10/10/2011 19:18 GMT+7

Phúc thẩm vụ nhận hối lộ của nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp

C.MAI
C.MAI

TTO - Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM vừa quyết định mở phiên tòa xử phúc thẩm vụ án nhận hối lộ, lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi của nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp Trần Kim Long vào ngày 28-10.

ixrF4xUA.jpgPhóng to
Ông Trần Kim Long lặng người khi nghe tuyên án 30 năm tù

Vụ tiêu cực của nguyên chủ tịch UBND quận liên quan đến các dự án đất đai tại Công ty địa ốc Gò Môn (trước là Công ty Xây dựng Gò Vấp).

Tại bản án sơ thẩm ngày 19-7-2011, bị cáo Trần Kim Long đã bị TAND TP.HCM tuyên án 30 năm tù cho 3 tội danh: nhận hối lộ (540 triệu đồng), đưa hối lộ (20 triệu đồng và 30.000 USD) và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi (131 triệu đồng). Sau khi bị kết án, bị cáo Trần Kim Long có đơn kháng cáo kêu oan, đề nghị tòa phúc thẩm xử lại.

Theo bản án sơ thẩm, với tư cách là người lãnh đạo cao nhất quận Gò Vấp, Trần Kim Long đã nhân mối quan hệ quen biết với Phạm Thị Tuyết Lan (một người chuyên kinh doanh đất đai) để chỉ đạo các nhân viên dưới quyền và Công ty địa ốc Gò Môn hợp thức hóa việc chuyển nhượng đất đai trái phép của Lan.

Mới thu gom của các hộ dân, đặt cọc một ít tiền nhưng Lan đã được Công ty Gò Môn và Phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp hợp thức hóa việc chuyển nhượng 10ha đất nông nghiệp cho Công ty Gò Môn, thu lợi hơn 16 tỉ đồng. Phạm Thị Tuyết Lan đã chi hối lộ cho nhiều người, trong đó hối lộ cho Trần Kim Long 540 triệu đồng.

Ngoài ra, nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp còn lợi dụng mối quan hệ với Lê Minh Châu (nguyên giám đốc Công ty Gò Môn) để được Công ty Gò Môn chi trả tiền điện thoại trong nhiều năm với tổng số tiền hơn 131 triệu đồng. Khi vụ tiêu cực bị thanh tra, nguyên chủ tịch UBND quận còn chỉ đạo Châu chi tiền để đưa hối lộ cho cán bộ thanh tra nhằm “chạy án”.

Vụ án đã được khởi tố từ năm 2004 và Trần Kim Long đã từng được xét xử hai lần nhưng cả hai bản án sơ thẩm (lần thứ nhất xử Trần Kim Long 25 năm tù, bản án lần thứ hai phạt 26 năm tù) đều bị cấp phúc thẩm hủy án. Bản án 30 năm tù là bản án sơ thẩm lần thứ ba xét xử Trần Kim Long.

* Tin bài liên quan:

Nguyên chủ tịch UBND quận "khiếu nại" về bối cảnh nhận hối lộ Các bị cáo phản cungXét xử vụ tiêu cực Gò Môn: trí nhớ các bị cáo “có vấn đề”Ngày 8-6: xét xử vụ tham nhũng tại Công ty Gò MônHối lộ: kẻ nói không, người nói cóKhai nhận bất nhất về tiền nhận hối lộLấy tiền hối lộ mua đất, cho em trai đứng tênHành vi đưa hối lộ 10.000 USD chưa được truy tốĐề nghị phạt tù chung thân Phạm Thị Tuyết LanĐề nghị phạt Trần Kim Long 30 năm tù

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên