
Ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ - Sở Xây dựng TP.HCM) nói về việc nâng kích cầu Bình Triệu 1 - Ảnh: CHÂU TUẤN
Dự án nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 hiện đã hoàn tất việc kích nâng cầu đạt chiều cao 1,08m. Đơn vị thi công đang triển khai nâng xà mũ, đá kê gối và dự kiến hoàn thành toàn bộ vào ngày 30-11-2025.
Tuy nhiên qua rà soát tiến độ, Sở Xây dựng TP.HCM đã yêu cầu Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phấn đấu rút ngắn thời gian, hoàn thành trước ngày 20-11-2025.
Thời gian qua, việc nâng cầu Bình Triệu 1 đã khiến giao thông khu vực trở nên căng thẳng hơn. Hiện xe máy được chạy tạm trên phần đường hẹp của cầu Bình Triệu 1, trong khi ô tô phải phân luồng sang cầu Bình Triệu 2. Việc này khiến tình trạng kẹt xe thường xuyên diễn ra ở cả hai đầu cầu và lan sang các tuyến lân cận, đặc biệt là quốc lộ 13 tuyến vốn đã quá tải.
Đại diện Sở Xây dựng cho biết các hạng mục gia cố và giằng chống còn lại của cầu Bình Triệu 1 sẽ hoàn tất trong tháng 11. Vừa qua, khi hoàn thành phần kích nâng cầu, đội "thần đèn" tiếp tục chuyển dần đồ sang nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 trên quốc lộ 1.
Hiện đơn vị thi công đang dựng hai cầu sắt tạm ở hai nhịp đầu và cuối cầu Bình Phước 1 để chuẩn bị cho xe máy có lối đi an toàn trong thời gian nâng cầu. Theo kế hoạch, cầu Bình Phước 1 sẽ được nâng thêm 1,25m và hoàn thành vào cuối năm nay. Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn cũng đang di dời tuyến ống nước D450 chạy dọc cầu để bàn giao mặt bằng thi công.
Với kỹ thuật "kích nâng cầu", các kỹ sư lắp đặt hệ thống kích thủy lực đồng bộ dưới trụ và dầm cầu, giúp "đẩy" toàn bộ khối cầu nặng hàng ngàn tấn lên đúng cao độ thiết kế mà không cần tháo dỡ hoặc xây mới. Toàn bộ hệ thống gồm hơn 100 kích thủy lực, mỗi chiếc chịu tải 400-500 tấn, được điều khiển tập trung bằng máy tính với sai số dưới 1mm.

Cầu Bình Triệu 1 và 2 là lối huyết mạch nối hướng Bình Dương cũ và khu trung tâm TP.HCM
TP.HCM chỉ đạo khôi phục phà Bình Quới, giảm ùn tắc Bình Triệu 1, quốc lộ 13
Liên quan đến tình hình giao thông, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa có kết luận sau cuộc họp với các bên về việc giảm ùn tắc.
Theo báo cáo, TP.HCM hiện vẫn còn nhiều điểm có nguy cơ ùn tắc cao tại các tuyến cửa ngõ như quốc lộ 13, cầu Bình Triệu, quốc lộ 1, nút giao An Phú, cảng Cát Lái… Nguyên nhân chủ yếu là do lượng xe tăng cao trong khi hạ tầng chưa đáp ứng kịp, cùng với đó là việc làm nhiều dự án trọng điểm đồng thời.
Để kéo giảm áp lực giao thông riêng khu vực Bình Triệu, ông Bùi Xuân Cường chỉ đạo khôi phục hoạt động phà Bình Quới trong tháng 10-2025 để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và góp phần giảm tải cho quốc lộ 13, cầu Bình Triệu 1. Đồng thời chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận