11/06/2010 06:30 GMT+7

Xét xử vụ tiêu cực Gò Môn: Trí nhớ các bị cáo "có vấn đề"

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 10-6, hội đồng xét xử tiếp tục thẩm vấn hành vi nhận hối lộ của bị cáo Trần Kim Long, nguyên chủ tịch UBND Q.Gò Vấp (TP.HCM), thông qua việc mua đất.

Ngày 8-6: xét xử vụ tham nhũng tại Công ty Gò MônHối lộ: kẻ nói không, người nói cóKhai nhận bất nhất về tiền nhận hối lộLấy tiền hối lộ mua đất, cho em trai đứng tên

Theo cáo trạng, nhận được 1 tỉ đồng từ Phạm Thị Tuyết Lan chia sau khi mua bán 3ha đất lần thứ hai trót lọt, Lê Minh Châu (nguyên giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn) đã lấy 230 triệu đồng bù vào để mua lô đất gần 3.000m2 tại P.12, Q.Gò Vấp cho bị cáo Long.

Thật ra, theo lời khai nhận ban đầu của Lê Minh Châu tại cơ quan điều tra, toàn bộ tiền mua lô đất (trị giá 840 triệu đồng) là của Châu trích ra từ 1 tỉ đồng do bà Lan đưa. Hồ Tùng Lâm (nguyên phó giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn) cũng có lời khai chính Lâm là người đến nhà Châu lấy số tiền để thanh toán cho hợp đồng mua đất.

Tại cơ quan điều tra, bị cáo Long chỉ thừa nhận có nhờ Châu bù vào 230 triệu đồng, còn 610 triệu đồng bị cáo trực tiếp đưa cho Châu. Do vậy, cáo trạng chỉ có cơ sở cáo buộc bị cáo Long nhận hối lộ 230 triệu đồng.

Tuy nhiên tại phiên tòa, bị cáo Long khai lại rằng có nhờ Châu cho mượn 230 triệu đồng để mua đất, sau khi nhận được tiền đền bù nhà bị giải tỏa đã trả lại cho Châu. Bị cáo Long khẳng định không nhận hối lộ từ Châu 230 triệu đồng. Hồ Tùng Lâm khi được thẩm vấn tại tòa cũng thay đổi lời khai, nói Lâm đến nhà Long lấy tiền chứ không phải đến nhà Châu.

Trần Kim Long cho rằng lô đất trên là bị cáo đứng ra mua giùm gia đình. Tòa gọi Dương Công Hiệp (nguyên phó phòng quản lý đô thị) để hỏi về thủ tục mua bán lô đất. Bị cáo Hiệp khai được Long chỉ đạo làm thủ tục hợp thức hóa lô đất trên mang tên Trần Đình Phú, em ruột bị cáo Long. Bị cáo Hiệp còn khai do không muốn cho ông Phú biết mình “được” đứng tên sổ đỏ, Long đề nghị Hiệp giả chữ ký của ông Phú trên hợp đồng và các giấy tờ khác để làm thủ tục. Khi có giấy đỏ lô đất, bị cáo Long cất giữ.

Hội đồng xét xử cũng cho Lê Minh Châu đối chất với Trần Kim Long về một khoản hối lộ khác. Trong vụ này, Châu khai đưa Long 250 triệu nhưng Long khai nhận có 60 triệu đồng.

Trả lời tại tòa, bị cáo Châu nói: “Bị cáo nhớ là 250 triệu đồng, còn Long nói 60 triệu. Chắc là 60 triệu vì trí nhớ của bị cáo không bằng Long”. Chủ tọa ngắt: “Tòa không yêu cầu bị cáo đọ trí nhớ, chỉ hỏi bị cáo đã đưa Long bao nhiêu thôi?”. Lê Minh Châu khẳng định: đưa Long 250 triệu đồng.

Khi được luật sư thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Văn Tính, nguyên bí thư Quận ủy Gò Vấp, khiếu nại cáo trạng truy tố không đúng, bị cáo không phạm tội “nhận hối lộ”. Bị cáo Tính cũng cho rằng khi mượn 800 triệu đồng của Châu, định bán nhà xong sẽ trả nhưng đến khi bán xong thì Châu đã bị bắt nên chưa kịp trả. Nghe tới đây, chủ tọa phải quay lại thẩm vấn Tính về thời điểm bán nhà.

Phần thẩm vấn cho thấy Tính đã bán nhà từ năm 2002, trong khi Châu bị bắt năm 2004. Chủ tọa nói: “Bị cáo bán nhà xong nhưng hai năm sau vẫn chưa trả tiền Châu, chứ không phải không kịp trả”.

Hôm nay, các luật sư tiếp tục tham gia thẩm vấn.

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên