Để thực hiện được, TP.HCM rất cần "combo" gồm nhiều giải pháp đồng bộ, dọn đường và ưu tiên diện tích mặt đường cho xe đạp. Mô hình xe đạp công cộng ở trung tâm TP được cộng đồng đón nhận tích cực trong thời gian đầu.
Chủ đầu tư đã từng mong muốn mở rộng địa bàn hoạt động ra khu vực kết nối với tuyến metro 1 (TP Thủ Đức cũ) nhưng đến nay vẫn chỉ là dự định. Nhà đầu tư vẫn phải thận trọng trước thực tế phương tiện công cộng vẫn cứ vất vả giữa "rừng" xe cá nhân.
Xe ô tô lấn làn xe máy và ngược lại vẫn cứ như chuyện thường ngày. Xe đạp lọt thỏm và bất lực trong vòng vây hàng trăm phương tiện khác là điều rất dễ hiểu.
Muốn cho xe đạp có không gian riêng cần giải quyết tình trạng chiếm dụng lòng lề đường. Đến người đi bộ còn bị đẩy xuống lòng đường thì xe đạp chưa thể thuận lợi lưu thông.
Dành đường sá, không gian cho người đi bộ và xe đạp là thiết thực mở đường cho giao thông xanh, phương tiện "sạch". Xe đạp được lưu tâm hơn, người đi xe đạp cũng phải tuân thủ tuyệt đối các quy tắc an toàn giao thông. Được ưu tiên có làn đường riêng cần xứng đáng với điều ấy. Lực lượng chức năng cần tiếp tục xử lý nghiêm người chạy xe đạp đi sai làn đường.
Nghị định 168 đã tạo hiệu ứng cao trong nỗ lực điều chỉnh, thay đổi thói quen, hành vi chưa đúng mực của người tham gia giao thông. Tuy nhiên việc xử phạt vi phạm cần duy trì thường xuyên với tần suất và cường độ mạnh hơn.
Camera giám sát dày đặc, sau này tích hợp trí tuệ nhân tạo cũng chưa thay thế được sự hiện diện của lực lượng thực thi pháp luật trên đường trong việc phòng ngừa, răn đe vi phạm và nguy cơ tai nạn. Có vậy quy định pháp luật mới phát huy được hiệu quả cao và lâu dài.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận