03/11/2013 08:43 GMT+7

TTO hãy giúp chúng tôi thành "phóng viên bạn đọc"

LÊ SỸ TRỌNG (TP.HCM)
LÊ SỸ TRỌNG (TP.HCM)

TTO - Hai năm vừa qua tôi có vài tin bài được đăng tải trên TTO nhưng kinh nghiệm của mình vẫn còn non. Để có những tin bài sắc sảo, “nóng” hơn, xin TTO hãy giúp chúng tôi trở thành một “phóng viên bạn đọc”.

Mời dự thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc"

PaPpbpM4.jpgPhóng to
Phóng sự ảnh “Nhà nhà ôm trụ điện'" của bạn đọc Lê Sỹ Trọng (TP.HCM) được đăng tải trên TTO vào tháng 4-2012. Nhiều tin bài trên TTO có sự chung sức "cùng làm báo" từ bạn đọc - Ảnh chụp giao diện TTO

Là một bạn đọc của TTO, khi viết bài tôi còn thiếu nhiều kinh nghiệm, thiếu ý kiến đa chiều về thông tin mình sắp sửa gửi tòa soạn.

Tôi nhớ có lần thực hiện một phóng sự ảnh bạn đọc mang tên “Nhà nhà ôm trụ điện”, một chị biên tập viên đã điện thoại chỉ tôi cách làm: lấy thêm một số thông tin từ cơ quan chức năng, cụ thể phường đã biết về việc chuẩn bị phản ánh này chưa, đã xử lý như thế nào…

Tôi hồn nhiên đáp lại chị: “Dạ em chỉ là một bạn đọc thôi ạ. Em không thể liên hệ với phường vì em không phải là phóng viên. Lỡ vào đó họ không tiếp thì sao ạ?”. Tôi không dám làm thế vì sợ quê.

Lòng vòng một hồi rồi tôi cũng nghĩ ra cách lấy thông tin đa chiều từ cơ quan chức năng. Tôi liên hệ với bà tổ trưởng khu phố để lấy thông tin và cuối cùng phóng sự ảnh của tôi cũng được đăng ngay sau đó khoảng hai giờ.

Trong quá trình viết tin, bài tôi luôn so sánh bài viết của mình với các phóng viên của báo và thấy tin, bài của mình đang còn non nớt. Tôi tự nhủ mình cần gắng nhiều để bằng các anh chị phóng viên. Từ những lần so sánh đó, tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân như: khi viết một cái tin thì phải xác định cụ thể mình đang viết về cái gì, nó diễn ra ở đâu, nó có ảnh hưởng như thế nào…

Tôi nghĩ trên đất nước Việt Nam có rất nhiều bạn đọc muốn sử dụng ngòi bút của mình để phản ánh, để nêu gương việc tốt, người tốt trong xã hội. Và những ngòi bút như thế cần có sự chỉ bảo, dìu dắt của TTO để hoàn thiện tin bài hơn.

TTO hãy chỉ cho chúng tôi biết cách viết một cái tin hay viết một bài báo như thế nào bằng cách giới thiệu ngắn gọn tin, bài gồm mấy phần, cách viết thứ tự ra sao. Hay khi chúng tôi đi trên đường gặp một tin nóng thì điện thoại cho đường dây nào đó để được hỗ trợ viết tin. Chúng tôi cần hướng dẫn vì chúng tôi là bạn đọc, chưa được qua đào tạo nghiệp vụ báo chí.

Hãy chỉ cho chúng tôi cách lấy thông tin từ các cơ quan chức năng. Phóng viên của TTO đi tác nghiệp thì cần có thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu của tòa soạn, còn "phóng viên bạn đọc" cần gì để đi tác nghiệp? Trên thực tế một bạn đọc khi đi lấy thông tin viết bài từ các cơ quan chức năng là rất khó bởi họ yêu cầu xuất trình thẻ nhà báo hoặc giấy giới thiệu của tòa soạn cử tới tác nghiệp.

Theo tôi nghĩ cách đào tạo cộng tác viên bạn đọc không khó. Tòa soạn chỉ cần đăng bài viết hướng dẫn bạn đọc làm báo để khi gặp những đề tài hay, bạn đọc biết cách xử lý thông tin trước khi gửi đến TTO.

24g ngày 15-11-2013: hạn cuối nhận bài

Cuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc" chào đón các bài dự thi tiếp theo của tất cả bạn đọc. Thí sinh vui lòng gửi bài dự thi theo mẫu đến email toasoantto@gmail.com (không nhận bài qua bưu điện), tiêu đề email ghi: “DỰ THI TUỔI TRẺ ONLINE TRONG MẮT BẠN ĐỌC”.

Hạn cuối nhận bài: 24g ngày 15-11-2013. Dự kiến công bố kết quả và trao giải ngày 1-12-2013.

Có tất cả 12 giải thưởng, trong đó giải nhất thi hiến kế trị giá 7 triệu đồng, giải nhất thi viết chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc trị giá 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết cuộc thi có TẠI ĐÂY.

Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ 15-10 đến ngày 21-10 có thể xem TẠI ĐÂY, từ ngày 22-10 đến 29-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

Danh sách bạn đọc gửi bài trong các ngày tiếp theo sẽ được cập nhật sớm.

------------------------------------

* Các tin bài liên quan cuộc thi

Tuổi Trẻ Online: hãy gần gũi hơn, sâu sắc hơnTuổi Trẻ Online - người bạn thân thiết của chiến sĩ nhà giànTuổi Trẻ Online cảm xúc rất thậtTuổi Trẻ Online - nơi tôi gửi gắm niềm tinTôi ghiền nhiều chuyên mục của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online giúp tôi vượt qua buồn đau (*)Mỗi tin bài gửi đến TTO là một niềm vuTuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừTôi nghiện TTO như người khác nghiện Facebook (*)Tuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừĐọc Tuổi Trẻ Online vì...yên tâmĐể vào Tuổi Trẻ Online như vào ngôi nhà của mìnhCuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc": rộn ràng kỷ niệmĐánh giá cao tinh thần tiếp thu của Tuổi Trẻ Online

LÊ SỸ TRỌNG (TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên