18/10/2013 10:26 GMT+7

Tuổi Trẻ Online - nơi tôi gửi gắm niềm tin

HƯNG HÀ
HƯNG HÀ

TTO - Tôi ước mơ là nhà báo nhưng lại chọn nghề giáo làm nghề. Vì thế, sau này cứ đau đáu với niềm đam mê viết báo. Và Tuổi Trẻ Online (TTO) đã nâng cánh, là động lực thôi thúc tôi cầm bút, giúp tôi ngày càng “mặn mà” với nghề tay trái của mình.

Mời dự thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc"Tuổi Trẻ Online cảm xúc rất thật

jlcKZFOF.jpg
Hình ảnh buổi họp mặt mừng Tuổi Trẻ Online lên 10 vào ngày 1-12-2012 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ. Nhiều thông điệp về quyết tâm thay đổi quyết liệt, tăng tương tác, mang đến nhiều tiện ích cho bạn đọc đã được chia sẻ trong sự kiện này - Ảnh: Thanh Đạm
AgImFdoL.jpg
Bài viết "Nặng nợ nghề giáo" của tác giả Đ.K. (Đồng Nai) được đăng tải trên TTO ngày 22-2-2010. Tác giả Đ.K. cũng chính là tác giả Hưng Hà trong bài dự thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc" - Ảnh chụp màn hình

Bài viết đầu tiên của tôi được đăng trên TTO vào ngày 22-2-2010 ký tên Đ.K. là bài “Nặng nợ nghề giáo” tham dự cuộc thi “Chuyện đời tự kể”. Đó là những cảm xúc của những lần chông chênh trong cuộc đời tôi. Và từ bài viết “làm quen” TTO đó, đúng là tôi đã nặng nợ với nghề của mình không chỉ trên bục giảng, phấn trắng bảng đen mà cả trên những trang viết về đề tài giáo dục.

Có lẽ TTO đồng cảm với những vấn đề tôi đặt ra nên nhiều bài viết được chọn đăng trên báo giấy và trên TTO. Những bài được đăng sau đó đã nhận được khá nhiều phản hồi từ bạn đọc là nhờ sự tương tác rất nhanh của TTO, như các bài: Chạnh lòng thưởng tết, “Bội thực” thi học sinh giỏi tiểu học, Nhọc nhằn mùa hội giảng, Khổ với thi vở sạch chữ đẹp, “Vẽ” việc cho giáo viên...

Không chỉ gắn bó bởi những bài báo, những cuộc thi, tôi còn là bạn đọc thân thiết suốt 10 năm qua; gắn bó, đồng hành với từng bước đi, từng lần cải tiến, đổi mới, những thăng trầm của TTO.

Và vui biết bao khi báo luôn giữ được mục đích, tôn chỉ, bản sắc riêng của mình. Xin cảm ơn bao tình thân mà TTO đã dành cho tôi.

Có niềm vui nào đẹp hơn, sung sướng hơn khi đứa con tinh thần của mình được đồng nghiệp khắp nơi quan tâm, sẻ chia. Bất ngờ, xúc động, cảm xúc ngập lòng và hạnh phúc vô cùng khi vào dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20-11-2011, tôi được Tuổi Trẻ tặng giải thưởng “Làm báo cùng Tuổi Trẻ” tháng 11-2011. Với 66 ý kiến phản hồi cho bài viết “Vẽ” việc cho giáo viên quả là quá bất ngờ đối với tôi.

Nếu không có sự tiện ích, nhanh nhạy của báo thì có lẽ bài viết ấy khó có thể tạo được tiếng vang và sự chia sẻ chân tình của đồng nghiệp, bạn đọc như thế. Đây có lẽ là kỷ niệm sâu đậm nhất trong rất nhiều kỷ niệm đẹp đẽ với báo của tôi.

Tôi cộng tác với nhiều tờ báo, nhưng khi có những bài viết, thông tin “đắt giá” là nghĩ ngay đến tờ báo thân yêu của mình. Có lẽ không chỉ riêng tôi, những ai đã cộng tác với TTO đều có suy nghĩ như vậy. Một số bài viết của tôi nói “trúng” vấn đề luẩn quẩn, loay hoay trong công tác quản lý giáo dục đã bị “soi” khá kỹ và bạn bè sợ tôi bị sờ gáy, khó sống để làm nghề. Gửi niềm tin tuyệt đối vào báo vì đây là tờ báo không né tránh những vấn đề “nóng” hay “nhạy cảm” của cuộc sống nên tôi không cảm thấy bị chùn chân hay lo sợ và nghĩ nếu không có ai viết, biết đến bao giờ giáo dục mới hết bất cập, cất cánh được?

Tôi lao vào viết, đều đặn mấy chục bài viết về đề tài “nhạy cảm” của giáo dục lần lượt xuất hiện sau bốn năm đồng hành với TTO. Đi sâu vào trong từng ngõ ngách của đời sống giáo dục, không ai rõ bằng chính người trong cuộc nên tôi được đồng nghiệp khích lệ mỗi khi có vấn đề nào đó của giáo dục đang “nóng”. Những vấn đề về tâm sinh lý học trò, cơ chế quản lý, áp lực cơ sở vật chất nhà trường, thi cử, chạy trường, thương mại hóa nhà trường, lạm thu, chế độ của giáo viên, nặng gánh công việc của nhà giáo... Viết như thể để giải tỏa nỗi lòng.

Hơn thế nữa, tôi viết để mong sao giáo dục ngày càng tốt hơn, gỡ bỏ được những bất hợp lý, giảm gánh nặng công việc cho nhà giáo, áp lực học tập, thi cử cho học sinh... Và vui khi có tín hiệu phản hồi đáng mừng ngay sau khi báo đăng.

Các bài viết của tôi đã đủ cho bạn bè, đồng nghiệp và những người quan tâm đến mảng đề tài giáo dục dần quen tên. Có được và viết được những bài báo có chất như thế là nhờ TTO “ưu ái”, làm cầu nối đưa tôi đến với bạn đọc.

TTO là "á khôi" của lòng tôi (*)

TTO trong mắt tôi về hình thức thì đẹp, bố cục sắp xếp khoa học, hợp lý. TTO trong tâm trí tôi thì quá bổ ích vì kịp thời, chính xác, đúng khẩu vị bạn đọc, đáp ứng nhu cầu của đại đa số. Nhất là những tin nóng hổi, những phóng sự ký sự đúng "tim đen" mọi người mong muốn.

Nếu là giám khảo, tôi chấm TTO là “á khôi” thôi, vì còn 1 điểm để phấn đấu cải tiến để "hôm nay phải hơn ngày hôm qua, và ngày mai phải hơn ngày hôm nay". Phải luôn biết lắng nghe để cải tiến hoàn hảo ngày càng tốt đẹp hơn.

Những lời chân tình chỉ có thế thôi. Kính chúc quý báo thành công và hạnh phúc.

(*): tựa do TTO đặt

24g ngày 15-11: hạn cuối nhận bài thi

Ban tổ chức chào đón các bài dự thi tiếp theo của tất cả bạn đọc. Vui lòng gửi bài dự thi theo mẫu TẠI ĐÂY đến email toasoantto@gmail.com (không nhận bài qua bưu điện), tiêu đề email ghi: “DỰ THI TUỔI TRẺ ONLINE TRONG MẮT BẠN ĐỌC”.

Hạn cuối nhận bài: 24g ngày 15-11-2013. Dự kiến công bố kết quả và trao giải vào ngày 1-12-2013.

Có tất cả 12 giải thưởng, trong đó giải nhất thi hiến kế trị giá 7 triệu đồng, giải nhất thi viết chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc trị giá 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết cuộc thi có TẠI ĐÂY.

HƯNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên