19/11/2013 11:21 GMT+7

Tôi bán được ảnh cho AFP thông qua TTO thế nào?

LƯ THẾ NHÃ
LƯ THẾ NHÃ

TTO - Những năm đầu tiên Tuổi Trẻ Online (TTO) “trình làng", cộng tác viên thường xuyên của Tuổi Trẻ nhật báo là tôi lúc bấy giờ chưa mấy mặn mà với tờ báo này vì thấy tin bài trên báo mạng ít người đọc.

c9od8WsO.jpgPhóng to
"Khi có sự kiện xảy ra, dù là đêm hôm hay mưa bão, tôi cũng tức tốc đi làm tin cho TTO"

Nguyên do, những năm ấy phương tiện đọc báo mạng (máy vi tính, điện thoại nối mạng) chưa đa dạng như bây giờ; phần nữa nội dung trên TTO lúc đầu chưa hơn được báo in, còn phóng viên, cộng tác viên bấy giờ cứ có thông tin nào hay, đắt giá thì gởi báo ngày, còn tin, bài nào nhắm báo ngày không sử dụng mới gởi TTO.

Lúc bấy giờ tôi cũng có tư tưởng như vậy, cho đến khi phóng viên Phạm Vũ trong chuyến công tác ở Bến Tre cho tôi địa chỉ email của cô ấy và mời tôi cộng tác với TTO. Tôi nhớ không nhầm, lúc đó khoảng cuối năm 2005.

Qua trao đổi nghiệp vụ với Phạm Vũ, tin, bài, ảnh tôi ngày càng được sử dụng nhiều hơn. Cộng tác với TTO, tôi phát hiện các ảnh chụp theo dạng phóng sự, ảnh sinh động có thông tin, được TTO sử dụng nhiều hơn báo in. Hình ảnh nói lên sự việc mà. Từ đó tôi chăm nghiên cứu ảnh báo chí, tìm thầy học hỏi để có ảnh được sử dụng trên TTO.

Sự cố gắng học ảnh đã mang đến cho tôi thành công lớn. Đó là lúc bão Durian (bão số 9) đổ bộ vào Bến Tre (ngày 5-12-2006). Khi bão đến, cây cối xung quanh nhà tôi ngã đổ, cột điện cũng cụp xuống, nhà tôi mất điện, điện thoại bàn không liên lạc được. Điện thoại di động reo lên, tôi nghe tiếng một cô gái nói: "Em ở TTO. Ở Bến Tre bão tàn phá dữ không anh?". Tôi trả lời: "Thấy sợ lắm!". Cô ấy nói: "Anh Nhã mặc áo mưa, đội nón bảo hiểm đi chụp ngay cảnh tàn phá của bão gởi về TTO giúp em nghe".

Biết TTO cần, tôi liền lấy máy ảnh lên xe chạy đi chụp cảnh cây cổ thụ ngã đổ trên đường phố, cảnh tôn lợp nhà, gió bão thổi bay tứ tung, vắt vẻo trên dây điện cao thế. Rồi tôi ra ngoại ô, đi về phía huyện Giồng Trôm, chụp nhiều căn nhà cây lá bị gió bão thổi tan tác, những vườn dừa ngã rạp như vừa bị máy bay B52 của Mỹ rải thảm. Những hình ảnh đó khó khăn lắm tôi mới chuyển được đến TTO, vì cả tỉnh Bến Tre ngày đó đều mất điện lưới quốc gia. May sao ở bưu điện tỉnh có máy phát điện, tôi chuyển nhanh được các hình ảnh bão Durian tàn phá ở Bến Tre về tòa soạn TTO.

Mọi việc theo yêu cầu của TTO tôi đã thực hiện xong. 21g đêm hôm đó, cô biên tập viên TTO điện báo tin vui cho tôi: "Anh Nhã ơi, ảnh bão của anh được hãng tin AFP mua ba tấm". Tôi mừng muốn nhảy tưng lên nhưng không phải vì số tiền bán được ảnh mà là thành công của mình và những hình ảnh về tàn phá của bão sẽ được phát nhanh ra thế giới.

Từ lần thành công đó, “cây viết” của tôi càng gắn bó với TTO hơn. Khi có sự việc lớn như khánh thành cầu Rạch Miễu, thi Người đẹp xứ dừa, lốc xoáy gây thiệt hại nhiều nhà ở, dịch bệnh ở người, gia súc, gia cầm… hay khi có những sự việc xảy ra được bạn thông thông tin đến tòa soạn qua đường dây nóng như: cháy nhà, cháy chợ, công nhân khu công nghiệp ngộ độc thực phẩm... dù đang đêm hôm khuya khoắt, tôi cũng tức tốc đến hiện trường thu thập thông tin, chụp ảnh và gởi về TTO để tòa soạn đưa tin lên mạng ngay trong đêm.

Dấu ấn kỷ niệm của tôi với TTO còn nhiều, nhiều lắm, những dấu ấn ấy luôn nhắc tôi: TTO vẫn luôn là bạn đồng hành thân thiết với tôi trên mọi nẻo đường tác nghiệp.

Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi ngày 15-11:

Trong ngày 15-11, hạn chót nhận bài dự thi, BTC đã nhận được bài dự thi của các bạn đọc: Dương Đặng Hoàng Nam (Phú Yên), Trần Văn Tùng (Gia Lai), Đinh Thanh Bình (Long An), Huỳnh Ngọc Thành, Nguyễn Văn Hợi (Quảng Nam) Ngô Đình Sinh (Quảng Bình), Tần Mỵ Hùng, Nguyễn Nghĩa Vi Dân (Vũng Tàu), Phạm Xuân Dũng (Quảng Trị), Võ Thị Quyên, Trương Nhất Vương (Đắk Lắk), Nguyễn Tiến Đạt (Lâm Đồng);

Trầm Thanh Tuấn (Trà Vinh), Nguyễn Thị Hà Dương, Đinh Hồng Quang, Dương Quỳnh Anh , Phạm Tuấn Anh, Nguyễn Văn Ngọc, Nguyễn Thị Huyền (Hà Nội), Lư Thế Nhã (Bến Tre), Đàm Thị Xuân Uyên (Tiền Giang), Đỗ Thị Huỳnh Hoa, Phạm Ngọc Hòa, Nguyễn Phong Châu, Đoàn Thị Xuân, Bùi Nguyễn Nguyên Trang, Lê Thị Thắm, Chế Xuân Thân, Trần Vũ Em, Đặng Huỳnh Mai Anh, Trương Văn Trà, Trần Văn Hưng, Đỗ Thu Thảo (TP.HCM), Nguyễn Tùng Nghĩa, An Nguyen, Khánh Ly (không rõ địa chỉ).

Cuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc" diễn ra từ 15-10 đến 15-11-2013 là dịp để bạn đọc sẻ chia những tình cảm - kỷ niệm; giải pháp - hiến kế cho Tuổi Trẻ Online cũng như có cơ hội nhận nhiều giải thưởng hấp dẫn.

Đây là một trong những hoạt động chào mừng 10 năm Tuổi Trẻ Online, cũng là cột mốc đánh dấu một thập kỷ báo Tuổi Trẻ tham gia mạng Internet với nhiều sản phẩm điện tử khác nhau.

Có tất cả 12 giải thưởng, trong đó giải nhất thi hiến kế trị giá 7 triệu đồng, giải nhất thi viết chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc trị giá 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết cuộc thi có TẠI ĐÂY.

* Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ 15-10 đến ngày 21-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 22-10 đến 29-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 30-10 đến 8-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 9-11 đến 12-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 12 đến sáng 13-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 13 đến sáng 14-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 14 đến sáng 15-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

------------------------------------

* Các tin bài liên quan cuộc thi

TTO - trang chủ của tôi...Món quà của TTOHọc trò tôi cũng nhiệt tình "lướt" TTONhờ TTO, tôi giúp được người khácBạn đọc "chẩn bệnh" Tuổi Trẻ OnlineTTO tường thuật động đất "nhanh như điện"Tuổi Trẻ Online, "người thầy tiếng Việt" của tôiTừng chán TTO lắm nhưng không bỏ được!Vợ chồng tôi thường "mổ xẻ" Tuổi Trẻ OnlineMong TTO thành lập câu lạc bộ cộng tác viênTuổi Trẻ Online: hãy gần gũi hơn, sâu sắc hơnTuổi Trẻ Online - người bạn thân thiết của chiến sĩ nhà giànTuổi Trẻ Online cảm xúc rất thậtTuổi Trẻ Online - nơi tôi gửi gắm niềm tinTôi ghiền nhiều chuyên mục của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online giúp tôi vượt qua buồn đau (*)Mỗi tin bài gửi đến TTO là một niềm vuiTuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừTôi nghiện TTO như người khác nghiện Facebook (*)Đọc Tuổi Trẻ Online vì... yên tâmĐể vào Tuổi Trẻ Online như vào ngôi nhà của mình“Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc”: 10 ngày nữa hết hạnĐánh giá cao tinh thần tiếp thu của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online ơi, nhanh hơn nữa nhé! (*)TTO hãy giúp chúng tôi thành “phóng viên bạn đọc”Những liều thuốc đắng gửi Tuổi Trẻ OnlineTTO giúp tôi đứng lên sau cú trượt đại học (*)Nhật ký năm tháng với Tuổi Trẻ OnlineCuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc": rộn ràng kỷ niệm

LƯ THẾ NHÃ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb nh\u1eadt b\u00e1o l\u00e0 t\u00f4i l\u00fac b\u1ea5y gi\u1edd ch\u01b0a m\u1ea5y m\u1eb7n m\u00e0 v\u1edbi t\u1edd b\u00e1o n\u00e0y v\u00ec th\u1ea5y tin b\u00e0i tr\u00ean b\u00e1o m\u1ea1ng \u00edt ng\u01b0\u1eddi \u0111\u1ecdc." />