10/06/2010 15:09 GMT+7

Lấy tiền hối lộ mua đất, cho em trai đứng tên

 CHI MAI
 CHI MAI

TTO - Ngày 10-6, HĐXX tiếp tục thẩm vấn hành vi nhận hối lộ của nguyên chủ tịch UBND quận Gò Vấp (TPHCM) Trần Kim Long về khoản tiền 230 triệu đồng từ Lê Minh Châu (nguyên Giám đốc công ty địa ốc Gò Môn), liên quan việc mua lô đất gần 3.000m2 tại phường 12 quận Gò Vấp.

Xét xử vụ tiêu cực tại công ty Gò Môn:

m2qV8nK3.jpgPhóng to
Bị cáo Lê Minh Châu bị cáo buộc đưa hối lộ cho Trần Kim Long tổng cộng 290 triệu đồng - Ảnh: Chi Mai

Ngày 8-6: xét xử vụ tham nhũng tại Công ty Gò MônHối lộ: kẻ nói không, người nói cóKhai nhận bất nhất về tiền nhận hối lộ

Theo cáo trạng, khi nhận được một tỉ đồng từ Phạm Thị Tuyết Lan chia sau khi hợp đồng mua bán 3ha đất lần thứ hai trót lọt, Lê Minh Châu đã lấy 230 triệu đồng để bù vào mua lô đất trên cho Long. Thật ra, theo lời khai nhận ban đầu của Lê Minh Châu, toàn bộ tiền mua lô đất (trị giá 840 triệu đồng) là của Châu trích ra từ 1 tỉ đồng mà Lan đưa.

Hồ Tùng Lâm (nguyên Phó giám đốc công ty địa ốc Gò Môn) cũng có lời khai chính Lâm là người đến nhà Châu lấy số tiền 840 triệu đồng để thanh toán cho hợp đồng mua đất trên. Tuy nhiên, tại cơ quan điều tra bị cáo Long chỉ thừa nhận có nhờ Châu bù vào 230 triệu đồng, còn 610 triệu thì bị cáo trực tiếp cầm đưa cho Châu (cho đủ số 840 triệu đồng mua đất).

Chính vì vậy, cáo trạng chỉ có cơ sở cáo buộc Long nhận hối lộ 230 triệu đồng.

Tuy nhiên, tại phiên tòa, bị cáo Long khai lại rằng có nhờ Châu cho mượn 230 triệu đồng để mua đất, nhưng sau khi nhận được tiền đền bù hơn 248 triệu đồng đã trả lại cho Châu. Bị cáo Long khai không nhận hối lộ từ Châu 230 triệu đồng trên. Hồ Tùng Lâm khi được thẩm vấn tại tòa cũng khai lại rằng Lâm đến nhà Long lấy tiền chứ không phải đến nhà Châu.

Trần Kim Long cũng cho rằng lô đất trên là của gia đình bị cáo mua, bị cáo chỉ đứng ra mua dùm. Tòa gọi Dương Công Hiệp, nguyên Phó phòng quản lý đô thị để hỏi về thủ tục mua bán lô đất trên. Bị cáo Hiệp khai đã được Long chỉ đạo làm thủ tục hợp thức hóa lô đất trên mang tên Trần Đình Phú, em ruột bị cáo Long.

Bị cáo Hiệp còn khai do không muốn cho ông Phú biết mình “được” đứng tên sổ đỏ, Long đã đề nghị Hiệp giả chữ ký của ông Phú trên hợp đồng và các giấy tờ khác để làm thủ tục. Khi có giấy đỏ lô đất gần 3.000m2 trên, bị cáo Long cất giữ.

HĐXX và đại diện VKS cũng tiếp tục thẩm vấn Lê Minh Châu để làm rõ khoản tiền 60 triệu đồng mà Trần Kim Long bị cáo cuộc đã nhận từ Châu. Chủ tọa hỏi Lê Minh Châu: bị cáo Châu khai đã đưa tổng cộng 250 triệu đồng làm 3 lần: lần thứ nhất 80 triệu đồng, lần thứ hai 100 và lần cuối là 70 triệu đồng.

Tuy nhiên, cũng như những lần thẩm vấn trước, bị cáo Long chỉ khai nhận tất cả có 60 triệu đồng.

Tòa hỏi bị cáo Châu có ý kiến gì? Bị cáo Châu đáp: “Bị cáo nhớ là 250 triệu đồng, còn Long nói 60 triệu. Chắc Long đúng vì là trí nhớ của bị cáo không bằng Long”. Chủ tọa ngắt lời: "Tòa không yêu cầu bị cáo so sánh trí nhớ, chỉ hỏi bị cáo đã đưa Long bao nhiêu thôi?".

Lê Minh Châu vẫn khẳng định đưa Long 250 triệu đồng.

Buổi chiều, sau khi VKS thẩm vấn xong sẽ đến phần thẩm vấn của các luật sư

 CHI MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên