
Trong nhóm trái cây nhập khẩu từ Mỹ, táo Mỹ được bày đa dạng chủng loại và giá bán nhất tại các siêu thị - Ảnh: NHẬT XUÂN
Dù các sản phẩm nông sản Mỹ được giảm thuế vẫn chưa được nhập về Việt Nam nhưng sức mua đối với các sản phẩm này bắt đầu tăng khi nhiều hệ thống siêu thị chủ động khuyến mãi, giảm giá bán. Và dự báo nhập khẩu hàng nông sản Mỹ vào Việt Nam sẽ tăng mạnh thời gian tới.
Giá đã giảm
Ngày 8-4, ghi nhận của Tuổi Trẻ tại siêu thị Emart Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM), chuỗi Big C, Go!, Co.opmart... cho thấy nhiều mặt hàng có xuất xứ từ Mỹ đang chiếm diện tích lớn tại các quầy thực phẩm nhập khẩu. Tại đây hàng Mỹ được ưu tiên trưng bày ở các vị trí trung tâm, đi kèm chương trình khuyến mãi sâu.
Tại Emart, khu vực trái cây tươi Mỹ được bố trí riêng biệt, với kệ gỗ trưng bày theo tầng, sản phẩm đóng khay, tem nhãn rõ ràng, bắt mắt. Các dòng táo Mỹ như Fuji, Gala, táo xanh, táo Cosmic Crisp... được bày bán phong phú, chiếm ưu thế so với các loại trái cây nhập khẩu khác.
Nhiều sản phẩm đang được giảm giá mạnh, điển hình như táo Fuji Mỹ chỉ còn 68.000 đồng/kg, táo Gala giảm từ 125.000 đồng/kg xuống còn 88.000 đồng/kg, cam vàng Mỹ (giống Navel) cũng được giảm giá từ 140.000 đồng/kg xuống 98.000 đồng/kg - mức giá cạnh tranh trực tiếp với nhiều loại trái cây trong nước và Hàn, Úc, New Zealand như xoài cát Hòa Lộc, sầu riêng, nho Úc...
"Tôi đặc biệt thích táo Mỹ, nhất là dòng Envy - trái to, vỏ căng bóng, ăn giòn và ngọt thanh. Trước đây phải đợi đến dịp khuyến mãi mới dám mua, nay thấy giá mềm hơn nên tranh thủ mua thêm để trữ ăn dần. Chỉ là không có tiền thôi chứ nếu rủng rỉnh thì tuần nào tôi cũng mua táo Envy ăn", chị Lam nói.
Không chỉ trái cây, các dòng thực phẩm đóng gói từ Mỹ như hạt óc chó, hạt dẻ, kẹo sô cô la, bánh quy... cũng được siêu thị trưng bày nổi bật, chia thành từng cụm sản phẩm theo nhóm tiện lợi.
Một số mặt hàng đông lạnh như ba chỉ bò, gầu bò Mỹ, tỏi gà đông lạnh... có giá 50.000 - 150.000 đồng cũng ghi nhận sức mua ổn định ở các quầy đông lạnh.
Trước đó Chính phủ ban hành quyết định giảm thuế với hàng nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có nhiều nông sản từ Mỹ có mức thuế nhập khẩu chỉ còn 0%, có hiệu lực từ ngày 31-3.
Chẳng hạn đùi gà đông lạnh từ 20% xuống 15%, hạt dẻ cười từ 15% xuống 5%, hạnh nhân từ 10% xuống 5%, táo tươi từ 8% xuống 5%, cherry từ 10% xuống 5%, nho khô từ 12% xuống 5%.
Các nguyên liệu nông sản khác cũng được giảm thuế mạnh như bắp hạt từ 2% xuống 0%, khô dầu đậu tương từ 1%, 2% xuống 0%.
Còn dư địa rất lớn
Theo ông Cao Anh Tuấn - doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, các doanh nghiệp đang thích ứng với quan điểm giảm bớt xuất khẩu sang Mỹ và mua hàng từ Mỹ nhiều hơn.
"Chúng tôi tìm cách xuất khẩu một số mặt hàng trái cây chế biến đi sâu vào thị trường Mỹ, nhưng từ nay sẽ có chiến lược tính tới việc sử dụng hàng hóa, hợp tác nhiều hơn với doanh nghiệp Mỹ", ông Tuấn nói.
Trước đó, sau khi Mỹ áp thuế đối ứng với các quốc gia, trong đó có Việt Nam, ông Tuấn đã làm việc với đối tác Mỹ qua email, phía đối tác bày tỏ rào cản về thuế nhập khẩu khiến cho hàng Mỹ kém cạnh tranh hơn so với các thị trường đã có các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam như: Liên minh châu Âu, Canada, Úc... Các nước này đang được hưởng thuế suất 0%.
Nếu thuế được giảm, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội dùng nông sản Mỹ nhiều hơn và hàng Mỹ sẽ tăng xuất khẩu sang Việt Nam nhiều hơn, để phục vụ tiêu dùng, hoặc đưa vào các nhà máy chế biến rồi quay trở lại xuất khẩu sang Mỹ...
"Chẳng hạn doanh nghiệp sẽ nhập từ Mỹ lúa mì, hạt óc chó, hạnh nhân, hạt dẻ cười... được đưa vào chế biến, nâng giá trị lên rất nhiều. Hay là trái cây Mỹ sẽ có thêm nhiều loại có mặt ở Việt Nam, quýt, chanh vàng; ngoài 8 loại đã được cấp phép (táo, nho, lê, cherry, cam, việt quất, xuân đào, bưởi). Vì thế cơ hội nhập khẩu hàng Mỹ dư địa còn lớn", ông Tuấn phân tích.
Ngoài trái cây, mỗi năm Việt Nam cũng chi hàng tỉ USD để nhập nguyên liệu làm nguyên liệu thực phẩm và thức ăn gia súc, như lúa mì, đậu nành, bắp, khô dầu đậu tương... Trong khi đây là những nguyên liệu Mỹ có lợi thế, nhưng lâu nay các doanh nghiệp Việt ít nhập khẩu nguyên liệu này từ Mỹ, chủ yếu mua từ Brazil, Úc, Nga... với thuế suất 0%.
Ông Nguyễn Văn Huân, kế toán trưởng của một nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi, có nhà máy ở tỉnh Tiền Giang, cho biết nếu thuế nhập khẩu nguyên liệu từ thị trường Mỹ giảm, doanh nghiệp sẽ chuyển hướng, tăng nhập khẩu nguồn hàng từ Mỹ so với trước.
Vì nguồn nông sản này rất dồi dào mà doanh nghiệp Việt đang rộng cửa để tăng tốc sản xuất, kinh doanh. "Nhiều công ty Mỹ lần đầu đến Việt Nam bán đậu nành, khoai tây... nhưng đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu được 200 - 300 container đậu nành sang Việt Nam trong năm 2025, dù lần đầu tiên đến chào hàng", ông Huân cho biết.
Cũng theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản phẩm nông sản Mỹ được tiêu thụ trong nhiều lĩnh vực của Việt Nam, từ bán lẻ cho đến nhà hàng khách sạn và chế biến thực phẩm. Việt Nam nhập khẩu nông sản Mỹ với số lượng lớn, vậy nên đây là thị trường tiềm năng cho trái cây tươi của Mỹ.
Hàng Mỹ xuất hiện dày đặc trên các sàn online
Trên các sàn thương mại điện tử và nền tảng bán hàng trực tuyến, hàng Mỹ cũng đang xuất hiện với tần suất dày đặc trong các chương trình flash sale, khuyến mãi theo nhóm combo. Các sản phẩm như táo đỏ Mỹ, việt quất, sữa hạt, ngũ cốc organic... được tung ra với mức giá cạnh tranh, kèm ưu đãi miễn phí vận chuyển hoặc tặng kèm voucher.
Với lĩnh vực chăm sóc cá nhân và thực phẩm chức năng, hàng Mỹ cũng giữ vị thế vững chắc và được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Tại các chuỗi cửa hàng chuyên mỹ phẩm nhập khẩu, quầy hàng Mỹ luôn chiếm tỉ lệ lớn với các thương hiệu quen thuộc như L’Oréal Paris, Estée Lauder, Paula’s Choice, Cetaphil, Maybelline, Dove... Sản phẩm được trưng bày chuyên biệt theo cụm thương hiệu, có nhân viên tư vấn đi kèm tài liệu hướng dẫn sử dụng.
"Khoảng 70% sản phẩm chăm sóc cá nhân tôi đang dùng là từ Mỹ, nhất là dòng vitamin và mỹ phẩm đặc trị mụn như Paula’s Choice. Dù giá có cao hơn một số dòng khác nhưng chất lượng uy tín, đảm bảo, đặc biệt là hàng có tem nhãn chuẩn, chính sách đổi trả rõ ràng", chị Lê Thị Hà (25 tuổi, nhân viên văn phòng, quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết.
Nhập khẩu hàng nông sản Mỹ sẽ tăng mạnh
Theo Bộ NN&MT, tổng giá trị nhập khẩu hàng rau quả ba tháng đầu năm 2025 đạt 595,6 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, sản phẩm rau quả nhập từ Mỹ chiếm đến 27%, chỉ đứng sau Trung Quốc.
So với cùng kỳ năm trước, giá trị nhập khẩu hàng rau quả ba tháng đầu năm 2025 từ thị trường Mỹ tăng 53,1%. Trong bối cảnh ứng phó với chính sách thuế đối ứng từ chính quyền Tổng thống Donald Trump bằng việc giảm thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Mỹ, Bộ NN&MT dự báo nhập khẩu hàng nông sản Mỹ vào Việt Nam sẽ tăng mạnh trong quý 2 và thời gian tới.
Nhiều phái đoàn Mỹ sang Việt Nam chào mua nông, thủy hải sản

Các đầu bếp giới thiệu món ăn chế biến từ táo và thịt bò Mỹ tại một siêu thị - Ảnh: N.BÌNH
Một số siêu thị, nhà phân phối lớn tại TP.HCM cho biết đã đón rất nhiều phái đoàn xúc tiến thương mại ở cấp độ bang, thành phố cũng như Chính phủ Mỹ sang Việt Nam tìm cơ hội bán hàng.
Theo đại diện MM Mega market Việt Nam, ngay đầu tháng 4-2025, hệ thống đã đón phái đoàn gồm 10 công ty Mỹ do Hiệp hội Food Export USA và Sở Nông nghiệp bang Ohio dẫn đầu đến tham quan và tìm hiểu thị trường Việt Nam. Các sản phẩm mà doanh nghiệp Mỹ muốn giới thiệu là thịt bò, nông sản, bơ các loại.
Trong năm 2024, hệ thống này cũng đã đón phái đoàn thương mại của Bộ Nông nghiệp Mỹ dẫn theo 58 doanh nghiệp trong các mảng như: sản phẩm từ sữa, hạt khô, trái cây, thịt, gia cầm, bắp nổ, thực phẩm chế biến, rượu... đến xúc tiến thương mại tại thị trường Việt Nam.
"Các đợt xúc tiến này đã cung cấp bức tranh tổng quát về ngành bán lẻ và sở thích của người tiêu dùng Việt Nam, giúp các doanh nghiệp Mỹ hiểu hơn về thị hiếu, khả năng chi trả của người Việt Nam", đại diện MM Mega market cho biết.
Ông Francis Lee, đại diện Hiệp hội ngành hàng các sản phẩm nông sản của Mỹ tại Việt Nam, cho biết đến nay có rất nhiều trái cây tươi nhập khẩu từ Mỹ được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng và có tăng trưởng cao, như blueberry, táo, nho... Với thuế suất đang có xu hướng giảm như cherry từ 10% xuống còn 5%, thời gian tới tăng trưởng loại quả này sẽ rất khả quan, đặc biệt mặt hàng này sắp vào mùa.
Riêng mặt hàng thịt bò, nhiều sản phẩm dần trở nên quen thuộc với bữa ăn người Việt, xuất hiện trong các chuỗi nhà hàng, siêu thị. Tuy vậy, vẫn cần thêm nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá đến người tiêu dùng Việt Nam hơn nữa trong khi chờ mặt bằng thuế quan giảm dần.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận