Chính sách thị thực thông thoáng cùng nỗ lực xúc tiến, làm mới sản phẩm đã giúp Việt Nam trở thành điểm đến được ưa thích của du khách quốc tế trong năm 2024 với gần 17,5 triệu lượt khách, tăng hơn 38% so với năm trước, doanh thu từ các thị trường được mở cửa visa tăng đến 20%.
Các doanh nghiệp tự tin Việt Nam có nhiều tiềm năng để có thể đáp ứng các xu hướng du lịch mới của toàn cầu, hướng đến mục tiêu đón 22 triệu lượt khách trong năm 2025.
Bứt phá mùa cao điểm
Tại khu vực trung tâm quận 1 (TP.HCM), những chiếc xe 45 chỗ của các công ty du lịch xếp hàng thả khách xuống tham quan. Các đoàn khách từ nhiều quốc gia kiên nhẫn đi theo hướng dẫn của hướng dẫn viên du lịch trước khu vực Nhà thờ Đức Bà, Bưu điện TP.HCM hay đi dạo citytour.
Bà Laura, du khách Úc, cho biết đã kết thúc hành trình khám phá Việt Nam kéo dài hai tuần với điểm dừng cuối cùng ở TP.HCM bằng tâm trạng vui vẻ, hài lòng.
"Cảnh vật ở Việt Nam rất đa dạng, thức ăn quá tuyệt vời, hơn hết tôi ấn tượng với hạ tầng du lịch như phòng khách sạn, xe cộ. Chúng tôi đã được ở những khách sạn đẹp nhất mình từng trải nghiệm", bà Laura chia sẻ.
Theo Sở Du lịch TP.HCM, chỉ trong ngày nghỉ lễ đầu năm 2025 (từ ngày 31-12-2024 đến chiều 1-1-2025), ước tính có 750.000 lượt người tham quan tại các khu, điểm du lịch, vui chơi giải trí, ăn uống, mua sắm dịp Tết dương lịch 2025. Cùng với đó, khách quốc tế đến TP đạt khoảng 41.215 lượt; doanh thu du lịch đạt 2.013 tỉ đồng.
Bà Đoàn Thị Thanh Trà - phó tổng giám đốc Lữ hành Saigontourist - cho biết kết thúc năm 2024 doanh thu của đơn vị đã vượt kế hoạch đề ra, tăng nhẹ 4% so với năm ngoái.
Các dòng tour nội địa, tour xuất ngoại dịp Tết năm nay đều đang được bán rất tốt, một số đường tour đã "cháy" chỗ. Hiện đơn vị còn bán được 30% tour Hoa anh đào khởi hành trong năm sau, điều đó cho thấy chi tiêu cho du lịch vẫn tiếp tục khả quan trong năm 2025.
"Sự tăng trưởng mạnh này đến từ lượng khách Việt kiều. Có những hôm khách đến mua tour kín cả văn phòng là nhóm khách này. Chúng tôi thống kê được 70% tour nội địa được đặt bởi Việt kiều, trong khi tour xuất ngoại nhóm này chiếm khoảng 25%", bà Trà thông tin.
Tour Tết nội - ngoại đều "nóng"
Tương tự, Vietravel cũng cho biết sức mua tour Tết đang vượt mong đợi khi các tour đường xa, tour cao cấp đang được đóng vì kín chỗ từ trước Tết dương lịch. "Nhiều thị trường nước ngoài tăng trưởng cao, tour mở ra là có khách ngay", đại diện hãng nói thêm.
Tại Benthanh Tourist, bà Trần Phương Linh - giám đốc tiếp thị và công nghệ - cũng cho biết còn gần một tháng nữa đến Tết nhưng hiện nay công ty đã hoàn thành gần 90% kế hoạch tour Tết 2025.
Các tour du lịch xuất ngoại có tỉ lệ lấp đầy cao bao gồm: Nhật Bản, Trung Quốc, Úc, Thổ Nhĩ Kỳ và Đài Loan. Thị trường trong nước, tour miền Bắc đã khóa sổ, một số tour khác đã kín chỗ và đang mở bán tour tăng cường.
"Singapore và Thái Lan đứng đầu danh sách các tuyến điểm được du khách ưa chuộng của nhóm tour Đông Nam Á. Giá tour Tết tăng từ 4 - 20% so với các tour khởi hành ngày thường.
Chúng tôi lựa chọn giải pháp khai thác các tuyến điểm giá vé máy bay không tăng quá cao, từ đó xây dựng chùm sản phẩm tour Tết có mức giá hợp lý nhất cho khách hàng, trong khi tour cao cấp vẫn bán khá tốt", bà Phương Linh nói thêm.
Tại Vietluxtour, bà Trần Thị Bảo Thu - giám đốc tiếp thị và truyền thông - cho biết từ cuối tháng 11 tình hình tour nội địa bắt đầu sôi động hơn. Từ thực tế của thị trường vài năm gần đây, các dịch vụ du lịch trong nước được Vietluxtour bán rất đa dạng và linh hoạt từ tour trọn gói đến dịch vụ từng phần và bán xuyên Tết như các năm trước để phục vụ những du khách có kế hoạch du lịch Tết đột xuất. Nhờ vậy đến nay đơn vị gần như đã đạt được kế hoạch kinh doanh Tết 2025.
Du lịch đóng góp trực tiếp 8-9% GDP
Kỳ vọng lạc quan về thị trường du lịch trong năm 2025 được phản ánh rõ nét trong kết quả khảo sát của Vietnam Report, khi có tới 71,4% doanh nghiệp bày tỏ niềm tin vào một bức tranh khả quan hơn trong năm mới. Mục tiêu năm 2025 là hướng tới đón từ 22-23 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa, đóng góp 8-9% vào GDP. Đồng thời ngành dự kiến tạo ra 6,3 triệu việc làm, trong đó có 1,2 triệu việc làm trực tiếp, hướng tới phát triển bền vững và trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu thế giới.
Các doanh nghiệp cho rằng trong một thế giới bất định như hiện nay, chiến lược quản trị rủi ro đã nổi lên như một trong những ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh lạc quan, các doanh nghiệp ngày càng nhận thức rõ tầm quan trọng của việc chủ động ứng phó với những tình huống bất ngờ và thách thức khó lường.
Hấp dẫn nhờ nhiều lợi thế
Lý giải sự gia tăng đáng kể lượng khách du lịch quốc tế, bà Đoàn Thị Thanh Trà cho biết ngoài cao điểm đón khách kéo dài từ đây đến giữa tháng 3 hằng năm, Việt Nam còn đang được biết đến như là sự lựa chọn ưu tiên của các đoàn khách hội nghị, sự kiện (du lịch MICE) nhờ giá cả dịch vụ phải chăng, chất lượng dịch vụ đẳng cấp.
Đặc biệt, lượng khách bằng tàu biển tăng nhanh, trong khi mỗi chuyến tàu biển có thể đưa đến hơn 1.000 khách đổ bộ các TP mà tàu ghé qua, tạo ra sự đông đúc cho điểm đến. "Chi phí các TP trong khu vực như Singapore, Malaysia... tăng cao nên đang chứng kiến sự dịch chuyển dòng khách quốc tế sang Việt Nam cho những sự kiện hội họp, nghỉ dưỡng", bà Trà lý giải.
Đáng chú ý, trong bối cảnh bất ổn địa chính trị toàn cầu, Việt Nam nổi lên như một điểm đến an toàn, ổn định và thân thiện. Đây là yếu tố đặc biệt quan trọng khi du khách quốc tế ngày càng ưu tiên lựa chọn các quốc gia mang lại cảm giác an tâm, từ môi trường chính trị ổn định đến các tiêu chuẩn an toàn trong dịch vụ và điểm đến.
Ông Lê Trương Hiền Hòa - phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM - cho biết năm 2025 TP mạnh dạn đưa ra mục tiêu cao, đón 8,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng doanh thu 260.000 tỉ đồng, cao hơn 30% so với năm trước. Đây là mục tiêu cao nhưng thể hiện sự quyết tâm cao của ngành du lịch Việt Nam, cố gắng nỗ lực thực hiện, đưa TP.HCM trở thành một điểm đến của sự kiện.
Tổ chức nhiều hoạt động, quảng bá xúc tiến, bên cạnh đó chuyển đổi số, tiêu dùng thông minh được thông tin rộng rãi, quảng bá điểm đến, sự tham gia của các doanh nghiệp để đưa các sản phẩm đến người dân gần gũi và lan tỏa nhiều hơn.
Tận dụng công nghệ hỗ trợ
Đặc biệt, xu hướng du lịch giai đoạn 2024-2025 đang chứng kiến sự chuyển dịch rõ rệt từ các chuyến tham quan đơn thuần sang hành trình khám phá chiều sâu, với trọng tâm là trải nghiệm văn hóa và tương tác trực tiếp tại điểm đến, buộc các doanh nghiệp phải có thay đổi để nắm bắt cơ hội.
Trước đây khi thông tin về điểm đến còn hạn chế, việc chọn tour theo đoàn lớn là giải pháp an toàn và tiện lợi. Tuy nhiên sự phát triển của công nghệ, các nền tảng trực tuyến và mạng xã hội đã tạo điều kiện cho du khách tự mình lên kế hoạch. Ngày nay, họ ưu tiên các chuyến du lịch tự túc, đi theo nhóm nhỏ hoặc một mình để cá nhân hóa lịch trình và tận hưởng trải nghiệm linh hoạt, sâu sắc hơn. Các doanh nghiệp vì thế bên cạnh bán những tour trọn gói còn cung cấp dịch vụ riêng lẻ.
Ông Nguyễn Trùng Khánh - cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - cho biết năm 2025 không chỉ được kỳ vọng là năm của sự phục hồi mà còn là thời điểm để toàn ngành chuyển mình mạnh mẽ hơn, hướng tới phát triển bền vững. Mặc dù vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, những tháng đầu năm được kỳ vọng sẽ mang lại tín hiệu tích cực nhờ đây là mùa cao điểm đón khách quốc tế.
"Chúng ta cần tiếp tục đổi mới tư duy, nâng cao hiệu quả quản lý và tăng cường hợp tác quốc tế để đưa du lịch Việt Nam vươn xa hơn nữa trên bản đồ du lịch thế giới", ông Khánh nói.
Phú Quốc quyết làm hài lòng du khách
Trong ngày đầu năm, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho biết có khoảng 57 chuyến bay đưa khách du lịch trong và ngoài nước đến đảo Phú Quốc vui chơi. Trong đó có hơn 30 chuyến bay quốc tế với khoảng 10.000 lượt khách quốc tế; số còn lại khách nội địa đến Phú Quốc. Phà, tàu cao tốc từ đất liền ra đảo Phú Quốc cũng chạy khoảng 30 chuyến.
Sở Du lịch Kiên Giang cho biết đường bay nội địa TP Cần Thơ nối lại chuyến với TP Phú Quốc; các chuyến bay thuê bao Mông Cổ, Trung Quốc, Cộng hòa Czech… cũng đưa khách đến đảo. Các hãng tàu cao tốc từ đất liền đi Phú Quốc cũng tăng chuyến chạy trong dịp Tết. Do đó nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, du lịch ở Phú Quốc dự đoán lượng khách sẽ nhộn nhịp hơn trong dịp Tết Ất Tỵ 2025.
"Tết Ất Tỵ 2025 chúng tôi tăng chuyến chạy và giữ mức giá ưu đãi giảm 15 - 20% so với giá niêm yết đăng ký bán trước kia để du khách đi lại thuận tiện, thoải mái" - ông Vũ Văn Khương, tổng giám đốc Công ty cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc, cho hay.
Trong khi đó, bà Lâm Kim Phương - giám đốc Vietravel chi nhánh Phú Quốc - khẳng định: "Hiện khách nội địa đặt tour tuyến khá nhộn nhịp để trở lại Phú Quốc. Tết Ất Tỵ sắp tới, chúng tôi dự báo du khách sẽ đến chơi đông đúc hơn".
Năm 2024 Phú Quốc ước đón gần 6 triệu lượt khách, doanh thu du lịch hơn 21.000 tỉ đồng. Khách nội địa thời gian qua cũng đã trở lại Phú Quốc vui chơi. Đây là tín hiệu khởi sắc và đáng mừng cho du lịch Phú Quốc.
Phú Quốc hiện được miễn visa 30 ngày cho khách quốc tế nên khách thuận tiện đến đảo. Địa phương đang có định hướng mới và có nhiều giải pháp kích cầu du lịch, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở lưu trú đẳng cấp, nâng chất sản phẩm du lịch để hút khách quốc tế đến chơi lâu ngày và xa hơn là an cư lạc nghiệp trên hòn đảo xinh đẹp này.
"Phú Quốc bắn pháo hoa hằng đêm và có nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, vui chơi xuyên đêm. Địa phương định hướng sắp tới sẽ tái lập thêm nhiều bãi tắm công cộng để khách đến vui chơi thoải mái và thỏa sức nghỉ dưỡng, khám phá nét đẹp biển rừng đặc trưng ở đảo", ông Trần Minh Khoa - chủ tịch UBND TP Phú Quốc - nhấn mạnh.
Ngoài ra, "địa phương sẽ siết chặt công tác quản lý và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp chèo kéo khách, bán không đúng giá nêm yết, chặt chém làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Phú Quốc. Các điểm vui chơi giải trí phải có nhân viên túc trực, đảm bảo điều kiện an toàn cho du khách vui chơi", ông Bùi Quốc Thái - giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang - nói.
Tân Sơn Nhất đón 105.000 lượt khách ngày đầu năm 2025
Ngày 1-1-2025, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nhộn nhịp đón chào năm mới với 675 chuyến bay, phục vụ hơn 105.000 lượt hành khách. Trong đó có 350 chuyến bay đi và 340 chuyến bay đến. Ghi nhận cho thấy hoạt động khai thác ở Tân Sơn Nhất diễn ra thông thoáng, không có sự đột biến nào về tình trạng đông đúc, ùn ứ ở trong nhà ga.
Theo đại diện cảng hàng không, dự kiến từ 15 tháng chạp (14-1-2025), lưu lượng bay tại Tân Sơn Nhất sẽ tăng mạnh, đạt 800 chuyến/ngày với hơn 130.000 lượt khách/ngày. Để đáp ứng nhu cầu này, Cục Hàng không Việt Nam đã điều chỉnh tần suất cất và hạ cánh tại sân bay lên mức 48 chuyến/giờ vào ban ngày và 46 chuyến/giờ vào ban đêm.
Các hãng hàng không nội địa cũng tưng bừng hoạt động chào đón hành khách đầu năm mới. Đại diện Vietnam Airlines cho biết tổ chức lễ chào đón khách "xông đất" diễn ra khắp ba miền Bắc, Trung, Nam nhằm đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp cho ngành hàng không và du lịch Việt Nam nhân dịp đầu năm mới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận