18/07/2010 01:16 GMT+7

Bảo tàng Anh và đạo đức của nhà tài trợ

H.N. (Theo BBC)
H.N. (Theo BBC)

TT - Một chất giống như dầu đã được đổ xung quanh bức tượng rất nổi tiếng Hoa Hakananai trong Bảo tàng Anh. Các nhà hoạt động của Tổ chức Văn hóa vượt trên dầu thô (Culture Beyond Oil) muốn hành động của mình thể hiện thông điệp: bảo tàng cần chấm dứt hợp đồng tài trợ với Hãng BP.

Hơn 170 nghệ sĩ đã cùng viết bức thư ngỏ phản đối thỏa thuận tài trợ này.

Aek6G7ia.jpgPhóng to
Bức tượng Hoa Hakananai trong khu trưng bày Living and Dying của Bảo tàng Anh - Ảnh: Wiki Commons

Hoa Hakananai là tác phẩm điêu khắc đầu người và thân trên khoảng 1.000 năm tuổi. Tên của nó có nghĩa là “Người bạn đang lẩn trốn”. Các nhà hoạt động Culture Beyond Oil đã rất cẩn trọng để chất lỏng không làm hư hại bức tượng. Họ cho rằng Bảo tàng Anh là một trong những tài sản quý giá nhất của nước Anh, nhưng danh tiếng lại đang bị hủy hoại chỉ vì hợp đồng tài trợ ký với BP từ năm 1996.

Cuộc phản đối BP tương tự cũng diễn ra ở Bảo tàng nghệ thuật đương đại Tate Britain tháng 6-2010. Vụ tràn dầu ở vịnh Mexico đã khiến rất nhiều chiến dịch phản đối BP diễn ra trên thế giới, trong đó có các cơ quan tại London có sự tài trợ của BP.

Trong quá khứ, các tổ chức nghệ thuật từng nhận tài trợ từ các công ty thuốc lá và vũ khí. Tuy nhiên, các cuộc biểu tình đã cho thấy họ không còn được coi là những nhà tài trợ phù hợp. Cả Bảo tàng Tate và Bảo tàng Anh đều có các ủy ban đạo đức để thường xuyên xem xét lại các thỏa thuận tài trợ của các công ty dành cho họ.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

“Kẻ gây ô nhiễm thì phải móc tiền đền”BP tìm bạn cứu giúpNhiều thông tin bất lợi cho BP BP liên tục dính đòn BP nhanh chóng chấp nhận bồi thường Cuộc chiến đòi BP bồi thường không đơn giản BP tạm dừng chiến dịch làm sạch dầu loang “Thảm họa 11-9 về môi trường” Mỹ điều tra hình sự vụ tràn dầu BP thất bại trong việc bơm bùn lấp miệng giếng dầu Ông Obama tăng gấp ba nhân lực dọn dầu loang Nỗ lực đặt phễu hút dầu loang trên vịnh Mexico bất thành Vết dầu loang ở vịnh Mexico lớn gấp hơn ba lần dự đoánSự cố tràn dầu trên vịnh Mexico: Thảm họa quốc giaBP phải trình gấp kế hoạch đối phó thảm họa

H.N. (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên