06/11/2025 09:15 GMT+7

TP.HCM xúc tiến mở rộng trục Hàng Xanh - Bình Triệu và quốc lộ 13

Ba tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh và quốc lộ 13 là trục giao thông chính nối khu trung tâm qua hai cây cầu Bình Triệu đang được TP.HCM xúc tiến thủ tục đầu tư nâng cấp, mở rộng để giải quyết kẹt xe kéo dài nhiều năm qua.

quốc lộ 13 - Ảnh 1.

Kẹt xe kéo dài trên tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh hướng từ Hàng Xanh đi cầu Bình Triệu - quốc lộ 13 vào giờ cao điểm chiều - Ảnh: CHÂU TUẤN

Sở Xây dựng TP.HCM cho biết dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13 (đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh tỉnh Bình Dương cũ) đã được HĐND TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư ngày 20-2-2025.

Dự án mở rộng quốc lộ 13 được chia làm hai thành phần: bồi thường, hỗ trợ và tái định cư; nâng cấp, mở rộng tuyến quốc lộ 13 theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BOT).

Sở Xây dựng TP.HCM đang triển khai khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trình UBND TP.HCM phê duyệt dự án trong tháng 12-2025, lựa chọn nhà đầu tư trong quý 1 và 2 năm 2026, khởi công tháng 12-2026.

Đối với trục Hàng Xanh - Bình Triệu, dự kiến triển khai hai dự án đầu tư công. Thứ nhất, dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu 1).

Dự án này đang trong giai đoạn lựa chọn tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự kiến trình HĐND TP.HCM thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư trong tháng 12-2025, khởi công tháng 12-2026.

Thứ hai là dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn từ nút giao Phạm Văn Đồng đến đường Điện Biên Phủ) hiện được Sở Xây dựng phối hợp với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông và các đơn vị liên quan lập hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư, trình UBND TP thẩm định, phê duyệt chủ trương trong tháng 12-2025 và khởi công tháng 12-2026.

quốc lộ 13 - Ảnh 2.

Cảnh kẹt xe kéo dài trên đường Đinh Bộ Lĩnh mỗi buổi sáng đã trở thành "đặc sản"

Theo ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ thời gian qua, khu vực từ Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu - quốc lộ 13 (cả hai hướng) thường xuyên xảy ra kẹt, nhất là các đoạn qua ngã tư Hàng Xanh, bến xe Miền Đông cũ và hai đầu cầu Bình Triệu.

Việc đồng loạt mở rộng các tuyến này được người dân trông chờ đã lâu với mong muốn thoát cảnh "cà nhích" mỗi ngày.

quốc lộ 13 - Ảnh 3.

Ngã tư Bình Phước, điểm giao giữa quốc lộ 13 và quốc lộ 1, là nút thắt giao thông quan trọng sẽ được cải tạo khi dự án quốc lộ 13 hoàn thiện

TP.HCM xúc tiến mở rộng trục Hàng Xanh - Bình Triệu và quốc lộ 13 - Ảnh 4.

Khu vực ngã 5 Bình Triệu (ngã 5 Liệt Sĩ), nơi giao cắt giữa đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quốc lộ 13 và đường Ung Văn Khiêm, thường xuyên ùn tắc do xe ra vào khu trung tâm và hướng đi Thủ Đức cũ quá lớn

quốc lộ 13 - Ảnh 5.

Quốc lộ 13 đoạn qua cầu Đức Nhỏ thường xuyên ùn tắc do lượng xe nhiều, mặt đường hẹp

quốc lộ 13 - Ảnh 6.

Toàn cảnh trục giao thông Hàng Xanh - Bình Triệu - quốc lộ 13

quốc lộ 13 - Ảnh 7.

Người dân qua khu vực cầu Bình Triệu 1 sẽ thuận tiện hơn khi lối đi được trả lại vào cuối tháng 11

Cuối tháng 11, trả lại lối đi cầu Bình Triệu 1 như cũ

Từ cuối tháng 11, lối đi khu vực cầu Bình Triệu 1 (TP.HCM) sẽ được khôi phục, sau thời gian rào chắn để nâng tĩnh không cầu.

Việc hoàn trả giúp người dân qua lại khu vực Bình Thạnh và Thủ Đức, Bình Dương cũ đi lại thuận tiện hơn, giảm ùn tắc tại các nhánh rẽ quanh cầu. Hiện nhà thầu đang gấp rút hoàn thiện, dự kiến bàn giao trước ngày 30-11.

TP.HCM thúc tiến mở rộng trục Hàng Xanh - Bình Triệu và quốc lộ 13 - Ảnh 8.Cầu Bình Triệu 1 nâng đủ 1,08m, Sở Xây dựng TP.HCM muốn hoàn thành sớm hơn kế hoạch

Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 đã kích nâng đủ chiều cao 1,08m. Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành trước 20-11-2025 để sớm giảm ùn tắc giao thông khu vực quốc lộ 13.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên