19/09/2025 09:42 GMT+7

25 dịch vụ công thiết yếu không giải quyết hồ sơ giấy từ 1-10

Kể từ 1-10, 25 dịch vụ công thiết yếu đến đời sống của người dân sẽ chính thức chuyển sang hình thức khai thác dữ liệu trực tuyến theo chỉ đạo của Chính phủ. Điều này đồng nghĩa hồ sơ bằng giấy sẽ chấm dứt sứ mệnh lịch sử.

25 dịch vụ công thiết yếu không giải quyết hồ sơ giấy từ 1-10 - Ảnh 1.

Anh Tuấn Kiệt và chị Kim Dung trải nghiệm robot phục vụ tại Trung tâm phục vụ hành chính công phường Thủ Đức, TP.HCM để làm thủ tục đăng ký kết hôn - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Việc tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính thiết yếu bằng hình thức trực tuyến được cơ quan quản lý nhà nước, chuyên gia và người dân kỳ vọng là một bước ngoặt lớn trong tiến trình xây dựng chính quyền số, xã hội số, công dân số.

Người dân còn bỡ ngỡ, cán bộ thêm việc

25 dịch vụ công thiết yếu không giải quyết hồ sơ giấy từ 1-10 - Ảnh 2.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công (gọi tắt Trung tâm hành chính) phường Bình Thạnh (TP.HCM) ngày 17-9 có rất đông người dân đến làm các loại thủ tục. 

Màn hình máy tính luôn mở sẵn giao diện "Cổng dịch công quốc gia" chờ người dân đến để phục vụ.

Ở bàn hướng dẫn, nhân viên Phạm Thanh Tú tất bật hướng dẫn các loại thủ tục, cạnh bên là 2 ki ốt máy tính để người dân có thể tự thao tác nộp hồ sơ trực tuyến. Kế đó là 4 bàn máy tính được bố trí sẵn các nhân viên túc trực để hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến cho người lớn tuổi, người khuyết tật...

Trong số này, bà Lê Thị Dung (55 tuổi) bày tỏ sự hài lòng khi được nhân viên Nguyễn Hữu Quang Hưng giúp nộp hồ sơ trực tuyến trích lục khai tử. 

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, bà Dung bảo như thường lệ vẫn mang theo các giấy tờ liên quan để nộp cho cán bộ giải quyết cấp trích lục khai tử. Tuy vậy điều khiến bà bất ngờ là được cán bộ hướng dẫn thực hiện thủ tục trực tuyến. "Trước đây đi trích lục khai tử tôi chỉ cần đưa hết giấy tờ cho cán bộ, cán bộ kiểm tra sổ bộ rồi cấp trích lục luôn. Nay làm trực tuyến, tôi không biết làm nên được làm giúp", bà Dung nói.

Còn chị Đặng Trần Ngọc cũng mang theo đầy đủ giấy tờ liên quan để làm thủ tục về hộ tịch. Khi được hướng dẫn, chị Ngọc lấy laptop mang theo thực hiện trực tuyến luôn. Chị nói: "Làm thủ tục trực tuyến không khó, lại tiện, chỉ có chút rắc rối là đơn vị hành chính đã thay đổi sau sáp nhập nên phải tra cứu lại để khai cho đúng...".

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Vũ Thị Hội Diễm, Phó giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công phường Bình Thạnh, cho hay mỗi ngày trung tâm có khoảng 300 - 400 lượt người dân đến giải quyết thủ tục các loại, chưa tính hồ sơ trực tuyến. Trong đó theo bà Diễm, các hồ sơ sao y chứng thực và hộ tịch chiếm khoảng 80% số hồ sơ hành chính mà trung tâm tiếp nhận giải quyết hằng ngày.

Đối với các thủ tục trực tuyến, nhân viên trung tâm hành chính sẽ hướng dẫn người dân nộp trực tuyến tại các máy tính bố trí ở đây hoặc máy tính, điện thoại người dân mang theo. Những trường hợp không có điều kiện làm trực tuyến, nhân viên sẽ làm giúp. 

"Nhu cầu giải quyết các thủ tục về hộ tịch thuộc nhóm 25 dịch vụ công thiết yếu là rất lớn. Cán bộ, chuyên viên của trung tâm vừa hướng dẫn người dân tự nộp trực tuyến, vừa làm giúp. Tuy vậy, bước đầu vẫn phải nhận hồ sơ giấy trực tiếp bởi nếu không sẽ bị nghẽn, chậm trễ giải quyết hồ sơ cho người dân", bà Diễm chia sẻ và khẳng định kể từ 1-10 sẽ thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng, các hồ sơ hộ tịch thuộc nhóm 25 dịch vụ công đơn vị không còn tiếp nhận hồ sơ giấy nữa.

Tương tự, tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tân Vĩnh Lộc cũng bố trí 5 quầy và bộ máy tính để người dân có thể nộp hồ sơ trực tuyến. Để giúp người dân quen dần với việc khai hồ sơ trực tuyến, ông Trương Ngọc Thanh Nhân, Giám đốc Trung tâm hành chính xã, cho hay xã có bố trí các đoàn viên, thành viên tổ chuyển đổi số cộng đồng hỗ trợ mỗi ngày.

Tính từ 1-7 đến 17-9, xã tiếp nhận 6.078 hồ sơ hành chính. Trong đó, nhiều nhất là chứng thực (hơn 74%), hộ tịch (hơn 10%), hộ kinh doanh (9,6%), bảo trợ xã hội (3%), cấp phép xây dựng (0,7%)...

25 dịch vụ công thiết yếu không giải quyết hồ sơ giấy từ 1-10 - Ảnh 3.

Cán bộ Trung tâm phục vụ hành chính công phường Nhiêu Lộc, TP.HCM làm thủ tục cho người dân qua Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia, chiều 18-9 - Ảnh: TRÍ ĐỨC

Người dân cần thay đổi thói quen

25 dịch vụ công thiết yếu không giải quyết hồ sơ giấy từ 1-10 - Ảnh 4.

Tổng hợp: ÁI NHÂN - Đồ họa: TUẤN ANH

Nhìn chung việc thực hiện 25 thủ tục trực tuyến thiết yếu tuy khá thuận lợi, chỉ còn một số trục trặc về đường truyền vào giờ hành chính và tờ khai trực tuyến về hộ tịch.

Chị Nguyễn Thị Hương (ngụ phường Bình Trưng) cho biết việc làm thủ tục đăng ký kết hôn trực tuyến khá nhanh chóng. Theo đó, sau khi lên Cổng dịch vụ công đăng ký thực hiện thủ tục, chị sẽ hoàn tất tờ khai đăng ký kết hôn và đính kèm file chụp hình các giấy tờ liên quan. 

Tiếp đó, chị chỉ cần chọn UBND phường Bình Trưng là nơi chị thường trú để giải quyết thủ tục. "Chưa tới 5 ngày tôi đã nhận được kết quả là file giấy chứng nhận đăng ký kết hôn do UBND phường trả qua địa chỉ email đăng ký. 

Tiếp đó tôi đến UBND phường để nhận thêm bản giấy chứng nhận kết hôn và thực hiện thủ tục ký vào sổ hộ tịch. Rất thuận tiện...", chị Hương hài lòng chia sẻ.

Tuy phải đóng phạt vi phạm giao thông (phạt nguội), nhưng anh Nguyễn Minh Trực (ngụ TP.HCM) cũng cảm thấy rất vui khi thủ tục đóng phạt qua Cổng dịch vụ công trực tuyến rất nhanh chóng. "Trước đây, mỗi khi có biên bản xử phạt, người dân phải trực tiếp đến kho bạc hoặc ngân hàng để nộp phạt, mất khá nhiều thời gian, công sức đi lại và chờ đợi. Bây giờ, mọi thủ tục đã có thể thực hiện nhanh gọn chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet, không còn phải xếp hàng, hay phải đi làm thủ tục trong khung giờ hành chính", anh Trực nói.

Còn đối với thủ tục cấp điện trong nhóm 25 dịch vụ công thiết yếu, Tổng công ty Điện lực TP.HCM cho hay không chờ tới 1-10, các dịch vụ của ngành điện đã nộp hồ sơ qua ứng dụng hoặc cổng dịch vụ công từ lâu, không dùng hồ sơ giấy. 

Tổng công ty Điện lực cũng cho hay cá nhân, tổ chức có nhu cầu cấp điện hay các dịch vụ về điện có thể thực hiện thủ tục trực tuyến hoàn toàn trên Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc ứng dụng điện tử của công ty điện lực. Quy trình thực hiện, biểu mẫu điện tử... tích hợp đầy đủ có tổ chức, cá nhân thực hiện nhanh chóng và thuận tiện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, luật sư Bùi Quốc Tuấn, Đoàn luật sư TP.HCM, cho rằng hiện nay trong giai đoạn khuyến khích người dân dần quen với thủ tục trực tuyến thì các cơ quan nhà nước đang phải vừa tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trực tuyến vừa giải quyết trực tiếp, vừa phải hỗ trợ người dân nộp trực tuyến, rất mất sức cho hoạt động công vụ.

"Vì vậy xu thế làm thủ tục hành chính trực tuyến là tất yếu và sẽ dần trở thành phương thức duy nhất. Thế nên về phía người dân cũng phải buộc thay đổi để quen với phương thức trên. Người dân cần chuẩn bị đầy đủ các công cụ (như tài khoản định danh mức 2, VNeID, chữ ký số, ví điện tử...) để không còn bỡ ngỡ, tiến tới thuần thục với việc làm các thủ tục trực tuyến", luật sư Tuấn khuyến cáo.

25 dịch vụ công thiết yếu không giải quyết hồ sơ giấy từ 1-10 - Ảnh 5.

Đại biểu Nguyễn Quang Huân (TP.HCM):

Phải đảm bảo hạ tầng đồng bộ, kết nối liên thông

Việc thực hiện 25 dịch vụ công bằng khai thác dữ liệu là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính, thực hiện đề án 06 của Chính phủ.

Đặc biệt trong đó là các thủ tục liên quan căn cước, tạm trú, thường trú, lý lịch tư pháp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quyết toán thuế, điện...

Những thủ tục này khi được thực hiện toàn trình trên môi trường điện tử sẽ rất có lợi cho người dân, doanh nghiệp, giúp giảm thời gian, công sức đi lại cũng như chi phí.

Không chỉ tôi mà người dân đều mong rằng dần không chỉ có 25 mà sẽ nhiều hơn nữa các thủ tục sẽ được đưa lên thực hiện trực tuyến toàn trình. Khi đó, chính phủ số, xã hội số mới thực chất, hiệu quả.

Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra tình trạng cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, không đảm bảo ở một số thời điểm, một số nơi, dẫn đến nghẽn mạng, nghẽn hệ thống. Điều này làm người dân không nộp được hồ sơ, cán bộ không giải quyết được các thủ tục trên môi trường online.

Do đó, việc đảm bảo cơ sở hạ tầng chất lượng, đồng bộ về đường truyền, băng thông, máy chủ... là yêu cầu đặt ra quan trọng nhất để đảm bảo thực hiện các thủ tục trên môi trường online hiệu quả.

25 dịch vụ công thiết yếu: Từ 1-10 sẽ không giải quyết hồ sơ giấy - Ảnh 3.

Chuyên viên Trung tâm phục vụ hành chính công phường An Khánh, TP.HCM (trái) hướng dẫn người dân nhập thông tin làm thủ tục hộ tịch trực tuyến, sáng 18-9 - Ảnh: THANH HIỆP

Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Lâm Đồng):

Giảm phiền hà, tiêu cực

Việc thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử rất phù hợp với xu thế, sự phát triển, chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ. Việc này cũng giúp giảm chi phí, thời gian, công sức phải đến các cơ quan chính quyền cho người dân; kéo theo giúp giảm phiền hà, thậm chí tiêu cực...

Hiện nay ở một số nơi, nhất là vùng sâu, vùng xa, điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông còn chưa tốt, nhiều người dân chưa tiếp cận được công nghệ thông tin tốt. Thậm chí, nhiều người không có điện thoại thông minh, từ đó dẫn đến khó khăn tiếp cận nếu bắt buộc.

Tôi đề xuất chỉ nên quy định áp dụng 100% từ ngày 1-10 đối với những địa bàn có hạ tầng mạng, viễn thông tốt, cơ sở vật chất đầy đủ và tiếp tục tuyên truyền để người dân ủng hộ thực hiện.

Đồng thời, các địa phương phải quán triệt tới cán bộ, công chức thực hiện nghiêm việc tuyệt đối không được yêu cầu công dân nộp, xuất trình các loại giấy tờ đã có thông tin tích hợp trên ứng dụng VNeID hoặc trong các cơ sở dữ liệu đã kết nối, chia sẻ khi thực hiện thủ tục hành chính. Cần có thêm quy định về biện pháp xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

Cung cấp 1.543 dịch vụ công trực tuyến nhiều lĩnh vực

Không chỉ 25 dịch vụ công thiết yếu, hiện nay theo tìm hiểu trên Cổng dịch vụ công quốc gia đã cung cấp 1.543 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên rất nhiều lĩnh vực. Hiện có hơn 84 triệu hồ sơ trực tuyến thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Còn tính tổng số hồ sơ đồng bộ trạng thái xử lý lên cổng này là hơn 614 triệu. Con số trên cho thấy người dân, tổ chức, doanh nghiệp hiện nay đã quen dần với việc thực hiện hồ sơ hành chính trực tuyến.

Và để tạo lập thói quen mới trong nền hành chính hiện đại từ mốc 1-10 với 25 dịch vụ công thiết yếu, Thủ tướng đã yêu cầu UBND cấp tỉnh chỉ đạo trung tâm hành chính công các cấp, bộ phận một cửa bố trí đủ phương tiện và nguồn nhân lực để hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Đồng thời, tuyên truyền để người dân chủ động xác thực, tích hợp giấy tờ vào tài khoản định danh điện tử để sử dụng khi giao dịch, khuyến khích thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình.

Dịch vụ công trực tuyến toàn trình là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.

Kết quả thực hiện thủ tục trên VNeID ra sao?

Ban Chỉ đạo Trung ương đã giao Bộ Công an chủ trì việc nâng cấp và xây dựng nền tảng VNeID trở thành cổng quốc gia duy nhất để thực hiện giao tiếp giữa Chính phủ với công dân và doanh nghiệp, đồng thời gắn kết với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Thời gian qua, tổ công tác triển khai đề án 06 (Bộ Công an) đã phối hợp với các bộ, ngành, đơn vị chuyên môn triển khai các giải pháp công nghệ số trong nhiều lĩnh vực: giáo dục, hành chính công, giao thông...

- Về đăng ký phương tiện giao thông, người dân có thể thực hiện thủ tục này trên VNeID và kết quả cho thấy đang phát huy rất tốt; thủ tục đổi, cấp lại giấy phép lái xe và một số thủ tục khác đều đã được tích hợp.

- Về lĩnh vực hàng không, Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Xây dựng và các hãng hàng không triển khai ứng dụng công nghệ sinh trắc học gắn với nền tảng định danh và xác thực điện tử VNelD trong quy trình làm thủ tục hàng không từ mua vé, check-in đến kiểm soát an ninh trước khi lên máy bay... Đây là một tiện ích rất lớn, giúp tiết kiệm thời gian, minh bạch và an toàn hơn.

- Trong lĩnh vực ngân hàng, VNeID cũng mang lại nhiều lợi ích, giúp đảm bảo an ninh cho người dân trong quá trình giao dịch và sử dụng tài khoản.

Ngoài ra, Bộ Công an chủ động rà soát tổng thể các thủ tục hành chính đã có kết quả là bản điện tử hoặc giấy tờ có thể tích hợp lên ứng dụng VNeID, từ đó có thể tái sử dụng dữ liệu, không yêu cầu công dân xuất trình giấy tờ nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính; triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình theo kế hoạch.

Hà Nội: chưa thể toàn trình thủ tục đăng ký kết hôn

25 dịch vụ công thiết yếu: Từ 1-10 sẽ không giải quyết hồ sơ giấy - Ảnh 3.

Người dân Hà Nội trải nghiệm quy trình tiếp dân hoàn toàn mới - robot AI tại UBND phường Cửa Nam - Ảnh: UBND TP Hà Nội

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều 18-9, một đại diện trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội cho biết các thủ tục như đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; thủ tục liên thông đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất (trợ cấp tuất và trợ cấp mai táng)/hỗ trợ chi phí mai táng/hưởng mai táng phí; giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp; cấp lại giấy phép đào tạo lái xe ô tô khi bị mất, bị hỏng, có sự thay đổi về tên của cơ sở đào tạo... sẽ được Hà Nội xử lý toàn trình bằng hình thức trực tuyến.

Với thủ tục đăng ký kết hôn, vị này cho biết hiện nay vẫn chưa thể toàn trình bởi thủ tục này có thể nộp, khai trực tuyến nhưng vợ chồng vẫn phải ra phường để ký xác nhận. Ngoài ra, các thủ tục còn lại trong 25 thủ tục thiết yếu trên sẽ thuộc thẩm quyền tiếp nhận, xử lý của các bộ, ngành liên quan, theo vị đại diện trung tâm.

"Mặc dù nhiều thủ tục đã được xử lý trực tuyến, tuy nhiên thi thoảng có những thủ tục trong quá trình kết nối thì hệ thống gặp lỗi, vướng mắc. Khi nào gặp lỗi thì người dân nộp thủ tục cần thông báo để hệ thống khắc phục lỗi, xử lý nhanh nhất cho người dân", vị này nói thêm.

Cũng theo vị này, thủ tục hành chính trực tuyến mang lại nhiều thuận tiện, song thực tế nhiều người dân vẫn ngại đọc hướng dẫn, thiếu tìm hiểu nên thao tác khai báo trên hệ thống còn chưa chính xác hoặc không thể thao tác.

"Làm trực tuyến sẽ giúp người dân đỡ đi lại phiền hà, vì vậy chúng tôi rất mong người dân chịu khó tìm hiểu thông tin, để thao tác nộp, xử lý hồ sơ chính xác. Các bước nộp, nhập hồ sơ cơ bản khá đơn giản, chỉ cần người dân chịu khó đọc, tìm hiểu là có thể dễ dàng thực hiện", vị này bày tỏ.

Khoảng 1.900 thủ tục hành chính

Ông Trịnh Tất Thắng - Trưởng phòng tái cấu trúc và tổ chức bộ phận một cửa, Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội - cho biết hiện ở Hà Nội có khoảng 4 triệu hồ sơ phát sinh mỗi năm cần xử lý.

Số thủ tục ở cấp phường có 149 thủ tục, cấp quận có 250 thủ tục và cấp thành phố có khoảng 1.500 thủ tục hành chính cần phải xử lý. Như vậy, hiện Hà Nội có khoảng 1.900 thủ tục hành chính.

Theo Trung tâm phục vụ hành chính công Hà Nội, hiện địa phương đã phê duyệt danh mục thủ tục hành chính được triển khai trực tuyến. Cụ thể, 767 thủ tục sẽ được thực hiện toàn trình, tức là người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ, theo dõi tiến độ, nhận kết quả hoàn toàn trên môi trường điện tử, không cần đến cơ quan hành chính.

25 dịch vụ công thiết yếu: Từ 1-10 sẽ không giải quyết hồ sơ giấy - Ảnh 8.Đánh giá viên chức, lấy chất lượng dịch vụ công làm chuẩn

Bộ Nội vụ đang hoàn thiện dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi). Có thể nói dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) chạm đúng "điểm nghẽn" kéo dài nhiều năm: chúng ta quản lý viên chức như quản lý công chức.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tuổi Trẻ Online Newsletters

    Đăng ký ngay để nhận gói tin tức mới

    Tuổi Trẻ Online sẽ gởi đến bạn những tin tức nổi bật nhất