21/10/2013 11:16 GMT+7

Tôi ghiền nhiều chuyên mục của Tuổi Trẻ Online

TRẦN NHÂN CHÍNH (Q.Thủ Đức, TP.HCM) 
TRẦN NHÂN CHÍNH (Q.Thủ Đức, TP.HCM) 

TTO - Cái tên Tuổi Trẻ đã quen thuộc với tôi ngay từ những ngày bé, nhưng Tuổi Trẻ Online (TTO, tuoitre.vn) thì tôi được biết đến lần đầu vào năm 2004 khi vào trang này xem điểm thi vào lớp 10.

Mời dự thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc"

WSESip4B.jpgPhóng to
"Online cùng tết Việt" - một trong những "đặc sản" của Tuổi Trẻ Online được nhiều bạn đọc hưởng ứng và dành nhiều tình cảm. Trong ảnh, giao diện Online cùng tết Việt năm 2013

Và những lần sau, tôi chỉ thường vào TTO để xem thông tin về giáo dục mà thôi. Có duyên ắt sẽ gặp, một lần tình cờ lên mạng, tôi bắt gặp thông tin Quà tặng bạn đọc của TTO ở mục Cầu nối, đấy chính là nhịp cầu đầu tiên gắn kết tôi và TTO.

Tôi chỉ tham gia cho vui và cũng vì tò mò nhưng đúng một tuần sau đó thì tôi hết sức vui mừng vì có tên trong danh sách tặng sách của TTO. Trước đó tôi thường nghĩ đâu dễ gì nhận được quà từ những cuộc thi trực tuyến nên không tin tưởng lắm nhưng chính sự công tâm của TTO đã làm tôi thay đổi những suy nghĩ của mình.

Tôi vẫn còn nhớ rất rõ lần đầu tiên đến tòa soạn tại 60A Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận, TP.HCM, tôi đã rất hài lòng về sự thân thiện của đội ngũ công nhân viên của báo, từ các anh bảo vệ đến bộ phận tiếp tân đều rất cởi mở và chu đáo. Tôi còn nhớ hôm ấy là ngày nghỉ nhưng anh phụ trách của TTO vẫn vui vẻ trao quà cho tôi và còn thẳng thắn trao đổi chuyên mục cần thay đổi ra sao để phù hợp hơn với bạn đọc. Từ đó tôi đã quan tâm đến TTO nhiều hơn. Và tôi đã gần như “bị ghiền” bởi những chuyên mục của TTO như Audio Nhịp sống trẻ, Audio Văn hóa giải trí, Online cùng tết Việt

TTO là thế! Luôn tận tâm với bạn đọc của mình. Dù đã xa quê từ lâu nhưng mỗi năm tết đến tôi lại hân hoan đón chờ chương trình Online cùng tết Việt của TTO. Phải nói đặc sản “Online cùng tết Việt” đã cho tôi trở về với kỷ niệm, sống thực với hiện tại và chắp cánh hy vọng mới cho tương lai.

Qua các chương trình trực tuyến, TTO đã tạo nên sợi dây tương tác với bạn đọc của mình, gắn chặt hơn tình cảm của những bạn đọc trên đất nước Việt Nam cũng như ở nước ngoài. Với giao diện mới tiện dụng, bắt mắt TTO không chỉ là nơi bày tỏ ý kiến của người trẻ mà còn là tiếng nói của cả những thế hệ lớn hơn. Hi vọng TTO sẽ phát huy thế mạnh này của mình để mãi là trang báo mạng uy tín của người Việt.

Mười năm đó là quãng đường không dài nhưng đó lần nữa đánh dấu cột mốc trưởng thành của TTO. Tôi tin tưởng rằng với những gì đã đạt được, TTO sẽ ngày một thành công hơn, khẳng định vị thế vững vàng trong lòng bạn đọc.

(*) tựa bài viết do TTO đặt vì bài dự thi của thí sinh không có tựa

Thay vì phải vùi đầu với những trang giáo án khô khan toàn chữ với chữ thì các thầy cô trường tôi đã biến những trang báo sống động thành những bài giảng đầy thú vị. Dường như đây là phương pháp mà tất cả các giảng viên Trường CĐ Phát thanh -truyền hình II (TP.HCM) đang áp dụng cho sinh viên khoa báo chí, đặc biệt là các môn học chuyên ngành. Từ phóng sự, tin, truyền hình, báo điện tử cho đến phát thanh thì chúng tôi đều được thầy cô cho mãn nhãn trên trang Tuổi Trẻ Online (TTO).

Thật ra thì không phải riêng có TTO được đưa vào giảng dạy, vì ngoài ra còn nhiều trang khác. Tuy nhiên, để đáp ứng được nhu cầu bạn đọc về một trang báo có tích hợp ba loại hình báo chí thì chỉ có TTO. Chính vì thế chúng tôi luôn lấy TTO làm thước đo để so sánh với trang báo khác.

Lúc mới tiếp cận với cách dạy này thì chúng tôi rất bỡ ngỡ, cứ nghĩ là phải có giáo trình thì mới có được kiến thức, nhưng không ngờ khi đã hiểu thì mới biết đây là cách dạy rất hay và hiệu quả. Chúng tôi được giáo viên chỉ rõ cấu tạo của trang TTO: Từ măngsét cho đến các yếu tố phụ cấu thành trang báo điện tử cơ bản. Rồi phân tích từng cách viết, từng thể loại của từng bài. Nhận định cấu trúc bài cho đến từng ý nhỏ nhất mà cho là có vấn đề về lỗi câu hay cú pháp.

Không biết từ bao giờ mà với sinh viên chúng tôi, cái giao diện của TTO chẳng còn xa lạ gì nữa. Không biết có phải do nghiên cứu kỹ quá hay không mà từng thay đổi nhỏ nhất hay thêm một chuyên mục mới nào là chúng tôi phát hiện ra ngay. Và cũng từ ngày được áp dụng phương pháp mới này mà vài sinh viên trường tôi đã “rủng rỉnh” khiêng quà của TTO với việc tham gia một số cuộc thi. Tôi cũng từng đoạt giải Ảnh do bạn đọc bình chọn cho tác phẩm Cách quấn khăn rằn khi tham dự cuộc thi ảnh Người phụ nữ trong tôi.

Bây giờ mới cảm thấy thú vị, TTO không những là trang giáo án để ngày ngày ta bổ sung kiến thức mà còn là nơi để ta cọ sát với nghề bằng những cuộc thi hay tin cộng tác đầy thú vị.

Hộp thư cuộc thi

Sau một tuần phát động, tính đến sáng nay 21-10, ban tổ chức cuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc" đã nhận được nhiều bài dự thi ở cả hai nội dung thi hiến kế và chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc từ các bạn đọc ở nhiều tỉnh thành.

Cụ thể: Huỳnh Lưu Đức Toàn (TP.HCM), Hồ Minh Hải (TP.HCM), Đoàn Thị Xuân (TP.HCM), Trương Thị Mỹ Thúy (Sóc Trăng), Tran Quoc, Lê Thị Nhung (TP.HCM), Nguyễn Trọng Hưng (TP.HCM), Đào Văn Khởi (Đồng Nai), Nguyễn Thành Công (Bạc Liêu), Trần Minh Duy (TP.HCM), Hà Thị Yêu (TP.HCM), Triệu Ngọc Diệp (Trà Vinh), Đặng Văn Quang (Bình Dương), Mai Văn Thắng (Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Vũng Tàu), Trần Nhân Chính (TP.HCM), Nguyễn Văn Hạnh (Thanh Hóa), Lê Hoàng Ngọc Thạch (TP.HCM), Dư Thị Như (Lâm Đồng), Hoàng Minh Hải (TP.HCM).

Ngoài ra, ban tổ chức còn nhận được bài viết hiến kế mang tính hưởng ứng cuộc thi (không dự thi) của bạn đọc Văn Tranh (phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh An Giang.

Cuộc thi chào đón các bài dự thi tiếp theo của tất cả bạn đọc. Thí sinh vui lòng gửi bài dự thi theo mẫu đến email toasoantto@gmail.com (không nhận bài qua bưu điện), tiêu đề email ghi: “DỰ THI TUỔI TRẺ ONLINE TRONG MẮT BẠN ĐỌC”.

Hạn cuối nhận bài: 24g ngày 15-11-2013. Dự kiến công bố kết quả và trao giải vào ngày 1-12-2013.

Có tất cả 12 giải thưởng, trong đó giải nhất thi hiến kế trị giá 7 triệu đồng, giải nhất thi viết chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc trị giá 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết cuộc thi có TẠI ĐÂY.

------------------------------------

* Các bài dự thi đã đăng

Tuổi Trẻ Online: hãy gần gũi hơn, sâu sắc hơnTuổi Trẻ Online - người bạn thân thiết của chiến sĩ nhà giànTuổi Trẻ Online cảm xúc rất thậtTuổi Trẻ Online - nơi tôi gửi gắm niềm tin

TRẦN NHÂN CHÍNH (Q.Thủ Đức, TP.HCM) 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên