14/11/2013 12:51 GMT+7

Học trò tôi cũng nhiệt tình "lướt" TTO

TRẦM THANH TUẤN (Trà Vinh)
TRẦM THANH TUẤN (Trà Vinh)

TTO - Ngày tôi còn là sinh viên Trường ĐH Cần Thơ, báo Tuổi Trẻ (báo giấy) đã là bạn đồng hành thân thiết của tôi.

Sau khi ra trường về quê dạy học, tôi không được thường xuyên đọc báo giấy như trước do quê tôi là vùng sâu, rất khó mua báo hàng ngày. Nhưng bù lại, tôi được cập nhật tin tức từ Tuổi Trẻ Online (TTO).

9wNUodc4.jpgPhóng to
"Trang Giáo dục của TTO là nơi giúp tôi nắm bắt được những chủ trương đổi mới của ngành, những góc nhìn sắc sảo đa chiều của các chuyên gia giáo dục... cũng như giúp tôi rút ra nhiều kinh nghiệm để có thể giảng dạy tốt hơn"

Và cũng từ đó TTO trở thành một người bạn không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của tôi. Đặc biệt TTO luôn sát cánh cùng tôi trên con đường giảng dạy.

Tôi vốn là giáo viên dạy Ngữ văn trong trường THPT. Nội dung giảng dạy của tôi có nhiều vấn đề cần phải liên hệ thực tế. TTO luôn là địa chỉ tin cậy để tôi đưa thông tin vào trong bài dạy của mình.

Một điều mà chính tôi cũng không ngờ tới chính là qua những bài giảng Ngữ văn trên lớp với những liên hệ thực tế "nóng hổi" từ TTO, học trò tôi đã tìm đọc và trở thành "tín đồ cuồng nhiệt" của TTO. Những thông tin hay liên quan đến bài học trên TTO luôn được thầy trò tôi bàn luận sôi nổi trong những giờ học Ngữ văn. Tôi cảm nhận được một sức sống mới đang lan tỏa, tươi mát trong tâm hồn của học sinh, những đứa trẻ ở vùng sâu còn nhiều thiếu thốn, thiệt thòi về thông tin.

Trong chương trình Ngữ văn có những bài làm văn nghị luận về một hiện tượng đời sống. Tôi luôn sử dụng những thông tin trên TTO làm đề tài để các em viết bài. Tôi đã chấm rất nhiều bài viết xúc động của các em chia sẻ những suy nghĩ rất nhân văn của mình về những vấn đề xã hội được đăng tải trên TTO.

Trong phân môn Tiếng Việt có những bài thuộc nhóm bài phong cách ngôn ngữ báo chí như: Phong cách ngôn ngữ báo chí, Bản tin, Phỏng vấn và trả lời phỏng vấn. TTO luôn là địa chỉ đáng tin cậy để thầy trò tôi tìm hiểu dữ liệu. Những tiết học với sự trực quan hóa qua máy chiếu đã kết nối với Inernet đi đến trang chủ của TTO luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của các em. Các em hồ hởi nhận xét đánh giá những đặc trưng ngôn ngữ báo chí được thể hiện đậm nét trên những bài viết có chất lượng được biên tập công phu đăng tải trên TTO.

Ngoài dạy chữ, khâu dạy người luôn là vấn đề tôi trăn trở, quan tâm. Trước sự xuất hiện tràn lan của các trang mạng, tôi luôn khuyên học trò hãy vào TTO để tìm đến chân giá trị của sự kiện ấy. Đây chính là cơ sở để các em có được sự nhận thức chính xác về một sự kiện nổi bật nào đó đang được xã hội quan tâm. Bởi tôi luôn tin vào thái độ làm việc cẩn trọng, có trách nhiệm cao của những con người đang lao động hết mình để TTO ngày càng nâng cao hơn chất lượng.

Đồng thời qua những câu chuyện về những tấm gương người thật việc thật được đăng tải trên TTO, tôi đã giúp học sinh của mình nhận thức sâu sắc hơn những giá trị NGƯỜI rất đỗi bình dị trong cuộc đời này, để qua đó các em hoàn thiện nhân cách, nỗ lực phấn đấu cho ước mơ của cuộc đời mình. Tôi đã biết bao lần xúc động trước những suy nghĩ rất ngây thơ, chân thành của học trò khi các em trình bày cảm nhận về những mảnh đời bất hạnh nhưng có nghị lực phi thường vượt qua nghịch cảnh ấy được được TTO kịp thời ghi nhận.

Bên cạnh đó, với việc nhiều năm được trường phân công nhiệm vụ giảng dạy và chủ nhiệm lớp 12, tôi luôn phải "đối mặt" với việc hướng nghiệp cho học sinh của mình. TTO luôn là địa chỉ được tôi giới thiệu để các em tìm hiểu những thông tin xoay quanh việc thi tuyển vào các trường Cao đẳng - Đại học hay trung cấp chuyên nghiệp.

Là một giáo viên đang giảng dạy, tôi luôn quan tâm đến những thông tin về giáo dục được cập nhật liên tục trên TTO. Đây chính là kênh thông tin nhanh nhạy nhất để tôi có thể nắm bắt được những chủ trương đổi mới của ngành, những góc nhìn sắc sảo đa chiều của các chuyên gia giáo dục, của đồng nghiệp trên cả nước về những vấn đề then chốt của đổi mới giáo dục, đặc biệt là dự án đổi mới toàn diện giáo dục sau năm 2015.

Đồng thời qua những chia sẻ chuyện nghề trên TTO, tôi đã rút ra cho mình nhiều kinh nghiệm để có thể giảng dạy tốt hơn, tránh những sai lầm đáng tiếc, những "tai nạn nghề nghiệp" không đáng có. Tôi xin được gửi đến TTO, người bạn đường thân thiết của tôi lời tri ân chân thành sâu sắc. Tôi mong rằng TTO hãy luôn phấn đấu để lúc nào cũng là người bạn đáng được TIN, đáng được NHỚ, đáng được THƯƠNG trong lòng bạn đọc bốn phương!

24g ngày 15-11-2013: hạn cuối nhận bài

Cuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc" chào đón các bài dự thi tiếp theo của tất cả bạn đọc. Thí sinh vui lòng gửi bài dự thi theo mẫu đến email toasoantto@gmail.com (không nhận bài qua bưu điện), tiêu đề email ghi: “DỰ THI TUỔI TRẺ ONLINE TRONG MẮT BẠN ĐỌC”.

Hạn cuối nhận bài: 24g ngày 15-11-2013. Dự kiến công bố kết quả và trao giải vào ngày 1-12-2013.

Có tất cả 12 giải thưởng, trong đó giải nhất thi hiến kế trị giá 7 triệu đồng, giải nhất thi viết chia sẻ kỷ niệm - cảm xúc trị giá 5 triệu đồng. Thông tin chi tiết cuộc thi có TẠI ĐÂY.

* Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ 15-10 đến ngày 21-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách các bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 22-10 đến 29-10 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 30-10 đến 8-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

* Danh sách bạn đọc gửi bài dự thi từ ngày 9-11 đến 12-11 có thể xem TẠI ĐÂY.

Danh sách bạn đọc gửi bài trong các ngày tiếp theo sẽ được BTC cập nhật sớm.

------------------------------------

* Các tin bài liên quan cuộc thi

Tuổi Trẻ Online, "người thầy tiếng Việt" của tôiTừng chán TTO lắm nhưng không bỏ được!Vợ chồng tôi thường "mổ xẻ" Tuổi Trẻ OnlineMong TTO thành lập câu lạc bộ cộng tác viênTuổi Trẻ Online: hãy gần gũi hơn, sâu sắc hơnTuổi Trẻ Online - người bạn thân thiết của chiến sĩ nhà giànTuổi Trẻ Online cảm xúc rất thậtTuổi Trẻ Online - nơi tôi gửi gắm niềm tinTôi ghiền nhiều chuyên mục của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online giúp tôi vượt qua buồn đau (*)Mỗi tin bài gửi đến TTO là một niềm vuiTuổi Trẻ Online: ba điểm cộng, ba điểm trừTôi nghiện TTO như người khác nghiện Facebook (*)Đọc Tuổi Trẻ Online vì... yên tâmĐể vào Tuổi Trẻ Online như vào ngôi nhà của mình“Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc”: 10 ngày nữa hết hạnĐánh giá cao tinh thần tiếp thu của Tuổi Trẻ OnlineTuổi Trẻ Online ơi, nhanh hơn nữa nhé! (*)TTO hãy giúp chúng tôi thành “phóng viên bạn đọc”Những liều thuốc đắng gửi Tuổi Trẻ OnlineTTO giúp tôi đứng lên sau cú trượt đại học (*)Nhật ký năm tháng với Tuổi Trẻ OnlineCuộc thi "Tuổi Trẻ Online trong mắt bạn đọc": rộn ràng kỷ niệm

TRẦM THANH TUẤN (Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên