Đài kiểm soát không lưu tại sân bay quốc tế Bahrain, Bahrain ngày 7-1-2020 - Ảnh: GETTY IMAGES
Cục Hàng không liên bang (FAA) Mỹ cho biết đang theo dõi diễn biến tại Trung Đông, phối hợp với các hãng hàng không và chính phủ các nước để chuyển hướng các chuyến bay qua không phận một số nước trong khu vực này.
Cùng ngày 7-1, như Hãng tin Reuters đưa tin, FAA cũng thông báo cấm các hãng hàng không Mỹ hoạt động trên không phận Iraq, Iran, vịnh Oman và các vùng biển giữa Iran và Saudi Arabia sau khi Iran phóng hàng loạt tên lửa và rocket vào các căn cứ có lính Mỹ đóng quân tại Iraq.
FAA cho biết họ ban hành lệnh cấm trên do "các hoạt động quân sự leo thang và căng thẳng chính trị gia tăng ở Trung Đông, gây rủi ro vô tình cho các hoạt động hàng không dân dụng của Mỹ".
Theo dữ liệu của FlightRadar24, một số hãng hàng không đã có các chuyến bay qua không phận Iraq và Iran vào thời điểm Iran phóng tên lửa và rocket tấn công nhằm vào lính Mỹ ở Iraq.
Các hãng hàng không không phải của Mỹ không bị ảnh hưởng trực tiếp từ lệnh cấm của FAA nhưng các hãng hàng không nước ngoài và các cơ quan quản lý hàng không của các nước thường xem xét cẩn thận các khuyến cáo từ FAA.
Theo hướng dẫn của FAA vào năm 2018, các hãng hàng không Mỹ bị cấm thực hiện các chuyến bay thấp dưới độ cao 8.000m qua không phận Iraq vì những lo ngại về các mối đe dọa đối với hàng không dân dụng Mỹ trên khắp Iraq.
Các hãng này cũng bị cấm bay ở một khu vực thuộc không phận Iran phía trên vịnh Ba Tư và vịnh Oman kể từ khi Iran bắn hạ một máy bay không người lái của Mỹ hồi tháng 6-2019. Hiện không có hãng hàng không lớn nào của Mỹ bay qua Iran.
Trong khi đó, Singapore Airlines cho biết tất cả chuyến bay của hãng sẽ chuyển hướng khỏi không phận Iran sau các cuộc tấn công nhắm vào căn cứ quân sự có lính Mỹ tại Iraq.
Korean Air Lines cho biết hãng đã tránh bay qua không phận Iran và Iraq trước khi cuộc tấn công của Iran vào quân đội Mỹ tại Iraq xảy ra.
Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đã kích hoạt một nhóm điều phối quốc tế để hỗ trợ "liên lạc và phối hợp hiệu quả" giữa các hãng hàng không và chính phủ các nước trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại Trung Đông sau cuộc không kích giết tướng Iran Qasem Soleimani của quân đội Mỹ.
Các hãng hàng không và cơ quan hàng không của Liên Hiệp Quốc cũng bắt đầu giám sát không phận của Iran và Iraq.
IATA cũng đưa ra một thông báo nhắc nhở các quốc gia về nghĩa vụ của họ trong việc thông tin các rủi ro tiềm năng đối với hàng không dân dụng trong bối cảnh vẫn còn một số hãng hàng không thương mại có các chuyến bay qua không phận Iran và Iraq.
Vùng trời bên trên Iran và Iraq được coi là vùng chiến lược đối với hàng không thương mại ở Trung Đông. Nếu cần thiết phải đóng vùng không phận này, các hãng hàng không cần định lại các tuyến đường bay, có thể dẫn đến tắc nghẽn và đội chi phí nhiên liệu lên nhiều.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận