24/02/2023 19:45 GMT+7

Hàng không kiến nghị bỏ 'vòng kim cô' giá trần vé máy bay

Các chuyên gia hàng không, kinh tế, đại diện các hãng hàng không đều đưa ra kiến nghị phải sớm thay đổi cơ chế điều hành giá, trong đó cần sớm bỏ giá trần vé máy bay, trước mắt là vé máy bay nội địa.

Hàng không kiến nghị bỏ vòng kim cô giá trần vé máy bay - Ảnh 1.

Quang cảnh tọa đàm về khơi thông cơ chế thị trường tiếp sức hàng không - Ảnh: GIA HÂN

Chiều 24-2, Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không Việt Nam tổ chức tọa đàm "Khơi thông cơ chế thị trường tiếp sức hàng không Việt".

Duy trì giá trần vé máy bay là "sự vô lý khủng khiếp"

Nêu ý kiến tại đây, TS Lương Hoài Nam - thành viên Hội đồng Tư vấn du lịch Việt Nam - cho rằng việc duy trì giá trần giá vé máy bay ở Việt Nam hiện nay là "sự vô lý khủng khiếp". Do đó, ông đề nghị cần chấm dứt giá trần vé máy bay càng sớm càng tốt.

Ông Nam nêu ra ba lý do. Thứ nhất là việc quy định giá trần vé máy bay là không giống ai, bởi trên thế giới hiện nay không có nước nào quản lý vé máy bay bằng giá trần. 

Ngay ở nhiều nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn, thị trường quyết định.

Thứ hai, theo ông Nam, việc quy định giá trần sẽ tước đi cơ hội tăng doanh thu, tăng lợi nhuận của các hãng hàng không trong các giai đoạn cao điểm như giai đoạn hè (tháng 6, 7) và giai đoạn Tết.

"Nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có cơ hội cải thiện thu nhập, doanh thu, lợi nhuận một cách hợp lý trong giai đoạn đó. Giá vé tăng ở một chiều nội địa là bình thường, còn việc để giá vé trần hơn 3 triệu đồng làm cho các hãng hàng không mất đi cơ hội cải thiện kết quả tài chính. Do đó, nên sớm bỏ giá trần", ông Nam nêu.

Thứ ba, ông Nam nêu rõ, vô hình trung giá trần kềm hãm sự tăng trưởng của thị trường nội địa. Bởi sự tăng trưởng của thị trường nội địa hoàn toàn không phụ thuộc vào có nhiều hay ít giá vé đắt. 

Thị trường nội địa, quốc tế luôn luôn có những nhóm đối tượng không nhạy cảm về giá, giá nào cũng chấp nhận, cũng đi.

"Tăng trưởng của thị trường nội địa phụ thuộc vào việc có nhiều hay ít giá vé rẻ. Càng nhiều giá vé rẻ thị trường tăng trưởng càng tốt.

Việc khống chế giá trần thực ra làm giá vé rẻ ít đi và khiến tăng trưởng thị trường nội địa chậm lại", ông Nam nói thêm và đề xuất cần sớm bỏ giá trần vé máy bay nội địa.

Đồng quan điểm này, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc tranh cãi bỏ hay giữ áp giá trần vé máy bay đã “nóng” từ năm 2005 đến nay vẫn chưa ngã ngũ.

“Hiện nay chúng ta đã hội nhập, không thể một mình mình một quy định. Việc bỏ giá trần sẽ làm tăng khả năng thu hút đầu tư cho ngành hàng không, giá cả và các yếu tố cấu thành giá hàng không thay đổi rất nhanh, cứ áp giá trần là không theo kịp”, ông Lực nêu thêm.

Ông cũng cho rằng bỏ giá trần thì cơ quan quản lý và bản thân doanh nghiệp hàng không phải công khai, minh bạch hơn để người dân yên tâm không bị các hãng "bắt tay nhau ép giá" khách hàng.

TS Lương Hoài Nam khuyến cáo các "hãng hàng không đừng ngồi với nhau thỏa thuận giá bởi sẽ vi phạm pháp luật nghiêm trọng".

Hàng không kiến nghị bỏ vòng kim cô giá trần vé máy bay - Ảnh 3.

TS Lương Hoài Nam - Ảnh: GIA HÂN

"Năm nào cũng họp nhưng giá trần không đổi, chúng tôi không chờ nổi"

Ông Trịnh Ngọc Thành - phó tổng giám đốc Vietnam Airlines - cho hay khung giá vé máy bay được quy định theo Luật Hàng không.

Hiện nay giá sàn bằng 0, giá trần đang áp dụng và đợt điều chỉnh cuối cùng vào tháng 12-2015.

Ông nói hầu như năm nào các hãng cũng họp mấy lần với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không về giá trần nhưng vẫn cứ đóng khung từ 2015 tới nay không có thay đổi.

"Nếu bỏ giá trần phải sửa luật. Sửa luật kéo dài tới bao giờ. Các hãng hàng không cần được gỡ khó, để tồn tại tới hết năm 2024. 

Chúng tôi không chờ được lâu đâu, cần có quyết sách sớm để các hãng sống, tồn tại được tới lúc thị trường hồi phục hoàn toàn", ông Thành nêu thêm.

Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân kiến nghị Bộ Giao thông vận tải khẩn trương điều chỉnh giá vé máy bay theo đúng quy định pháp luật và trên cơ sở yếu tố đầu vào.

Ông nói vai trò lịch sử của giá trần vé máy bay gần như không còn nữa và dù bỏ giá trần nhưng vẫn cần duy trì quản lý nhà nước trên những đường bay có một hãng vận chuyển, còn các đường bay có từ hai hãng trở lên sẽ trả về cơ chế thị trường.

"Bỏ giá trần hoặc nâng giá trần sẽ không ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, mà chúng ta có cơ hội đa dạng các mức vé, làm cho thị trường hàng không lành mạnh hơn. Việc này làm cho thị trường hàng không phát triển lành mạnh chứ không phải triệt tiêu đi", ông Quân nêu rõ.

Đề xuất tăng giá trần vé máy bay, Cục Hàng không nói gì?Đề xuất tăng giá trần vé máy bay, Cục Hàng không nói gì?

TTO - Theo Cục Hàng không, từ kiến nghị của các hãng hàng không trong bối cảnh giá nhiên liệu bay tăng, cơ quan này đã đề xuất tăng giá trần vé máy bay nội địa mức bằng thời điểm năm 2014, tăng trung bình 3,75% so với khung giá hiện hành.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên