
Kẹt xe ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất vào cao điểm chiều - Ảnh: CHÂU TUẤN
Chiều 6-11, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết các nguyên nhân khiến tình trạng kẹt xe phức tạp hơn tại TP.HCM thời gian gần đây, đặc biệt xảy ra trên nhiều trục đường cửa ngõ và khu vực trung tâm.
Theo Sở Xây dựng, có nhiều nguyên nhân làm tăng áp lực giao thông, trong đó đặc biệt là lượng xe cá nhân tăng nhanh, xe chạy nhiều vào giờ cao điểm.
Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng hiện hữu chưa đáp ứng kịp nhu cầu đi lại khi nhiều tuyến đường hẹp, nút giao chưa được cải tạo đồng bộ, thiếu bãi đỗ xe công cộng. Tình trạng này khiến giao thông thường xuyên quá tải, đặc biệt tại các giao lộ lớn.
Một nguyên nhân quan trọng khác là hàng loạt công trình đang xây dựng trên các tuyến đang khai thác, buộc phải chiếm dụng mặt đường, thu hẹp làn xe chạy. Điều này dẫn đến ùn tắc kéo dài ở nhiều vị trí.
Cùng với đó, việc lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán khiến người dân dừng đỗ ngay dưới lòng đường, làm chậm dòng xe.
Ngoài ra, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế, vẫn xảy ra tình trạng dừng đỗ sai quy định, lấn làn, đi vào đường cấm.
Để tháo gỡ tình trạng trên, Sở Xây dựng TP.HCM cho biết đang triển khai hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng tại các cửa ngõ và khu vực trung tâm.
Tại phía đông và đông bắc, nhiều dự án lớn đang làm như vành đai 3, nút giao Tân Vạn, nút giao An Phú và hoàn chỉnh nút giao Mỹ Thủy. Ở phía tây và tây bắc, thành phố làm nút giao Ngã Tư Đình (quốc lộ 1 - Nguyễn Văn Quá). Phía nam là dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 50.
Khu vực trung tâm cũng đang triển khai dự án xây dựng cầu đường Nguyễn Khoái. Cùng lúc, tuyến metro số 2 (Bến Thành - An Sương) và các dự án giao thông trọng điểm khác đang được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư như vành đai 4, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài giai đoạn 1.

Tình trạng mỗi ngày ở đường Phan Đình Phùng (quận Phú Nhuận cũ) - Ảnh: CHÂU TUẤN
TP.HCM cũng đang thúc đẩy bốn dự án BOT theo Nghị quyết 98 gồm quốc lộ 1, quốc lộ 22, quốc lộ 13 và trục bắc - nam (đường Nguyễn Hữu Thọ)… đều nằm trong nhóm cần tăng tốc.
Về lâu dài, Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan sẽ tham mưu UBND TP.HCM xây dựng kế hoạch phát triển đồng bộ mạng lưới hạ tầng giao thông giai đoạn 2026 - 2030.
Nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành gắn với sân bay Long Thành, chuẩn bị đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có 2 tuyến vượt ranh tỉnh Bình Dương cũ.
TP.HCM sẽ tiếp tục triển khai đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân, hướng tới giao thông thông minh.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận