
Đường Mai Chí Thọ (TP.HCM) sẽ được thí điểm làm làn xe đạp trong thời gian tới (ở dải đất trống giữa đường) - Ảnh: CHÂU TUẤN
Về vấn đề làm làn xe đạp riêng, ông Nguyễn Kiên Giang - Phó trưởng Phòng Quản lý bảo trì và Khai thác công trình giao thông (thuộc Sở Xây dựng) - đã thông tin cụ thể tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 2-10.
Theo ông Giang, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, đường xe đạp có thể bố trí trên vỉa hè dùng chung với người đi bộ hoặc trong phần xe chạy của đường đô thị, nhưng phải bảo đảm các chỉ tiêu kỹ thuật theo quy định, trong đó chiều rộng tối thiểu cho đường xe đạp là 2,5m.
Tại TP.HCM, đặc biệt ở khu vực trung tâm, hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu này. Các tuyến đường như Phạm Ngũ Lão, Lý Tự Trọng, Nam Kỳ Khởi Nghĩa... đều có vỉa hè hẹp nhưng không đồng đều, lại thường xuyên bị chiếm dụng làm chỗ để xe máy, buôn bán hoặc vướng hạ tầng kỹ thuật (cột điện, tủ điện, trụ đèn...), dẫn đến phần diện tích còn lại cho người đi bộ không đủ tối thiểu 1,5m.
Đối với phần xe chạy, hiện trạng các tuyến đường trung tâm có chiều ngang khiêm tốn, lượng xe đi lại rất lớn, dòng xe ùn ứ, nên khó khăn trong việc bố trí làn ưu tiên cho xe đạp.
Việc xây dựng đường xe đạp phải nghiên cứu kỹ, đảm bảo đúng quy định hiện hành, phù hợp quy hoạch giao thông, nhu cầu đi xe đạp, lưu lượng các loại xe khác và kết cấu hạ tầng thực tế mới có thể triển khai.
Ông Giang cũng cho biết làn xe đạp từng được nghiên cứu từ hơn 10 năm trước với khoảng 20 tuyến được xem xét, nhưng chỉ một tuyến được triển khai thí điểm do gặp nhiều phản ứng, trong bối cảnh đường sá thành phố kẹt xe triền miên, "xe máy chạy còn không đủ chỗ".
Hiện Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị TP.HCM đang xây dựng làn xe đạp trên hè phố đường Mai Chí Thọ, đoạn từ Nguyễn Cơ Thạch đến đường D1, chiều dài cả hai chiều khoảng 6km, dự kiến khai thác vào tháng 12-2025.
Sau thí điểm, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá, nghiên cứu trước khi nhân rộng mô hình này ở TP.HCM. Đối với hiện trạng TP.HCM có 4.869 tuyến đường rộng từ 5m trở lên, nhưng hơn một nửa trong số đó không có vỉa hè.
Xe máy, người đi bộ còn không đủ chỗ, làm sao có làn xe đạp?
Ghi nhận thực tế, nhiều tuyến đường ở TP.HCM thường xuyên ùn ứ trong khi vỉa hè lại có chiều rộng hạn chế.
Theo thống kê trước khi sáp nhập, toàn thành phố có 4.869 tuyến đường có bề rộng từ 5m trở lên, nhưng hơn một nửa trong số này không có vỉa hè. Điều này càng khiến việc bố trí làn xe đạp riêng biệt gặp nhiều khó khăn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận