âm nhạc của Mỹ Billboard phát hành album Electric Asia Vol.2: The Best New Hit from Asia gồm 15 ca khúc nhạc điện tử (EDM) được đánh giá hay nhất châu Á. Xếp vị trí đầu tiên trong danh sách album này là Hoaprox. Thông tin này khiến người yêu nhạc trong nước cảm thấy tự hào.
Hiện tại, ca khúc đã đạt hơn 3 tỉ lượt stream trên nền tảng nghe nhạc Netease của Trung Quốc. Dù nhận được lời mời từ nước ngoài mua lại ca khúc với mức giá cao ngất ngưởng, Hoaprox vẫn từ chối vì muốn mọi người biết tới đây là một sản phẩm đến từ Việt Nam.
Bên trên tầng lầu - Tăng Duy Tân
Bên trên tầng lầu là một trong những sản phẩm thành công nhất của Tăng Duy Tân, từng nhiều tuần liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng Top Vietnamese Songs và Hot 100 của Billboard Việt Nam và cả một số bảng xếp hạng âm nhạc ngoài nước cũng như danh mục thịnh hành của YouTube toàn cầu.
Đây là ca khúc thứ 3 trong sự nghiệp của anh chàng gây chú ý với khán giả quốc tế, sau Ngây thơ và Dạ vũ. Các sáng tác của Tăng Duy Tân thường ngắn gọn, súc tích, thuần Việt và đặc biệt chú trọng việc gieo vần.
Kết hợp với đó là bản phối không quá nhiều âm thanh, nhưng được thiết kế nhịp nhàng để dẫn dụ người nghe vào đoạn drop (một đoạn nhạc ngay sau phần điệp khúc) bắt tai. Âm nhạc của anh chàng đang được đông đảo khán giả Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác đón nhận, đặc biệt trên mạng xã hội TikTok, Douyin.
Điều đặc biệt là nhiều ca khúc Việt gây sốt quốc tế không phải bằng bản gốc, mà là từ những sản phẩm remix lại và đa số là theo phong cách vinahouse. Xu hướng đó đã khiến giờ đây, nhiều ca sĩ khi phát hành nhạc sẽ "thòng" sẵn một phiên bản xập xình để phục vụ cho nhu cầu "quẩy" của khán giả.
Chia sẻ về điều này, ông Khoa Tất - nguyên giám đốc âm nhạc của TikTok Việt Nam - trả lời với Tuổi Trẻ Online: "Trước đây, các ca sĩ khi phát hành nhạc họ đã luôn làm bản remix để biểu diễn ở các sân khấu ngoài trời, quán bar... hay những nơi cần không khí sôi động.
Khi có nền tảng video ngắn như TikTok, Reels... thì các bản remix được nâng cấp lên theo xu thế để tạo trend (xu hướng) và được phát hành chính thức thay vì chỉ dùng để biểu diễn.
Ngoài ra các nền tảng này còn tạo điều kiện để những producer nhiệt huyết hơn tạo ra nhiều bản remix khác nhau, tất nhiên có bản được đón nhận có bản không được. Thị trường sẽ có đào thải những nội dung đơn điệu và vô nghĩa.
Nhưng tôi tin là khán giả đủ nhận thức và trình độ để xác định nội dung hay".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận