05/11/2013 12:28 GMT+7

Nhật ký năm tháng với Tuổi Trẻ Online

LƯU ĐÌNH LONG (biên tập viên Giác Ngộ Online, báo Giác Ngộ)
LƯU ĐÌNH LONG (biên tập viên Giác Ngộ Online, báo Giác Ngộ)

TTO - Tôi đã tích lũy không chỉ kỹ năng mà còn được học phí, tiền mua máy hình và cả phương tiện đi lại từ sự cộng tác với TTO, cũng như sau đó là với Tuổi Trẻ nhật báo.

Với tôi, Tuổi Trẻ Online (TTO) là “người nhà” với đủ vai trò thân thiết, từ người thầy - dạy tôi làm nghề; người ơn - giúp tôi cơ hội được làm nghề ngay từ thời sinh viên; người bạn - giúp tôi tìm thấy chính mình trong sự đồng cảm, được sẻ chia từ chính những bài viết được đăng ở TTO.

Mời dự thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc"

BF59zvSJ.jpgPhóng to
Giao diện TTO qua các thời kỳ - Đồ họa: Việt Anh

Ngày… tháng… năm…

Tôi nhớ mãi những năm đầu tiên cộng tác tin bài cho TTO, đó là khi tôi mới chập chững học nghề, mới là sinh viên năm 2, gốc gác quê nghèo, chưa một lần… nhìn thấy máy vi tính. Các khái niệm về Word, web, báo mạng… thật sự xa lạ cho đến khi tôi bước vào đại học. Và TTO chính là nơi để tôi có động lực học các kỹ năng về vi tính với những thao tác ban đầu, đánh văn bản trên Word, lưu lại và gửi đến tòa soạn.

Bản tin đầu tiên tôi đánh máy gửi TTO bằng “kỹ thuật nhứt dương chỉ” (tức đánh máy bằng một ngón), phải mất gần 2 tiếng đồng hồ tôi mới hoàn thành xong cái tin. Gửi đi và chờ đợi… để rồi sau đó vỡ òa, rất hoan hỷ vì tin được đăng.

Ngày… tháng… năm…

Tôi bắt đầu có động lực nhiều hơn để tác nghiệp. Tất nhiên là tác nghiệp nhóm, với sự phân công và hợp tác rõ ràng. Bạn tôi một người có xe máy, một người khác thì có máy hình, còn tôi… chịu trách nhiệm ra tiệm Internet đánh máy tin và gửi về tòa soạn.

Có lần “tài lanh”, tôi gửi tin và thay vì gửi riêng file Word, file hình thì tôi dán hình vào văn bản Word, thầm nghĩ rằng làm như thế sẽ được tòa soạn… khen vì “khả năng” của mình. Song, cuối cùng thì tôi nhận được một hồi âm nhắc nhở: “Bạn nên gửi file hình, file Word riêng, sẽ tiện xử lý hơn”. Tôi cười rất vui, vì đó là e-mail nhắc nhở đầu tiên tôi nhận được từ biên tập viên TTO.

Ngày… tháng… năm…

Vì còn là sinh viên nên chúng tôi nắm nguồn tin bằng cách lân la Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM hoặc Nhà văn hóa Sinh viên TP.HCM để xem có chương trình gì của Đoàn, Hội Sinh viên, rồi ghi vào sổ tay, đến đúng ngày đó thì tham gia, chụp hình, làm tin gửi tòa soạn.

Cũng có nhiều khi tin đăng, tưởng là của mình nhưng khi vào xem thì… của anh chị phóng viên thuộc tòa soạn hoặc của một cộng tác viên khác lanh tay hơn nên đã được biên tập viên xử lý và đăng trước. Dẫu vậy, tôi vẫn thấy rất vui vì được thực tập những bài học trên lớp mà mình được học từ thầy cô và các nhà báo đi trước trong các thể loại viết tin, chụp hình…

Ngoài việc tới các điểm công cộng dành cho giới trẻ thì việc đi đường nhìn các băng rôn cho các hoạt động đoàn, hội ở các quận cũng thường lọt vào “tầm ngắm” để rồi xông xáo đến những điểm sinh hoạt ấy để làm tin, gửi ngay cho TTO.

Ngày… tháng… năm…

Tôi chọn TTO để gửi tin bài vì sự chân thành đón nhận những sự cộng tác của tòa soạn đối với cộng tác viên, sẵn lòng ngồi biên tập và không tiếc thời gian để nhắc nhở chúng tôi bằng sự hồi âm từ chính sản phẩm được sử dụng, cũng như bằng e-mail riêng. Sự trân trọng ấy cho tôi cảm giác mình là cộng sự “cùng làm báo” thực thụ như một phóng viên tập sự chứ không chỉ là sinh viên cộng tác bài vở.

Bên cạnh đó còn là “vấn đề tế nhị” - nhuận bút được TTO trả lúc nào cũng cao, có khi còn cao hơn cả một số tờ báo in khác. Đối với sinh viên, việc rèn nghề và được kiếm tiền từ chính ngành nghề mình đang học là niềm hạnh phúc vô bờ. Tôi đã tích lũy không chỉ kỹ năng mà còn được học phí, tiền mua máy hình và cả phương tiện đi lại từ sự cộng tác với TTO, cũng như sau đó là với Tuổi Trẻ nhật báo.

Ngày… tháng… năm…

Thêm một kỷ niệm vui đối với TTO, đó là năm 2010, tôi được lọt vào danh sách trao tặng danh hiệu “Bạn đọc cùng làm báo”, nhân ngày 21-6 (Ngày Nhà báo Việt Nam). Đó là sự ghi nhận về những cộng tác tích cực trong mảng Nhịp sống trẻ, Tình yêu - Lối sống của tôi với TTO. Tôi đã giữ gìn quà tặng quý báu đó từ TTO, đặt trang trọng nơi góc lưu giữ những vật kỷ niệm của mình, mỗi ngày đều nhìn thấy cũng như mỗi ngày vẫn thường vào TTO từ sáng tới tối và đặt TTO làm trang chủ trên máy tính cá nhân.

N2zuji9b.jpg
"Danh hiệu “Bạn đọc cùng làm báo” do báo Tuổi Trẻ trao tặng được tôi giữ gìn quà tặng quý báu" - Ảnh do tác giả Lưu Đình Long cung cấp

Ngày… tháng… năm…

Bây giờ, tôi đang làm công tác báo chí, cũng thuộc mảng báo điện tử cho một tờ báo Phật giáo. Những kỹ năng tôi đang có và ứng dụng vào công việc hiện tại đều là tích lũy dài lâu trong quá trình cộng tác, trong vai bạn đọc thân thiết của TTO từ năm 2004 tới giờ.

Những anh, chị như Nguyễn Trường Uy, Cù Mai Công, Trương Bảo Châu, Bích Dậu… đã thực sự là thầy của tôi trong nghề báo, từ chính mỗi tin, bài tôi được đăng trên TTO chứ không phải khô khan từ những lần lên lớp.

Cảm ơn TTO và rất trân trọng những điều đã học được từ TTO và những anh chị đi trước, những đồng nghiệp khả kính của tôi…

24g ngày 15-11-2013: hạn cuối nhận bài

Cuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc" chào đón các bài dự thi tiếp theo của tất cả bạn đọc. Thí sinh vui lòng gửi bài dự thi theo mẫu đến email toasoantto@gmail.com (không nhận bài qua bưu điện), tiêu đề email ghi: “DỰ THI TUỔI TRẺ ONLINE TRONG MẮT BẠN ĐỌC”.

Hạn cuối nhận bài: 24g ngày 15-11-2013. Dự kiến công bố kết quả và trao giải vào ngày 1-12-2013.

Có tất cả 12 giải thưởng, trong đó giải nhất thi hiến kế trị giá 7 triệu đồng, giải nhất thi viết chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc trị giá 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết cuộc thi có TẠI ĐÂY.

Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ 15-10 đến ngày 21-10 có thể xem TẠI ĐÂY, từ ngày 22-10 đến 29-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

Danh sách bạn đọc gửi bài trong các ngày tiếp theo sẽ được cập nhật sớm.

------------------------------------

* Các tin bài liên quan cuộc thi

Tuổi Trẻ Online: hãy gần gũi hơn, sâu sắc hơnTuổi Trẻ Online - người bạn thân thiết của chiến sĩ nhà giànTuổi Trẻ Online cảm xúc rất thậtTuổi Trẻ Online - nơi tôi gửi gắm niềm tinTôi ghiền nhiều chuyên mục của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online giúp tôi vượt qua buồn đau (*)Mỗi tin bài gửi đến TTO là một niềm vuTuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừTôi nghiện TTO như người khác nghiện Facebook (*)Tuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừĐọc Tuổi Trẻ Online vì...yên tâmĐể vào Tuổi Trẻ Online như vào ngôi nhà của mìnhCuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc": rộn ràng kỷ niệmĐánh giá cao tinh thần tiếp thu của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online ơi, nhanh hơn nữa nhé! (*)TTO hãy giúp chúng tôi thành “phóng viên bạn đọc”

LƯU ĐÌNH LONG (biên tập viên Giác Ngộ Online, báo Giác Ngộ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên