03/12/2025 17:59 GMT+7

Học quá nhiều môn, thời gian đâu để học sinh 'tiêu hóa' kiến thức?

Chương trình học hiện nay dù đã giảm tải nhưng vẫn còn nặng đối với học sinh. Bạn đọc đề xuất nhiều giải pháp nhằm giảm tải cho học sinh.

học sinh - Ảnh 1.

Nhiều phụ huynh mong muốn chương trình học của con em tinh gọn thật sự - Ảnh: TT

Bài viết "Đại biểu Trần Anh Tuấn: Số môn học nhiều gấp đôi các nước, nên giảm để HSSV còn hấp thụ" đăng trên Tuổi Trẻ Online ngày 2-12 nhận được quan tâm của nhiều bạn đọc.

Phần lớn ý kiến bạn đọc mong các em được học những gì thật sự cần thiết, hấp thụ được kiến thức, phát triển lành mạnh và có cơ hội trở thành những công dân có năng lực thực sự trong tương lai.

Học quá nhiều môn, thời gian đâu học sinh "thở"?

Nhiều bạn đọc cho rằng chương trình học đã "giảm tải nhưng giảm không đáng kể" nên không có thời gian "tiêu hóa" kiến thức. Hôm nay học xong, hôm sau đã bị đè bởi môn tiếp theo. Bạn đọc cho rằng giảm tải không chỉ là giảm môn học, mà phải là giảm áp lực và sắp xếp lại các môn học cho hợp lý.

Bạn đọc vtphong cho rằng khối lượng kiến thức quá nhiều, nên "giảm các môn lý thuyết", tăng các môn giáo dục thể chất để học sinh cân bằng hơn. Ý kiến nguy@gmail.com nhấn mạnh thêm: "Một ý kiến quá cần thiết, vừa hỗ trợ cho đổi mới giáo dục nhanh mạnh".

Nhiều ý kiến khác phản ánh thực tế học sinh học quá nhiều môn, trong đó có môn không cần thiết, dẫn đến tình trạng "nhồi nhét kiểu cái gì cũng phải biết". 

Độc giả có nick là Phụ huynh chia sẻ con mình học lớp 6 phải học hai buổi/ngày, thời khóa biểu thay đổi liên tục từng tuần, ảnh hưởng sức khỏe và cả sinh hoạt gia đình.

Trong khi đó bạn đọc David cho biết: "Con tôi ngày 24-11 đã thay bảy thời khóa biểu, cặp nặng lệch cả cột sống". 

Cùng hoàn cảnh, bạn đọc Âu Lê đặt vấn đề: "Cháu lớp 1 đã phải học cả tin, kỹ năng sống, STEM, năng khiếu, công nghệ số… ngoài 7 môn bắt buộc. Vậy thời gian nào để học sinh thở?".

Nhiều độc giả chỉ ra nghịch lý là học nhiều nhưng hiệu quả ứng dụng thấp. Ý kiến tài khoản Hys so sánh: "Học sinh Việt Nam giành nhiều huy chương quốc tế nhưng ra trường phát minh được thành tựu khoa học rất ít, trong khi nhiều nước học ít hơn nhưng thực hành nhiều nên sáng tạo mạnh hơn".

Bạn đọc Khanguy cho rằng đừng để kiểu "trên thông thiên văn, dưới tường địa lý nhưng rồi chẳng áp dụng được mấy!".

học sinh - Ảnh 2.

Đại biểu Trần Anh Tuấn - Ảnh: GIA HÂN

Cần tiếp tục giảm môn học, giảm giờ, tăng thực hành

Điểm chung nhiều bạn đọc mong muốn là chương trình học cần tinh gọn thật sự.

Có ý kiến cho rằng chỉ nên giữ các môn cốt lõi như: toán, văn, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, giáo dục công dân, giáo dục thể chất. Còn lại các môn khác có thể để học sinh tự chọn dựa trên năng khiếu và sở thích.

Môn ngoại ngữ nên đa dạng thay vì chỉ bắt buộc tiếng Anh, tránh tạo thêm áp lực và phù hợp hơn với nhu cầu từng nhóm học sinh.

Bạn đọc Thiện Cao nêu ý kiến: có tình trạng môn học trùng lặp, "na ná nhau", không tạo liên thông chương trình.

Không ít ý kiến đề nghị chuyển các môn năng khiếu như âm nhạc, mỹ thuật, trải nghiệm… sang hình thức tự chọn hoặc tổ chức tại các trung tâm bên ngoài. Một số bạn đọc còn đề xuất chỉ học một buổi mỗi ngày để học sinh có thời gian tự học, nghỉ ngơi và phát triển kỹ năng.

Ý kiến các phụ huynh khác mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại toàn bộ chương trình theo hướng thực tiễn hơn, đưa kỹ năng sống, tư duy logic, ứng xử xã hội vào thành môn học chính thức; đồng thời loại bỏ những môn trùng lặp, hình thức hoặc không có tính ứng dụng.

Ở góc ý kiến khác, một số phụ huynh cho biết chương trình bị chồng chéo, tích hợp quá mức, có môn na ná nhau, học năm trước rồi lặp lại năm sau, gây lãng phí thời gian và tạo áp lực không cần thiết.

Một vấn đề được cũng bạn đọc nhắc đến nhiều là học nhiều nhưng không thực hành. Không có điều kiện vận dụng thì kiến thức "bay rất nhanh". Ví dụ với tiếng Anh, môn được coi là thiết yếu, nhiều ý kiến cho biết học suốt 12 năm nhưng nhiều học sinh vẫn không giao tiếp được.

Một bạn đọc khác đề nghị tập trung dạy giao tiếp thực tế, tăng thời lượng nghe - nói, thậm chí tổ chức giờ học chỉ trao đổi bằng tiếng Anh để tạo môi trường giao tiếp tốt hơn.

Học sinh cần các môn quản lý tài chính cá nhân, giao tiếp văn minh

Nếu học đúng theo sách giáo khoa, chỉ số ít em trong lớp theo kịp. Một bạn đọc là giáo viên tiếng Anh chia sẻ điều này khiến việc dạy trở nên hình thức, còn phụ huynh thì mệt mỏi vì vừa tốn tiền, vừa lo học sinh không theo kịp chương trình.

Không ít người thẳng thắn nhìn nhận việc học hiện nay "ôm đồm, nhồi nhét", thiên về lý thuyết mà thiếu hẳn kỹ năng thực hành, kỹ năng làm việc.

Bạn đọc Hương chia sẻ: học sinh có thể làm đạo hàm, tích phân "ro ro" nhưng ra chợ mua đồ lại không biết tính tiền. Trong khi đó, các môn mang tính ứng dụng như kỹ năng sống, quản lý tài chính cá nhân, giao tiếp văn minh… lại không được chú trọng.

Hôm nay học xong, hôm sau đã bị đè bởi môn tiếp theo, thời gian đâu học sinh 'tiêu hóa' kiến thức? - Ảnh 4.Hai 'mặt' của gen Z: Đời thực chậm chạp, đời mạng lại rất mượt mà?

Giới trẻ đang có xu hướng sống hai đời sống: ngoài đời thực và trên mạng xã hội. Xu hướng này cần được kiểm soát chặt chẽ để bảo vệ trẻ khỏi những hệ lụy của thế giới mạng.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất