
Các bạn sinh viên thi tài phân lại rác tại workshop của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) trong khuôn khổ Ngày hội Việt Nam Xanh - Ảnh: HỮU HẠNH
Trong khuôn khổ ngày hội 16-11, đơn vị đồng hành Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) của Việt Nam Xanh tổ chức một workshop vô cùng ý nghĩa, giúp các bạn trẻ khi tham gia không chỉ được quà mang về, nhưng còn “bỏ túi” được thêm nhiều kỹ năng xanh.
Thế hệ trẻ phải hiểu mới làm
Theo khảo sát thị trường về thói quen phân loại rác tại nguồn và ý thức môi trường do PRO Việt Nam phối hợp cùng TGM Research thực hiện (2024), thế hệ trẻ đặc biệt quan tâm khi các bạn được truyền thông, giáo dục rõ ràng về tác động mà hành động của mình có thể tạo nên.
Như vậy, khi hiểu được việc phân loại rác tại nguồn giúp: tăng lượng rác tái chế, giảm chôn lấp - ô nhiễm môi trường, tận dụng tối đa tài nguyên đã khai thác, các bạn sẽ chủ động thực hiện phân loại rác.
Trên tinh thần đó, PRO Việt Nam tổ chức workshop tại Việt Nam Xanh để vừa cùng cấp kiến thức, nhưng cũng tạo động lực để giới trẻ Việt thực hành xanh.
"Việc nhận biết và hiểu về các biểu tượng trên bao bì, các nhãn sinh thái giúp người tiêu dùng chủ động hơn trong quyết định mua sắm, ủng hộ những sản phẩm xanh.
Đồng thời, sau tiêu dùng, cũng dựa vào những biểu tượng trên mà phân loại rác đúng cách, đảm bảo chất lượng rác tái chế và gia tăng lượng phế liệu được thu gom", đại diện PRO Việt Nam cho biết.
Phân loại rác là kỹ năng!
“Tiêu dùng xanh là gì?” - Đây là câu hỏi mà PRO Việt Nam đặt ra cho gần 200 sinh viên tham gia workshop. Và để kiến thức dễ tiếp thu hơn, chương trình thiết kế một bộ 10 câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến để tất cả đều vừa trả lời, vừa ghi nhớ.
Tiếp cận giới trẻ với những thông tin, hình ảnh cô đọng, dễ hiểu, dễ nhớ, PRO Việt Nam kỳ vọng “huấn luyện” và lan tỏa đến các bạn trẻ Việt Nam những thói quen tiêu dùng xanh - bền vững đúng, đủ, ngay từ những hành động nhỏ nhất.
Giành giải sau 10 câu hỏi trắc nghiệm, bạn Đặng Thị Cẩm Nhung, sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM, cho rằng các bạn sinh viên dù đã biết tái chế là gì, nhưng quan trọng còn ở việc phải thực hành tái chế làm sao cho đúng và hợp lý.

Các bạn chăm chú nghe kết quả và hướng dẫn các phân loại rác đúng - Ảnh: HỮU HẠNH
Về các ký hiệu và các nhãn phân loại, Nhung nhận định những kiến thức này không quá khó nhớ nếu thường xuyên được nhìn thấy và thực hành.
“Em nghĩ các trường học nên đặt nhiều thùng rác có ký hiệu phân loại. Các bạn học sinh, sinh viên khi nhìn thấy nhiều sẽ quen, rồi nó trở thành thói quen hằng ngày. Từ đó mình sẽ biết tái chế, phân loại rác đúng”, Nhung nói.
"Học đi đôi với hành", workshop của PRO Việt Nam có phần thi phân loại rác, bắt đầu với chỉ ba nhãn đơn giản "hữu cơ, vô cơ và rác khác". Tuy mới chỉ là 3 nhãn phân loại đơn giản nhất, các bạn sinh viên cũng chưa phân loại đúng hết hoàn toàn.

Các bạn sinh viên trong phần thi trắc nghiệm kiến thức xanh - Ảnh: HỮU HẠNH
Là thành viên đội chiến thắng với 14 mẩu rác phân loại đúng, bạn Huỳnh Như, sinh viên năm 1 Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, cho biết trước đây bạn chỉ mới phân loại bước đầu là bỏ ly nhựa ra ngoài, các loại rác khác cũng chỉ cho vào túi chung.
Như chia sẻ bạn cũng chưa nắm rõ hết được việc các loại rác cần phải được phân loại như thế nào và các nhãn phân loại đi kèm, nhưng nếu được hướng dẫn thì đây là một thực hành không quá khó.
"Theo em đây là kỹ năng cần thiết, mình phân loại rác để bảo vệ môi trường. Trong trường hợp các loại rác nguy hại như thuỷ tinh, mảnh sành, mình cũng để riêng để không gây nguy hiểm cho các cô chú thu gom rác", Như nêu.

Nhóm sinh viên chiến thắng trong phần thi phân loại rác - Ảnh: HỮU HẠNH
Chung tay vì một Việt Nam Xanh
Chương trình Việt Nam Xanh do báo Tuổi Trẻ, Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Nông nghiệp và Môi trường và Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) khởi xướng, phối hợp cùng các đơn vị và doanh nghiệp đồng hành thực hiện.
Hướng đến mục tiêu lan tỏa lối sống xanh, tiêu dùng bền vững và phát triển kinh tế tuần hoàn, chương trình đã và đang triển khai đa dạng các hoạt động: Hội thảo chuyên đề, Podcast Việt Nam Xanh, Tour Khám phá Nhà máy - Doanh nghiệp Xanh, cuộc thi "Thử thách Sống xanh cùng Việt Nam Xanh", Ngày hội Việt Nam Xanh… nhằm tạo ra những tác động tích cực đến cộng đồng và xã hội, hướng tới một Việt Nam Xanh hơn trong tương lai.
Chương trình Việt Nam Xanh 2025 với sự đồng hành của các đơn vị, doanh nghiệp tiêu biểu trong phát triển bền vững như: Công ty Signify Việt Nam; Công ty TNHH Nestlé Việt Nam; Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH; Công ty Mỹ phẩm Thuần chay COCOON; Công ty CP Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS); Tập đoàn SCG; Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk); Công Ty TNHH Nhựa Tái chế Duy Tân; Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam; Công ty Sữa Đậu Nành Việt Nam - Vinasoy.

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận