
Các đại biểu tham quan gian trưng bày của AgriS tại Ngày hội Việt Nam Xanh sáng 15-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ngày 15-11, Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM sôi động trong không khí tìm hiểu, vui chơi nhận quà là hàng tái chế và những sản phẩm xanh của Ngày hội Việt Nam Xanh. Không chỉ là điểm hẹn của các bạn trẻ vào cuối tuần, nhiều phụ huynh tại TP.HCM đã dành thời gian dẫn con em đến để các em có thể tự mình trải nghiệm và thực hành sống xanh.
Lan tỏa, giáo dục thực hành xanh
Lựa chọn địa điểm là Nhà văn hóa Thanh niên, Việt Nam Xanh muốn nhấn mạnh thông điệp thế hệ trẻ Việt Nam sẽ là lực lượng tiên phong trong việc thay đổi thói quen và lan tỏa lối sống xanh cho cộng đồng.
Ông Lê Thế Chữ - Tổng biên tập báo Tuổi Trẻ - đã "tiết lộ" lý do ngày hội diễn ra ở vị trí đặc biệt tại lễ khai mạc Ngày hội Việt Nam Xanh hôm 15-11. Ông cũng đồng thời khẳng định Việt Nam Xanh là một sự kiện đặc biệt thúc đẩy cộng đồng trong hành trình phát triển bền vững Việt Nam.
Từ tác động tích cực này, người dân TP.HCM sẽ hình thành thói quen và thực hành phân loại rác, tiết kiệm năng lượng, ưu tiên tiêu dùng xanh, để "mỗi hành động hôm nay sẽ tạo nên một Việt Nam xanh hơn, bền vững hơn cho thế hệ mai sau" - ông Chữ nhấn mạnh.
Từ sáng sớm khoảng 300 sinh viên Trường đại học Nguyễn Tất Thành đã rất tích cực tham gia vào hoạt động của ngày hội, kết hợp học tập cùng báo Tuổi Trẻ. Nhóm sinh viên đi một vòng các gian hàng, thu nhặt được nhiều kiến thức về nỗ lực bảo vệ môi trường và tái chế của Việt Nam, qua đó nhận thức được tầm quan trọng của việc mỗi cá nhân phải hành động để đóng góp vào thành quả chung.
Bạn Trần Lan Hương - sinh viên năm 2 Trường đại học Nguyễn Tất Thành - cho biết lễ khai mạc đã để lại dấu ấn dễ nhớ, dễ hình dung khi nhấn mạnh việc mỗi người phải chủ động bỏ chai nhựa vào điểm tái chế. "Em mong rằng tất cả sinh viên hôm nay sẽ để rác đúng nơi, và nhận thức được việc phải đem các loại rác phù hợp đến nơi tái chế", Hương nói.
Nhấn mạnh truyền thông và giáo dục xanh là một trong các trụ cột cốt lõi của ngày hội, Việt Nam Xanh và các đơn vị tham gia chủ động thiết kế các hoạt động để nhấn mạnh trụ cột về truyền thông và giáo dục xanh.
Bà Đỗ Thị Thu An (45 tuổi, ngụ phường Tân Bình) cho biết tại nhà bà cũng đã thực hành phân loại rác, nhưng với một số loại đặc thù và có thể tái chế như pin cũ hay chai nhựa, bà đến Việt Nam Xanh để biết thêm các địa điểm và các đơn vị thu gom.
Tại gian hàng của Suntory PepsiCo, bà An tham gia đổi rác lấy quà, khi đơn vị thu gom túi snack, chai nhựa, lon nhôm, giấy… để tạo thói quen phân loại và tái chế của người tiêu dùng. "Mình đến để quan sát cách đơn vị tổ chức các ngày hội xanh như vậy để học kinh nghiệm tổ chức cho cộng đồng của mình, và điều quan trọng hơn nữa là biết được các nơi thu gom rác tái chế để có thể mang đến", bà An nói.
Là đơn vị đồng hành tổ chức, Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) tham gia một gian hàng riêng với các nội dung tập trung vào giáo dục thói quen và ý thức của người dùng, trong đó giới thiệu quy tắc 3R (Reduce - Reuse - Recycle) và hướng dẫn người dân phân biệt một số nhãn bao bì, như nhãn nào là sản phẩm tái chế, nhãn phân biệt vật liệu nhựa,
nhãn organic.
Trong khi các bạn sinh viên chủ động đến chương trình, ngày hội cũng ghi nhận sự tham gia đặc biệt của "nhóm khách đi kèm phụ huynh" - các em nhỏ chỉ từ 5 tuổi - nhưng là thế hệ được kỳ vọng rất lớn cho tương lai xanh của Việt Nam.
Chủ đích dẫn theo con gái 5 tuổi, ông Vũ Văn Tuấn (ngụ TP.HCM) cho biết ông muốn con gái "tham gia bằng được" Việt Nam Xanh để nhận biết và làm quen với các quy trình tái chế rác, trong đó có vỏ hộp sữa mà em dùng hằng ngày. "Những thứ mà con tiếp xúc mỗi ngày vốn là mong muốn của tôi. Nên tôi cũng đang hy vọng con sẽ thích thú, sau đó dần làm quen rồi hình thành lối sống xanh từ sớm", ông Tuấn chia sẻ.

Bích Duyên - sinh viên Trường ĐH Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia TP.HCM) - thử thách phân loại rác - Ảnh: HỮU HẠNH
Giúp doanh nghiệp kết nối cung - cầu xanh
Ngoài nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, thành công của Ngày hội Việt Nam Xanh còn được đánh giá dựa trên việc trở thành cầu nối gắn kết cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người dân, triển khai các mô hình xanh, giải pháp xanh và sản phẩm thân thiện môi trường.
Việt Nam Xanh là dịp để các doanh nghiệp trong và ngoài nước, với các mục tiêu tăng trưởng xanh, giao lưu và trao đổi với nhau về các giải pháp xanh mới, và cũng là điểm chạm giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, để hiểu hơn về cung - cầu xanh.
Chia sẻ tại talkshow chủ đề "Thúc đẩy tiêu dùng xanh - Hướng đến phát triển bền vững", PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Phó viện trưởng Viện Chiến lược, Chính sách nông nghiệp và Môi trường, nhận định cộng đồng đang chuyển dịch hành vi theo hướng xanh hơn, kéo theo doanh nghiệp đối mặt ngày càng nhiều áp lực phải sản xuất bền vững.
Hiện diện lâu năm và quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, Vinamilk cho biết doanh nghiệp ghi nhận và trải nghiệm rất rõ xu hướng này: người dùng hiện nay quan tâm đến nhiều yếu tố trong sản phẩm hơn là chỉ thương hiệu hay chất lượng, họ quan tâm nhiều hơn đến quy trình sản xuất, tiêu chuẩn môi trường.
Ông Lê Hoàng Minh - Giám đốc điều hành sản xuất kiêm Trưởng dự án Net Zero của Vinamilk - cho biết những năm gần đây khái niệm tiêu dùng xanh bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, ông Minh cho biết đơn vị khi xác định theo hướng sản xuất xanh và chuyển đổi xanh, nếu tính về chi phí là rất lớn với một chiến lược lâu dài, nhưng thành quả sau cùng là rất thiết thực.
"Từ năm 2012, Vinamilk đã đầu tư nhà máy với các tiêu chuẩn mới với khoản đầu tư lên đến ngàn tỉ đồng. Chúng tôi thu lại được năng suất sản xuất cao hơn, trong khi chi phí sản xuất giảm, bên cạnh đó là việc tiết kiệm được bao bì, tiết kiệm được năng lượng", ông Minh nói.
Tuy vậy, ông cũng khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam khi chưa có chi phí, có thể tiến hành chuyển đổi từng bước một, có thể bước đầu từ tiết kiệm điện, tiết kiệm nước, từ đó góp phần giảm phát thải cho sản xuất.
Hỗ trợ các doanh nghiệp trong mục tiêu giảm phát thải, PRO Việt Nam tập hợp nhiều doanh nghiệp đủ các ngành, là cầu nối để các bên có thể tư vấn và hợp tác với nhau trong vấn đề tái chế, qua đó hình thành một bức tranh thu gom và tái chế rác thải nhựa cho Việt Nam.
Bà Trương Thị Thanh Thúy, Giám đốc dự án PRO Việt Nam, cho hay PRO Việt Nam định hướng đến năm 2030 sẽ tái chế 100% bao bì của các doanh nghiệp Việt Nam tham gia liên minh, kỳ vọng xu hướng này sẽ ngày càng lan rộng trong hoạt động kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.
Và hành trình bao bì bền vững chỉ thật sự có ý nghĩa khi có sự đồng hành của người sử dụng cuối cùng. "Khi người tiêu dùng thay đổi thói quen và đòi hỏi sản phẩm thân thiện với môi trường, họ tạo động lực để doanh nghiệp đổi mới bao bì. Và quan trọng hơn, họ quyết định 'vòng đời thứ hai' của bao bì thông qua việc phân loại rác tại nguồn", bà Thúy nói.
Ở góc độ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, ông Nguyễn Ngọc Thành - Giám đốc marketing Công ty CP sản xuất nhựa Duy Tân, đại diện Tập đoàn SCG - nêu việc đầu tư vào phát triển xanh hiện đã là một chiến lược kinh doanh dài hạn, trong bối cảnh các mục tiêu xanh của Việt Nam và toàn cầu.
Chiến lược này mang lại lợi ích thiết thực không chỉ cho người dùng, mà còn cho doanh nghiệp, khi giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất, cắt giảm lượng rác thải, gia tăng nguồn nguyên liệu tái chế và giảm phát thải.
Chiến lược xanh, theo ông, còn giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, nhất là tại Mỹ và châu Âu, nơi đặt ra các tiêu chuẩn môi trường rất khắt khe. Đồng thời, nó góp phần nâng cao uy tín thương hiệu, thu hút đối tác có cùng giá trị, tạo môi trường làm việc khiến nhân sự tự hào và thu hút thêm nhân tài.
"Câu chuyện xanh không chỉ là đầu tư chi phí, mà là đầu tư vào giá trị cộng hưởng cho tương lai", đại diện SCG nhấn mạnh.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 sáng 15-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
"Sức ép" sống xanh của thế hệ trẻ
Tại ngày hội, rất nhiều câu chuyện về ý thức môi trường khiến ban tổ chức không khỏi xúc động. Mang theo một hộp đựng đầy pin cũ đến Việt Nam Xanh để góp vào thùng thu gom, anh Minh (ngụ phường Đức Nhuận) là trường hợp minh chứng cho "tinh thần của giới trẻ Việt Nam" trong nỗ lực sống xanh.
Anh Minh cho biết anh mang pin đến đổi thay con, con trai anh vì bị ốm không thể đến ngày hội, nên đã "năn nỉ" cha đi thay.
TS Nguyễn Tuấn Quang, Phó cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu - Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nhấn mạnh Ngày hội Việt Nam Xanh 2025 không chỉ là một sự kiện truyền thông, mà còn là cơ hội để lan tỏa tinh thần hành động vì môi trường và phát triển bền vững đến cộng đồng.
"Tinh thần của giới trẻ Việt Nam, nhóm người tiêu dùng tương lai, đang góp phần quan trọng vào xu hướng tiêu dùng xanh, tích cực hành động để bảo vệ môi trường và thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2050", ông Quang khẳng định.

Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận