19/07/2011 19:05 GMT+7

Nguyên chủ tịch quận Gò Vấp lãnh 30 năm tù

CHI MAI
CHI MAI

TTO - Hôm nay 19-7, TAND TP.HCM mở lại phiên tòa sơ thẩm (lần 3) xét xử ông Trần Kim Long, nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp. HĐXX đã tuyên án 30 năm tù đối với ông Long.

Bản án này cao hơn so với hai bản án sơ thẩm mà trước đây TAND TP.HCM từng xét xử ông Long (sau đó đã bị TAND tối cao tuyên hủy án).

WlUocxIx.jpgPhóng to

Ông Trần Kim Long lặng người khi nghe tuyên án 30 năm tù

Sơ thẩm lần thứ nhất (tháng 2-2007) TAND TP.HCM đã tuyên phạt ông Long 25 năm tù (ba tội danh). Phúc thẩm lần thứ nhất (năm 2007), TAND tối cao đã tuyên hủy toàn bộ bản án này. Sau đó tháng 3-2010, TAND TP.HCM đã xử sơ thẩm lần 2, tuyên phạt ông Long 26 năm tù (chỉ còn hai tội là đưa hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi).

Bản án này đã bị Viện KSND TP.HCM kháng nghị, đề nghị hủy án. Tháng 10-2010, tòa phúc thẩm TAND tối cao đã tuyên hủy phần bản án của riêng ông Trần Kim Long để xử lại, vì cho rằng chỉ buộc ông Long hai tội mà không buộc tội nhận hối lộ là thiếu sót. Bản án đối với sáu đồng phạm của vụ án đã có hiệu lực, các bị cáo hiện đang thi hành bản án nên tại phiên tòa sơ thẩm lần 3 này chỉ còn nguyên chủ tịch hầu tòa.

Mặc dù vậy, tại phiên tòa sơ thẩm lần 3 này, tòa cũng triệu tập bốn bị cáo trong vụ án đến tòa với tư cách nhân chứng gồm: Lê Minh Châu - nguyên giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn, Hồ Tùng Lâm (nguyên phó giám đốc Công ty Gò Môn), Dương Công Hiệp (nguyên phó Phòng quản lý đô thị quận Gò vấp) và Nguyễn Minh Hoàng (đồng phạm trong vụ chạy án cùng ông Trần Kim Long).

Mức án đối với từng tội danh cụ thể của nguyên chủ tịch quận như sau: tội nhận hối lộ (số tiền 540 triệu đồng) là 15 năm tù, tội đưa hối lộ (số tiền 20 triệu đồng và 30.000 USD) là 13 năm tù và tội lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi (số tiền 131 triệu đồng) là 6 năm tù. Tổng hợp chung, ông Long phải chịu hình phạt 30 năm tù (mức tối đa của hình phạt tù có thời hạn theo quy định của pháp luật).

Hội đồng xét xử cho rằng vụ tiêu cực tại Công ty địa ốc Gò Môn, liên quan tới ông Trần Kim Long và một số cán bộ khác tại Quận ủy, UBND quận Gò Vấp là một vụ án tham nhũng lớn, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến lĩnh vực quản lý đất đai Gò Vấp.

Ông Trần Kim Long với tư cách là người lãnh đạo cao nhất của chính quyền quận Gò Vấp nhưng đã có hành vi nhận hối lộ của Phạm Thị Tuyết Lan, một người chuyên buôn bán đất đai để chỉ đạo và hợp thức hóa việc chuyển nhượng đất đai trái phép của bà Lan với Công ty Xây dựng Gò Vấp (sau đổi tên thành Công ty địa ốc Gò Môn).

Do có mối quan hệ quen biết với Phạm Thị Tuyết Lan và Lê Minh Châu nên ông Trần Kim Long đã chỉ đạo cho ông Châu nhận chuyển nhượng hơn 10ha đất nông nghiệp của Phạm Thị Tuyết Lan. Số đất này thực chất bà Lan chỉ đứng ra thu gom của các hộ dân với giá rẻ và mới chỉ đặt tiền cọc nhưng qua sự giới thiệu của ông Long, Công ty Gò Môn đã nhận chuyển nhượng lại của bà Lan với giá cao gấp nhiều lần. Phạm Thị Tuyết Lan thu lãi hơn 16 tỉ đồng.

Việc thu lãi khổng lồ trên của Tuyết Lan cũng còn nhờ sự giúp sức của Dương Công Hiệp bằng việc tư vấn các giấy tờ, hợp thức hóa việc chuyển nhượng đất đai trái phép trên. Sau mỗi lần nhận tiền bán đất từ Công ty Gò Môn, Phạm Thị Tuyết Lan lại chia lãi cho Hiệp và thông qua Hiệp để đưa hối lộ cho Lê Minh Châu (1,2 tỉ đồng) và Trần Kim Long (400 triệu đồng). Tuy nhiên, Dương Công Hiệp sau khi nhận tiền chỉ đưa hối lộ cho chủ tịch Trần Kim Long 250 triệu đồng, còn 150 triệu đồng thì vẫn tạm giữ. Ngoài ra, nguyên chủ tịch Trần Kim Long còn nhân mối quan hệ thân thiết với Lê Minh Châu để nhận hối lộ của Châu 290 triệu đồng.

Mặc dù ông Trần Kim Long không thừa nhận số tiền trên nhưng tòa cho rằng đủ cơ sở buộc ông Long đã nhận hối lộ. Tòa cũng cho rằng đủ cơ sở buộc tội ông Long (lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi) về việc sử dụng hai số điện thoại miễn phí mà Công ty Gò Môn đã đăng ký, chi trả cước thuê bao hằng tháng.

Đối với hành vi cùng Lê Minh Châu và Hồ Tùng Lâm chi 30.000 USD và 20 triệu đồng để chạy án, tòa cũng xác định ông Long có vai trò đồng phạm cùng tham gia vụ chạy án này.

* Tin bài liên quan:

Nguyên chủ tịch quận "khiếu nại" về bối cảnh nhận hối lộ Các bị cáo phản cungXét xử vụ tiêu cực Gò Môn: trí nhớ các bị cáo “có vấn đề”Ngày 8-6: xét xử vụ tham nhũng tại Công ty Gò MônHối lộ: kẻ nói không, người nói cóKhai nhận bất nhất về tiền nhận hối lộLấy tiền hối lộ mua đất, cho em trai đứng tênHành vi đưa hối lộ 10.000 USD chưa được truy tốĐề nghị phạt tù chung thân Phạm Thị Tuyết LanĐề nghị phạt Trần Kim Long 30 năm tù

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên