
Người dân đạp xe trên phố trong ngày "Chủ nhật không xe hơi" tại Brussels, Bỉ ngày 21-9 - Ảnh: XINHUA
Theo Hãng tin Belga (Bỉ), sáng 21-9 giờ địa phương, thủ đô Brussels và hơn 50 thành phố và đô thị trên cả nước bước vào một ngày đặc biệt: “Chủ nhật không xe hơi”.
Đây là sự kiện thường niên, nằm trong khuôn khổ Tuần lễ Giao thông châu Âu 2025 với chủ đề “Giao thông vì cộng đồng”.
Sáng kiến "xanh" được nhiều người hưởng ứng
Theo Cơ quan Giao thông Brussels, tại thủ đô, toàn bộ đường phố sẽ cấm xe hơi cá nhân từ 9h30 đến 19h, ngoại trừ phương tiện giao thông công cộng, taxi, dịch vụ khẩn cấp, cảnh sát và những người có giấy phép đặc biệt.
Điều này biến Brussels trở thành khu vực “không xe” lớn nhất châu Âu. Các thành phố lớn như Antwerp, Bruges, Leuven cũng tham gia, trong khi Hasselt tổ chức từ cuối tuần trước.
Trong suốt ngày này, người dân được khuyến khích đi bộ, đạp xe, trượt ván hay sử dụng phương tiện công cộng. Xe buýt, tàu điện, metro do STIB/MIVB vận hành miễn phí và tăng tần suất hoạt động.
Ngoài ra, hãng đường sắt quốc gia SNCB/NMBS triển khai vé khứ hồi chỉ 8 euro giữa hai ga bất kỳ, còn nhà vận hành giao thông công cộng vùng Flemish De Lijn giảm giá vé ngày cho gia đình với mức 12 euro cho 5 người.
Sự kiện này thu hút đông đảo người dân với nhiều hoạt động như tham quan di sản, hòa nhạc, lớp học cho trẻ em, huấn luyện xiếc, sửa xe đạp.
Nhiều cư dân bày tỏ hào hứng và mong muốn mô hình này sẽ được nhân rộng để mọi người có cơ hội trải nghiệm một Brussels trong lành, yên tĩnh và thân thiện hơn, dù vẫn có ý kiến thận trọng cho rằng cần nâng cao ý thức an toàn khi tham gia.
Tác động tích cực đến môi trường

Một phụ huynh và con nhỏ cùng xem video về an toàn đi xe đạp trên chiếc xe buýt tuyên truyền an toàn giao thông đậu tại quảng trường ở Brussels - Ảnh: XINHUA
Cơ quan Môi trường châu Âu ước tính mỗi năm có gần 5.000 ca tử vong sớm ở Bỉ do ô nhiễm không khí, phần lớn liên quan đến bụi mịn và khí NO2.
Do đó, sự kiện “Chủ nhật không xe” này rõ ràng mang lại tác động rõ rệt và tích cực đến môi trường và sức khỏe người dân thủ đô, theo báo Brussels Times.
Dữ liệu cho thấy vào năm 2024, nồng độ oxit nitơ được ghi nhận giảm tới 94% so với ngày thường, tiếng ồn tại các trục đường lớn cũng giảm đến 99%.
“Đây thực sự là một thành công lớn. Hoạt động này nhằm cho thấy một thành phố không xe hơi có thể ra sao, đồng thời nâng cao nhận thức về di chuyển bền vững”, người phát ngôn của Cơ quan Giao thông Brussels Camille Thiry khẳng định.
Bà Camille cũng dẫn chứng bằng nghiên cứu năm 2023 cho thấy trong 10 năm qua, người dân Brussels đã bớt phụ thuộc vào xe hơi và đi bộ nhiều hơn.
Cụ thể, 36% các chuyến đi hiện được thực hiện bằng đi bộ, tăng từ 32% năm 2010, trong khi tỉ lệ di chuyển bằng ô tô giảm còn 27%, so với mức 38% cách đây 10 năm.
Dù vậy, bà cho biết ngân sách vẫn là vấn đề cần cân nhắc, khi tổ chức một ngày như vậy tiêu tốn vài trăm nghìn USD, chủ yếu để vận hành giao thông công cộng miễn phí, huy động cảnh sát và lắp đặt rào chắn. Do đó, việc mở rộng chương trình cần được tính toán kỹ lưỡng.

Nhiều hoạt động được diễn ra ngay trên đường phố Brussels: đạp xe, chạy bộ, yoga tập thể - Ảnh: XINHUA

Một cậu bé đi xe scooter ngang qua nhóm người chờ đợi sự kiện đạp xe tập thể bắt đầu ở Brussels - Ảnh: XINHUA
Sáng kiến này được bắt nguồn từ Pháp năm 1998 với khẩu hiệu “Thành phố không có xe hơi của tôi”, và nhận được nhiều luồng ý kiến trái chiều trong thời gian đầu.
Tuy vậy, sự kiện này vẫn đạt được sự ủng hộ đáng kể, sau đó được Ủy ban châu Âu nhân rộng sang nhiều địa phương và quốc gia khác.
Trong số đó, Brussels đã vươn lên vị thế dẫn đầu khi năm 2002 trở thành vùng đầu tiên đóng cửa toàn bộ lãnh thổ với xe cơ giới. Ngày nay, “Chủ nhật không xe hơi” đã thành truyền thống, lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về lối sống xanh và di chuyển bền vững.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận