12/06/2010 08:58 GMT+7

Các bị cáo phản cung

CHI MAI
CHI MAI

TT - Trong ngày 11-6, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn của nhóm luật sư bào chữa cho Phạm Thị Tuyết Lan và Hồ Tùng Lâm (nguyên phó giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn).

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Lan cho biết thời điểm bị cáo kinh doanh đất đai không có văn bản nào cấm không được mua bán đất chưa có “giấy đỏ”. Bị cáo Lan nói: “Bị cáo có đất, ai mua thì bị cáo bán lại kiếm lời. Nếu bị cáo bán cho Công ty Xây dựng và phát triển nhà quận Phú Nhuận thì được tới 300.000 đồng/m2, trong khi đó bán cho Công ty Gò Môn chỉ được 280.000 đồng/m2”. Theo bị cáo Lan, việc mua bán này là thỏa thuận dân sự bình thường, không ai bị ép buộc, cũng không vi phạm pháp luật nên bị cáo không cần thiết phải nhờ vả lo thủ tục. Bị cáo Lan khẳng định: “Không có nhu cầu đưa hối lộ cho ai, bị cáo chưa từng nghĩ đến chuyện đó”.

Chủ tọa mời Nguyễn Văn Tính (nguyên bí thư Quận ủy Gò Vấp) lên hỏi: “Có lần nào bị cáo Lan mang quà đến nhà bị cáo không?”. Bị cáo Tính đáp có, thời điểm là cuối năm 2001. Khi đến chơi, Lan đặt vấn đề nhờ bị cáo Tính tác động để UBND quận Gò Vấp ký sớm văn bản giải quyết vụ lùm xùm liên quan đất đai mà Lan mua. Bị cáo Tính nói mình không can thiệp được, đó là chuyện của bên chính quyền. Bị cáo Tính nói lúc ra về Lan có rút trong túi ra một phong bì nói là quà cho bị cáo nhưng bị cáo không nhận. Bị cáo Tính không biết trong đó có bao nhiêu tiền.

Được tòa gọi lên thẩm vấn, bị cáo Lan công nhận lời khai của bị cáo Tính hoàn toàn trung thực. Lan chỉ “đính chính” thêm: “Không phải phong bì mà là phong bao lì xì”. Bị cáo Lan khai trong đó có 10.000 USD. Tòa chất vấn: “Bị cáo đến nhà bí thư quận, đưa tiền nhờ tác động để ủy ban ban hành văn bản cho bị cáo sớm nhận được giấy tờ đất có là bình thường không?”. Bị cáo Lan đáp: “Không”. Tòa vặn: “Thế mà lúc nãy trả lời luật sư, bị cáo nói kể cả trong tư tưởng cũng chưa nghĩ đến chuyện đưa tiền hối lộ”. Bị cáo Lan cãi: “Nhưng chuyện đưa tiền đó chưa xảy ra, người ta cũng chưa nhận”. Chủ tọa nói: “Hành vi này là có dấu hiệu vi phạm rồi, nhưng cáo trạng không truy tố. Vấn đề này để tòa xem xét”.

Theo cáo trạng, tại cơ quan điều tra Phạm Thị Tuyết Lan đã khai nhận: khi ông Tính từ chối bao thư, Lan nghĩ rằng ông Tính “chê ít” nên Lan phải đưa cho Dương Công Hiệp (nguyên phó Phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp) 1 tỉ đồng và nói Hiệp nên thông qua Lê Minh Châu (nguyên giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn) để đưa cho bị cáo Tính. Tại cơ quan điều tra, bị cáo Châu cũng khai Hiệp nhờ Châu ứng tiền cá nhân để chi cho bị cáo Tính 1 tỉ đồng (lúc đó sai phạm của Hiệp đang bị tố cáo). Thực tế Châu đã chi 800 triệu đồng cho bị cáo Tính, sau đó Hiệp trả cho Châu từ khoản tiền 1,1 tỉ đồng nhận của bị cáo Lan. Tại phiên tòa, tất cả bị cáo đã đồng loạt phủ nhận lời khai trên.

Ngày 14-6, tòa tiếp tục phần thẩm vấn của các luật sư còn lại.

Tin bài liên quan:

Xét xử vụ tiêu cực Gò Môn: trí nhớ các bị cáo “có vấn đề”Ngày 8-6: xét xử vụ tham nhũng tại Công ty Gò MônHối lộ: kẻ nói không, người nói cóKhai nhận bất nhất về tiền nhận hối lộLấy tiền hối lộ mua đất, cho em trai đứng tênHành vi đưa hối lộ 10.000 USD chưa được truy tố

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên