09/06/2010 07:15 GMT+7

Hối lộ: kẻ nói không, người nói có

CHI MAI
CHI MAI

TT - Ngày 8-6, TAND TP.HCM bắt đầu phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ tiêu cực tại Công ty địa ốc Gò Môn. Đây là vụ án có liên quan đến việc nhận hối lộ của một số cựu quan chức tại Quận ủy, UBND quận Gò Vấp.

AHblLOt0.jpgPhóng to

Phạm Thị Tuyết Lan luôn nhắm mắt khi trả lời thẩm vấn - Ảnh: CHI MAI

Có bảy bị cáo bị truy tố ra tòa: Trần Kim Long (nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp) bị truy tố ba tội danh nhận hối lộ, đưa hối lộ và lợi dụng chức vụ quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi. Nguyễn Văn Tính (nguyên bí thư Quận ủy Gò Vấp) bị truy tố về tội nhận hối lộ. Phạm Thị Tuyết Lan (chủ tịch hội đồng thành viên Công ty An Hội) và Dương Công Hiệp (nguyên phó Phòng quản lý đô thị quận Gò Vấp) cùng bị truy tố về hai tội đưa hối lộ và vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Hai bị can Lê Minh Châu (nguyên giám đốc Công ty địa ốc Gò Môn) và Hồ Tùng Lâm (nguyên phó giám đốc) cùng bị truy tố hai tội danh đưa hối lộ, nhận hối lộ. Nguyễn Minh Hoàng (người nhận đứng ra “chạy” án cho các bị can trong vụ án) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mỗi bị cáo đều có mời luật sư, riêng Phạm Thị Tuyết Lan và Trần Kim Long mỗi người có hai luật sư.

“Tôi không đưa ai đồng nào”

Theo cáo trạng, Phạm Thị Tuyết Lan là đối tượng chuyên thu gom đất đai bằng giấy tay sau đó bán lại cho Công ty Gò Môn. Để hợp thức hóa được hơn 11ha đất nông nghiệp mua giấy tay, bán lại cho Công ty địa ốc Gò Môn kiếm lời hơn 16 tỉ đồng, Lan đã chi cho Dương Công Hiệp 3 tỉ đồng và cùng Hiệp đưa hối lộ cho Lê Minh Châu, Trần Kim Long 2,5 tỉ đồng.

Theo cáo trạng, khi Dương Công Hiệp nhận 400 triệu đồng từ bị cáo Lan thì chỉ giao cho Trần Kim Long 250 triệu, còn 150 triệu Hiệp giữ lại. Tòa hỏi vì sao không đưa hết, phải chăng đó là khoản tiền mà Long “cho lại” Hiệp? Bị cáo Hiệp nói là “Long nhờ cất giùm”.

Chủ tọa vặn: “Sao bị cáo Long lại nhận 250 triệu, còn 150 triệu thì nhờ bị cáo cất giùm? Nhà bị cáo Long đâu có nhỏ đến nỗi không cất đủ 150 triệu đồng?”. Hiệp đáp: “Bị cáo Long nói bị cáo cần thì cứ giữ xài trước đi, lúc nào Long cần thì đưa lại. Chính vì vậy khi bị cáo Long hợp thức hóa nhà, bị cáo đã đưa thêm 50 triệu, chỉ còn giữ 100 triệu”.

Khi được tòa hỏi có ý kiến gì về bản cáo trạng, bị cáo Lan đáp ngay là có ba vấn đề bị cáo thấy không đúng. Bị cáo Lan cho rằng tự mình đầu tư kinh doanh đất, không hùn hạp gì với Dương Công Hiệp cả. Bị cáo cũng không quen thân gì trước với Trần Kim Long mà mãi sau này mới biết. Phạm Thị Tuyết Lan cũng nói “không đưa cho bị cáo nào trong vụ án này một đồng bạc nào hết”.

Trong khi đó, bị cáo Dương Công Hiệp lại khai khá đầy đủ. Hiệp thừa nhận đã trực tiếp hướng dẫn, soạn hồ sơ hợp thức hóa cho các lô đất mà Phạm Thị Tuyết Lan mua gom giấy tay để trình chủ tịch UBND quận Gò Vấp ký. Bị cáo Hiệp thừa nhận quy trình làm hồ sơ chuyển nhượng từ các hộ dân qua Công ty Gò Môn là sai.

Liên quan hành vi cùng với Phạm Thị Tuyết Lan đưa hối lộ cho Trần Kim Long và Lê Minh Châu, bị cáo Hiệp khai đã hai lần nhận tiền từ bị cáo Lan để đưa cho Long và Châu. Theo bị cáo Hiệp, sau “phi vụ” của hợp đồng mua bán 8ha đất lần đầu của Phạm Thị Tuyết Lan thành công, Lan hưởng lợi hơn 11 tỉ đồng thì vợ chồng Lan có mang đến nhà Hiệp hai gói quà, nhờ đưa cho Long và Châu. Lần thứ hai Hiệp nhận 700 triệu đồng đưa cho Châu.

Dương Công Hiệp khai chỉ nhận tiền từ bị cáo Lan để đưa cho Long, Châu, còn bản thân không được hưởng lợi gì. Bị cáo Hiệp chỉ thừa nhận đã hùn với bị cáo Lan 2,8 tỉ đồng để Lan kinh doanh, sau khi Lan bán đất cho Công ty Gò Môn xong thì trả lại đủ vốn và chia lãi 3 tỉ đồng.

Ngồi nghe bị cáo Hiệp trả lời, bị cáo Lan nhấp nhổm và khi được tòa hỏi đã cao giọng cho rằng bị cáo Hiệp khai sai. Bị cáo Lan nói không hùn hạp gì với Hiệp, Lan có vay 2,8 tỉ đồng nhưng là vay của vợ Hiệp và sau đó đã trả vốn, cộng thêm 315 triệu đồng tiền lãi thôi, chứ không chia cho Hiệp 3 tỉ đồng như Hiệp khai tại tòa.

Phạm Thị Tuyết Lan cũng phủ nhận lời khai của Hiệp về việc đưa tiền cho Trần Kim Long, Lê Minh Châu. Bị cáo Lan nói lớn: “Bị cáo biết nhà ông Long, ông Châu, nếu bị cáo muốn đưa thì tự đến chứ cần gì phải nhờ qua Hiệp”.

Phạm Thị Tuyết Lan nhắc đi nhắc lại: “Bị cáo không có đưa đồng bạc nào cho ai trong vụ án này. Về cái máy giặt hàng hiệu mà Hiệp khai được bị cáo Lan tặng (kết quả thẩm định giá máy giặt là 17 triệu đồng) thì bị cáo Lan cũng nói mua giùm, giá có 5 triệu đồng. Sau khi mua thì bà Hồng (vợ Hiệp) đã đem trả lại. Bị cáo Lan chỉ thừa nhận: “Bị cáo có đến nhà riêng của ông Nguyễn Văn Tính một lần để đưa phong bì 10.000 USD nhưng ông Tính không nhận”.

Tòa hỏi vì sao bị cáo bán đất lãi hơn 16 tỉ đồng chi phí những gì mà cuối cùng chỉ nhận được 3-4 tỉ? Lan đáp phải trả tiền lãi bị cáo vay tiền mua đất, trả tiền san lấp mặt bằng, làm đường...

Bị cáo Nguyễn Văn Tính: có nhận 800 triệu đồng!

Hội đồng xét xử cũng thẩm vấn Nguyễn Văn Tính về hành vi “nhận hối lộ” 800 triệu đồng. Theo cáo trạng, khi nhận được tố cáo sai phạm trong sang nhượng đất đai tại Công ty Gò Môn, bị cáo Tính đã chỉ đạo Viện KSND quận Gò Vấp xác minh. Kết quả xác minh có dấu hiệu vi phạm, bị cáo Tính đã không chỉ đạo xử lý tiếp mà lấy văn bản đó để gây áp lực, nhận hối lộ từ Lê Minh Châu 800 triệu đồng. Bị cáo Tính thừa nhận có lấy từ Châu 500 triệu, sau đó được Hồ Tùng Lâm đưa tiếp 300 triệu.

Bị cáo Tính giải thích: “Lúc đó tôi cần tiền sửa căn nhà ở đường Nguyễn Văn Nghi, trong khi nhà trong hẻm chưa bán được nên mới mượn của Châu. Định sau này bán được nhà tôi sẽ trả lại”. Tòa hỏi sửa nhà hết bao nhiêu tiền, bị cáo Tính đáp tổng chi phí hơn 700 triệu đồng. Tòa chất vấn: “Sao vợ bị cáo khai là khi xây dựng nhà đã phải vay mượn nhiều người bà con họ hàng?”. Nguyễn Văn Tính đáp vợ bị cáo khai vay là để mua sắm máy lạnh, trang trí nội thất, chứ còn tiền xây dựng nhà là bị cáo mượn của Châu. Tòa hỏi giờ bị cáo Tính đã trả lại tiền cho bị cáo Châu chưa? Nguyễn Văn Tính đáp chưa.

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục phần thẩm vấn.

* Tin bài liên quan:

Luật sư đề nghị xem xét lại tội tham ôAi đã nhận tiền... “chạy án”?Chi hơn 30.000 USD để “chạy tội”Ngày 1-2: nguyên bí thư, chủ tịch UBND Q.Gò Vấp ra tòaTruy tố 7 bị can trong vụ tiêu cực tại Gò VấpCon đường tha hóa của hai quan chứcĐề nghị truy tố nguyên bí thư và chủ tịch quận Gò VấpTP.HCM: bắt tạm giam nguyên bí thư Quận ủy Gò Vấp Nguyễn Văn TínhTrần Kim Long đã có hành vi tham ôDương Công Hiệp gom đất bán cho một công ty ở Gò VấpDương Công Hiệp, Lê Minh Châu được chia 5 tỉ đồngGia đình bị can Nguyễn Minh Hoàng nộp 500 triệu đồngNguyên Chủ tịch quận Gò Vấp được "lại quả" 5 tỉ đồngVụ tiêu cực đất Gò Vấp: hủy án sơ thẩmNguyên bí thư, nguyên chủ tịch quận đều bị truy tố tội nhận hối lộ

CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên